VNReport»Kinh tế»Tài chính»Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam

Fed tăng lãi suất có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam

10:26 - 06/05/2022

Công ty Chứng khoán BSC dự đoán VN-Index có thể dao động trong khoảng 1.350 ± 50 điểm, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn.

Trong báo cáo chiến lược thị trường tháng 5, Công ty Chứng khoán BSC cho rằng chứng khoán Việt Nam vẫn đối mặt với nhiều rủi ro. Dịch Covid-19 trên thế giới tiếp tục diễn biến khó lường với những biến thể mới ảnh hưởng đến triển vọng tăng trưởng kinh tế.

Trong khi đó, Fed và các ngân hàng trung ương lớn trên thế giới đang thắt chặt tiền tệ và thu hẹp bảng cân đối tài sản với tần suất và tốc độ nhanh hơn để kiểm soát lạm phát. Nga và phương Tây đang có các biện pháp trừng phạt và trả đũa mới và quyết liệt hơn với nhau xung quanh chiến tranh của Nga tại Ukraine.

Chuỗi cung ứng toàn cầu sẽ bị xáo trộn lớn nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 ở Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi đó, khối ngoại tiếp tục mua ròng cổ phiếu Việt Nam nhưng với tốc độ giảm dần do các ngân hàng trung ương trên thế giới thắt chặt chính sách tiền tệ.

Tuy nhiên, vẫn có những điểm sáng đến từ vĩ mô. Kinh tế tiếp tục phục hồi, lạm phát cơ bản được kiểm soát trong bối cảnh chịu nhiều sức ép. Bên cạnh đó, tháng 5 cũng là thời điểm Việt Nam đăng cai tổ chức SEA Games 31.

Mới đây, Thủ tướng thành lập 6 Tổ công tác theo Quyết định số 548/QĐ-TTg ngày 2/5/2022 để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong năm nay. Tình hình kiểm soát dịch bệnh trên cả nước tiếp tục có dấu hiệu khả quan, hoạt động giao thông và du lịch khởi sắc trong kỳ nghỉ lễ.

Trên cơ sở đó, BSC đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 5:

Ở kịch bản thứ nhất, VN-Index quay trở lại xu hướng phục hồi sau chuỗi ngày giảm điểm, kiểm định vùng 1.380-1.400 điểm, đồng thời hướng về vùng 1.450-1.480 điểm khi tâm lý thị trường tích cực. Nhà đầu tư đón nhận tốt quyết tâm lành mạnh hóa thị trường của Chính phủ, nền kinh tế tiếp tục phục hồi, hoạt động sản xuất đẩy mạnh, trong khi diễn biến địa chính trị thế giới và giá cả hàng hóa theo xu hướng tích cực. Cho dù thị trường tiếp tục phân hóa, các cổ phiếu chủ chốt được kỳ vọng sẽ đóng vai trò dẫn dắt.

Ở kịch bản thứ hai, tâm lý tiêu cực quay trở lại, giá nguyên liệu đầu vào tiếp tục biến động mạnh trong bối cảnh tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến khó lường. Chiến tranh Nga – Ukraine chưa chấm dứt cộng với các biện pháp trừng phạt và trả đũa mới giữa Nga và các nước phương Tây khiến thị trường tiếp tục tỏ ra thận trọng. Mặt khác, đợt tăng lãi suất tiếp theo của Fed với quy mô lớn hơn sẽ ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán toàn cầu. Dự báo, VN-Index dao động trong khoảng 1.350 ± 50 điểm.

Về định giá, P/E của VN-Index kết thúc tháng 4 ở mức 14,91 lần, giảm 8,53% so với tháng 3 và thấp hơn mức P/E bình quân 5 năm là 16,40 lần. P/E của VN-Index hiện đang ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 9 châu Á. Còn sau những phiên giảm mạnh, P/E của HNXIndex đang ở mức 19,17 lần – đắt so với châu Á.

Dự báo, P/E của VN-Index sẽ quay về vùng 16-16,5 khi tâm lý thị trường ổn định trở lại, kết quả kinh doanh quý I cải thiện và nền kinh tế tiếp tục có dấu hiệu phục hồi tích cực.

BSC khuyến nghị đầu tư vào một số nhóm cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và định giá hấp dẫn trong xu hướng giảm gần đây như ngân hàng, nguyên vật liệu, năng lượng …

Do gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc tiếp tục bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các nhà đầu tư có thể xem xét phân bổ danh mục đầu tư của họ cho các nhóm ngành sau: bán lẻ, công nghệ thông tin, hóa chất, thủy sản, dệt may, cảng biển … Đồng thời, nhà đầu tư cần theo dõi sát sao việc Fed tăng lãi suất cũng như quá trình thu hẹp bảng cân đối tài sản của ngân hàng trung ương Mỹ để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp.