VNReport»Kinh tế»Tài chính»Vietnam Airlines có thể bị hủy niêm yết

Vietnam Airlines có thể bị hủy niêm yết

11:29 - 17/05/2022

Ủy ban Chứng khoán vừa bác đề nghị của Vietnam Airlines lùi thời điểm công bố báo cáo tài chính. Việc trễ hạn công bố báo cáo của hãng hàng không này được cho là động thái trì hoãn công bố kết quả kinh doanh thua lỗ.

Theo quy định hiện hành, doanh nghiệp bị hủy niêm yết khi kết quả sản xuất kinh doanh thua lỗ 3 năm liên tục hoặc tổng số lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại thời điểm ngày 31/12/2021 âm 21.978 tỷ đồng, gần bằng vốn điều lệ 22.144 tỷ đồng. Nếu tính lũy kế cả năm 2020 thì khoản lỗ đã vượt vốn điều lệ (Vietnam Airlines lỗ sau thuế hơn 11.000 tỷ đồng).

Theo quy định tại Thông tư 96 của Bộ Tài chính, trường hợp tổ chức niêm yết cổ phiếu quy mô lớn là công ty mẹ của tổ chức khác, như trường hợp của Vietnam Airlines, thì phải công bố báo cáo tài chính quý trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày cuối cùng của quý, tức là chậm nhất vào ngày 30/4.

Vietnam Airlines nhiều khả năng tiếp tục thua lỗ trong quý I/2022.

Vietnam Airlines nhiều khả năng tiếp tục thua lỗ trong quý I/2022.

Việc Vietnam Airlines trễ hạn công bố báo cáo tài chính có thể được xem là động thái trì hoãn, bởi nếu cổ phiếu chịu quyết định hủy niêm yết thì sẽ rất khó giao dịch và thường rơi vào trạng thái nằm sàn.

Ông Nguyễn Hữu Huân – trưởng bộ môn thị trường tài chính, Đại học Kinh tế TP HCM – cho rằng Vietnam Airlines đang trong tình trạng thua lỗ và có nguy cơ âm vốn chủ sở hữu sau 2 năm. Việc xin gia hạn thời gian công bố kết quả kinh doanh quý với bất kỳ lý do nào là sự chậm trễ mà nhà đầu tư có thể nghi ngờ về mục đích.

Nhiều chuyên gia cho rằng, cổ phiếu Vietnam Airlines hoàn toàn có thể bị hủy niêm yết, nhưng phải đợi đến cuối năm 2022. Tính cả năm 2020 thì khoản lỗ lũy kế đã vượt vốn điều lệ, nhưng theo quy định thì số lỗ này phải được tính trong báo cáo tài chính kiểm toán của năm gần nhất trước thời điểm xem xét.

Năm ngoái, Vietnam Airlines được “giải cứu” sau khi phát hành thành công gần 800 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, tăng vốn điều lệ gần 8.000 tỷ đồng.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho rằng việc Vietnam Airlines chậm nộp báo cáo tài chính là không đúng quy định tại Thông tư 96 năm 2020 của Bộ Tài chính. “Chúng tôi tiếp tục đôn đốc Vietnam Airlines sớm công bố thông tin kịp thời”, vị này nói.

Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI cho rằng, để đảm bảo quyền lợi của nhà đầu tư và công bằng cho các doanh nghiệp khác, Vietnam Airlines phải thực hiện đúng quy định về công bố thông tin.

Tuy nhiên, xét thấy hơn 2 năm qua, nhiều doanh nghiệp, nhất là du lịch, hàng không bị kiệt quệ dịch Covid-19, nên cùng với hỗ trợ về thuế, vốn vay, cần có các chính sách hỗ trợ về chứng khoán. “Đơn cử doanh nghiệp bình thường nếu bị lỗ 3 năm, lỗ quá vốn chủ sở hữu thì có thể bị hủy niêm yết. Nhưng với những doanh nghiệp bị thiệt hại nặng nề do Covid-19 mà lỗ 3 năm mà đến nay đang hồi phục, tiềm năng rất tốt thì có thể không bị hủy niêm yết”, ông Đức gợi ý.