VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành hàng không chuyên chở hàng hóa tăng tốc

Ngành hàng không chuyên chở hàng hóa tăng tốc

11:31 - 05/05/2022

IPP Air Cargo – hãng hàng không chuyên chở hàng đầu tiên của Việt Nam – sắp cất cánh. Các hãng hàng không chở hàng nước ngoài như DHL và ANA cũng đang tăng tần suất bay.

Ngành vận tải hàng hóa bằng đường hàng không đang vượt qua đại dịch và các chướng ngại khác trong nền kinh tế toàn cầu, với số lượng chuyến bay ngày càng tăng và một hãng hàng không mới chuyên chở hàng sắp cất cánh.

Lưu lượng hàng hóa qua đường hàng không năm 2022 của Việt Nam dự kiến ​​sẽ tăng 17% so với năm ngoái lên hơn 1,52 triệu tấn, nhanh hơn mức tăng trung bình hàng năm là 15% trong 30 năm qua.

Điều đó xảy ra trong bối cảnh nhu cầu vận chuyển hàng hóa trong nước và nước ngoài tăng cao, khi Việt Nam củng cố vị trí của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu, với xuất khẩu tăng gần 20% lên khoảng 336 tỷ USD vào năm 2021. Các nhà khai thác hàng không chở hàng lớn như DHL Express của Đức và Tập đoàn ANA của Nhật Bản đang ngày càng nhắm đến Việt Nam.

“Tháng 3 ghi nhận kỷ lục về khối lượng xử lý”, một giám đốc điều hành cấp cao tại một công ty logistics lớn của nước ngoài có chi nhánh ở Hà Nội, cho biết. “Ngay cả với đại dịch Covid, bạn có thể thực sự cảm nhận được động lực của Việt Nam”.

Tuy nhiên, nhu cầu ngày càng tăng thúc đẩy chi phí xuất khẩu bằng máy bay lên cao. Một số chuyên gia trong ngành cho biết giá cước chở hàng bằng hàng không hiện vẫn cao hơn từ 2 đến 4 lần so với mức trước Covid.

Lưu lượng hàng hóa qua đường hàng không của Việt Nam dự kiến tăng 17% trong năm nay.

Lưu lượng hàng hóa qua đường hàng không của Việt Nam dự kiến tăng 17% trong năm nay.

Tập đoàn IMEX Pan Pacific đang tìm kiếm một mảng hoạt động kinh doanh mới thông qua công ty con IPP Air Cargo. Công ty này dự kiến ​​ bắt đầu hoạt động vào cuối năm với tư cách là hãng hàng không đầu tiên của Việt Nam chuyên về vận tải hàng hóa. Công ty có kế hoạch ra mắt với một phi đội 5 máy bay, trước khi tăng gấp đôi trong vòng 5 năm tới. Ban đầu, họ sẽ thiết lập đường bay giữa các sân bay địa phương và 2 sân bay quốc tế lớn nhất cả nước – Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Công ty cho biết các hãng hàng không nước ngoài hiện chịu trách nhiệm cho gần 90% hàng hóa hàng không của Việt Nam và công ty sẽ xem xét hợp tác với các hãng nước ngoài để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Chủ tịch tập đoàn Johnathan Hạnh Nguyễn nói rằng nếu họ không tham gia vào thị trường, giá cước vẫn cao và ảnh hưởng đến doanh nghiệp xuất khẩu.

Trong khi đó, DHL đang đẩy mạnh các dịch vụ vận chuyển hàng hóa thường xuyên giữa Việt Nam và Mỹ. Mỗi tuần một lần, một chuyên cơ chở hàng Boeing 777 sẽ bay từ Sydney (Úc) đến TP HCM, trước khi đến sân bay Chubu (Nhật Bản) và sau đó là bang Ohio (Mỹ). Năng lực xử lý hàng hóa giữa Việt Nam và Mỹ của công ty dự kiến tăng 27% so với mức trước đây với tổng khối lượng hàng tuần hơn 940 tấn.

Số các chuyến bay nhiều hơn có thể giúp giảm bớt áp lực cho các nhà sản xuất, từng có thời điểm khó tìm chỗ trên máy bay. Giám đốc một công ty sản xuất linh kiện máy cho biết: “Vào năm 2021, có nhiều khi chúng tôi không thể đảm bảo chỗ bay để xuất khẩu, mặc dù chúng tôi phải trả giá đắt”.

Vị thế trung tâm sản xuất của Việt Nam đang được tăng cường khi các công ty quốc tế chuyển dịch hoạt động sản xuất trong bối cảnh phong tỏa Covid nghiêm ngặt ở nước láng giềng Trung Quốc.

ANA Cargo bắt đầu vận hành tuyến bay hàng ngày chuyên dụng giữa Việt Nam và sân bay Narita (Nhật Bản) vào tháng 3. Hãng hàng không này cũng tăng cường chở hàng bằng các máy bay thường dùng để chở người từ mùa thu năm ngoái, khi Covid hủy hoại nhu cầu đi lại.

Korean Air, cũng như China Airlines và EVA Air của Đài Loan, cũng có các tuyến chở hàng đến và đi từ Việt Nam. Hãng hàng không Hàn Quốc vận chuyển điện thoại của Samsung được xuất khẩu Việt Nam. Một người trong ngành hàng không Việt Nam cho biết: “Không chỉ nhu cầu cao mà giá cước cao khiến nó trở thành một nguồn thu trong thời kỳ đại dịch Covid”.

Lĩnh vực này cũng được thúc đẩy bằng sự trở lại của các khoang chở hàng trên các chuyến bay chở khách sau khi Việt Nam mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài vào giữa tháng 3.