VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Các công ty công nghệ Trung Quốc âm thầm thu hẹp hoạt động ở Nga

Các công ty công nghệ Trung Quốc âm thầm thu hẹp hoạt động ở Nga

09:21 - 09/05/2022

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang thu hẹp hoạt động ở Nga dưới áp lực từ các biện pháp trừng phạt và nhà cung cấp của Mỹ, mặc dù giữ im lặng trước những cảnh báo từ Bắc Kinh.

Các công ty công nghệ Trung Quốc đang âm thầm thu hẹp hoạt động kinh doanh ở Nga dưới áp lực từ các lệnh trừng phạt và nhà cung cấp của Mỹ, bất chấp lời kêu gọi chống lại sức ép từ nước ngoài của Bắc Kinh.

Một số công ty lớn đang cắt giảm số lô hàng đến Nga, nơi các công ty công nghệ Trung Quốc thống trị thị trường đối với nhiều sản phẩm, mà không đưa ra bất kỳ thông báo công khai nào. Các công ty này bao gồm hãng máy tính khổng lồ Lenovo, cung như nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị điện tử Xiaomi, theo những người quen thuộc với vấn đề. Trái ngược với nhiều công ty phương Tây, những công ty này tránh đưa ra tuyên bố công khai về cuộc chiến của Nga ở Ukraine hoặc hoạt động kinh doanh của họ ở Nga khi Bắc Kinh phản đối các lệnh trừng phạt của phương Tây.

SZ DJI Technology – nhà sản xuất thiết bị bay không người lái tiêu dùng – có động thái bất thường khi thông báo tạm ngừng hoạt động kinh doanh của mình vào tháng trước ở cả Nga và Ukraine để chờ đánh giá tuân thủ.

Lenovo đang tạm dừng các lô hàng đến Nga, theo nguồn tin trong ngành.

Lenovo đang tạm dừng các lô hàng đến Nga, theo nguồn tin trong ngành.

Xuất khẩu các sản phẩm công nghệ của Trung Quốc sang Nga giảm mạnh trong tháng 3 so với tháng 2, với lượng hàng máy tính xách tay giảm hơn 40%, điện thoại thông minh giảm gần 2/3 và số trạm phát sóng viễn thông giảm 98%, theo dữ liệu thương mại của chính phủ Trung Quốc. Thương mại của Trung Quốc với phần lớn thế giới cũng bị gián đoạn do cuộc phong tỏa liên quan đến Covid-19 ở Thượng Hải, nơi sản xuất nhiều mặt hàng xuất khẩu toàn cầu của nước này.

Sự thu hẹp đó đến sau làn sóng trừng phạt tài chính và kiểm soát xuất khẩu trên diện rộng do Mỹ và các đồng minh áp đặt lên Nga để phản ứng cuộc xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2. Mỹ đã đe dọa trừng phạt các công ty Trung Quốc không tuân theo quy định.

Các công ty chip lớn của Mỹ đang ép buộc khách hàng Trung Quốc tuân thủ các quy tắc và đảm bảo chip của họ không nằm trong hàng hóa của bên thứ ba vận chuyển đến Nga vi phạm quy định. Theo một người quen thuộc với vấn đề, một nhà cung cấp đã gửi một bức thư cho tất cả khách hàng của mình vào tháng 3 để yêu cầu họ tuân thủ, trong khi nhân viên bán hàng cũng liên hệ với khách hàng để đảm bảo tuân thủ.

Bộ Thương mại Trung Quốc tháng trước thừa nhận rằng các lệnh trừng phạt đã làm gián đoạn hoạt động thương mại của Trung Quốc với Nga, nhưng kêu gọi doanh nghiệp “không phục tùng sự ép buộc từ bên ngoài và đưa ra các tuyên bố công khai không phù hợp”.

Sự sụt giảm mạnh trong xuất khẩu hàng công nghệ sang Nga cho thấy khả năng thâm nhập sâu vào chuỗi cung ứng của các biện pháp trừng phạt của phương Tây. Dữ liệu thương mại chính thức cho thấy xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga giảm 27% về giá trị từ tháng 2 đến tháng 3.

Trung Quốc đã mở rộng các biện pháp nhằm chống lại những lệnh trừng phạt của nước ngoài, bao gồm quy tắc có thể buộc doanh nghiệp Trung Quốc không tuân thủ các lệnh trừng phạt của nước ngoài mà họ cho là không hợp lý. Mặc dù vậy, cho đến nay, Bắc Kinh chưa đưa ra bất kỳ yêu cầu nào như vậy.

Việc các lệnh trừng phạt của Mỹ ảnh hưởng đến các công ty Trung Quốc đe dọa làm gia tăng rạn nứt giữa 2 nước trong cuộc xung đột Nga-Ukraine và tiếp tục thúc giục tham vọng của Trung Quốc trong việc phát triển chuỗi cung ứng độc lập với công nghệ của Mỹ.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây bao gồm kiểm soát chặt chẽ để ngăn chặn xuất khẩu sang lĩnh vực quốc phòng của Nga và xuất khẩu sản phẩm được sản xuất bằng những thiết bị, phần mềm hoặc bản thiết kế của Mỹ, ngay cả khi những sản phẩm đó được sản xuất bởi các công ty không thuộc Mỹ. Những biện pháp này đặc biệt hiệu quả trong lĩnh vực công nghệ, nơi mà chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp mang lại nhiều lợi thế cho Mỹ.

Nhà sản xuất máy bay không người lái DJI tuyên bố ngừng kinh doanh ở Ukraine và Nga.

Nhà sản xuất máy bay không người lái DJI tuyên bố ngừng kinh doanh ở Ukraine và Nga.

Mặc dù vậy, một số mặt hàng vẫn có thể qua được rào cản trên. Ví dụ, công ty viễn thông Nga Beeline, thuộc sở hữu của công ty Veon (Hà Lan), đầu tháng này cho biết họ đã nhận một lô hàng thiết bị viễn thông vào tháng 3 từ Huawei. Công ty cho biết lô hàng là kết quả của một đánh giá năm 2021 về nhu cầu cơ sở hạ tầng trong tương lai, nói rằng lô hàng “hoàn toàn tuân thủ tất cả các luật hiện hành, bao gồm cả các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ”.

Vào tháng 4, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo cho biết những biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ và các đồng minh làm giảm hơn một nửa lượng nhập khẩu hàng hóa công nghệ cao của Nga, đồng thời khiến Nga thiếu hụt chất bán dẫn và chật vật tìm kiếm thiết bị cho quân đội của mình. Hồi tháng 3, bà đe dọa các công ty Trung Quốc sẽ bị phạt nếu không tuân thủ lệnh trừng phạt.

Steve Brazier, giám đốc điều hành của công ty nghiên cứu thị trường Canalys, cho biết nếu một công ty máy tính Trung Quốc bị cắt khỏi nhà cung cấp chip chủ chốt, “đó sẽ là một thảm họa”.

Kevin Wolf, cựu quan chức Bộ Thương mại Mỹ, cho biết rằng mặc dù các lệnh trừng phạt của Mỹ có ngoại trừ đối với một số thiết bị điện tử tiêu dùng, nhưng chúng phải được bán trực tiếp cho những tổ chức phi chính phủ hoặc người tiêu dùng. Hầu hết các nhà cung cấp công nghệ lớn đều bán sản phẩm của họ thông qua nhà phân phối và nhà bán lẻ bên thứ ba.

Trong số những công ty Trung Quốc ngừng vận chuyển hàng đến Nga có Lenovo – nhà sản xuất máy tính cá nhân lớn nhất thế giới và có doanh thu bán máy tính thứ 2 ở Nga năm ngoái sau HP. Công ty đã tạm dừng những lô hàng mới ngay sau khi chiến tranh bắt đầu và các lệnh trừng phạt có hiệu lực, mặc dù Lenovo vẫn bán lượng hàng tồn kho ở Nga, theo các nhà cung cấp, công ty logistics và nhà nghiên cứu thị trường.

Xiaomi, nhà sản xuất điện thoại số 2 ở Nga năm ngoái sau Samsung, cũng đã cắt giảm số lô hàng đến Nga. Một nhà phân phối trong khu vực cho biết công ty không có hàng giao trong những tuần gần đây.