VNReport»Kinh tế»Tài chính»USD sắp ngang giá với euro

USD sắp ngang giá với euro

17:40 - 21/05/2022

Khó khăn kinh tế của châu Âu khiến đồng Euro giảm xuống mức gần ngang giá với USD.

Việc đồng Euro trượt giá khoảng 7% so với đồng USD trong năm nay khiến giới đầu tư nghiêm túc cân nhắc đến khả năng các đồng tiền này ngang giá trong năm nay, lần đầu tiên sau gần 2 thập kỷ.

Đồng Euro giảm xuống mức thấp nhất khoảng 1,035 USD vào đầu tháng này, giảm từ mức 1,137 USD cuối năm ngoái. Nó đóng cửa hôm thứ Sáu ở mức khoảng 1,057 USD, nghĩa là đồng Euro sẽ ngang giá với USD nếu giảm hơn 5% nữa.

Lần cuối cùng đồng Euro và USD ngang giá là vào cuối năm 2002, mặc dù đồng tiền chung của châu Âu có thời điểm ở gần ngưỡng này vài năm trước. Vào cuối năm 2016, đồng Euro giảm xuống gần ngang giá sau khi cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và khi các nhà giao dịch dự đoán một loạt các đợt tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang (Fed). Tuy nhiên, ván cược đó không thành công trong năm 2017 vì châu Âu tăng trưởng nhanh hơn dự kiến.

Đồng Euro liên tục giảm giá so với USD từ đầu năm. Nguồn: TradingView.

Đồng Euro liên tục giảm giá so với USD từ đầu năm. Nguồn: TradingView.

Một số chuyên gia theo dõi thị trường cho rằng khả năng ngang giá lần này là thực tế khi các nhà giao dịch đối mặt với một Fed quyết tâm thắt chặt chính sách tiền tệ, những tác động lan tỏa đến châu Âu từ chiến tranh Nga-Ukraine và suy giảm kinh tế ở Trung Quốc. Nhiều nhà kinh tế và nhà đầu tư dự báo giá năng lượng cao hơn và sự gián đoạn nguồn cung do chiến tranh sẽ làm suy giảm tăng trưởng ở châu Âu. Nhu cầu Trung Quốc suy yếu đối với hàng hóa châu Âu cũng có thể ảnh hưởng đến khu vực này.

Trong khi đó, Fed đã bắt đầu một chiến dịch mạnh tay nâng lãi suất, tạo ra một cú hích hơn nữa đối với đồng USD, vốn nổi lên như một trong những nơi trú ẩn chính cho các nhà đầu tư trong năm nay. Lãi suất cao hơn thường hỗ trợ đồng USD bằng cách làm cho tài sản của Mỹ hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư. Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) được cho là sẽ tiếp tục chậm hơn so với Fed trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Những yếu tố đó khiến đồng Euro và đồng USD biến động dữ dội trong năm nay – kể cả hôm thứ Năm, khi đồng Euro tăng 1,2% so với đồng USD, bước nhảy lớn nhất trong hơn 2 tháng. Đồng Euro mất một phần tăng hôm thứ Sáu, khi nó giảm 0,2%. Mặc dù vậy, đồng Euro đang có khởi đầu tồi tệ nhất trong một năm kể từ 2015, theo Dữ liệu thị trường Dow Jones. Điều đó buộc một số nhà phân tích và nhà đầu tư phải điều chỉnh lại kỳ vọng về ngang giá trong những tuần gần đây.

“Đối với chúng tôi, tỷ lệ giao dịch ngang giá [đồng Euro và USD] đã tăng từ 30% khi bắt đầu chiến tranh Ukraine lên 75%”, Viraj Patel – chiến lược gia vĩ mô toàn cầu của Vanda Research – cho biết. “Tác động kìm hãm đà giảm [của đồng Euro] từ các đợt tăng lãi suất nhỏ của ECB là rất thấp”.

Lần gần đây nhất đồng Euro và USD ngang giá là cuối năm 2002.

Lần gần đây nhất đồng Euro và USD ngang giá là cuối năm 2002.

Được coi là một ngưỡng tâm lý quan trọng đối với cặp tiền tệ này, sự ngang giá Euro-USD cũng có ý nghĩa quan trọng đối với các nền kinh tế địa phương và túi tiền của người tiêu dùng ở các nước liên quan. Đối với những người Mỹ đi du lịch nước ngoài vào mùa hè này, đồng Euro yếu có nghĩa là đồng USD của họ mua được nhiều hơn.

Đối với các nền kinh tế châu Âu, đồng Euro yếu khiến hàng nhập khẩu trở nên đắt hơn, có thể khiến giá nội địa cao hơn. Điều đó có thể gây căng thẳng thêm cho họ vào thời điểm châu Âu – và các nước khác trên thế giới – đang đối phó với lạm phát tăng cao.

“Nói chung, một đồng tiền yếu hơn có tác động làm tăng tốc độ lạm phát”, Jane Foley, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Rabobank cho biết. Tuy nhiên, bà lưu ý: “Không nhất thiết là mức độ [tỷ giá] khiến mọi thứ trở nên khó khăn. Chính sự không chắc chắn và biến động — tốc độ thay đổi — đang tạo ra khó khăn cho các nhà hoạch định chính sách khi cố gắng đánh giá những điều như lạm phát”.

Đồng Euro yếu hơn cũng có thể làm cho các tài sản bằng đồng Euro – chẳng hạn như cổ phiếu – kém hấp dẫn hơn. Chỉ số Stoxx Europe 600 tiêu chuẩn đã giảm 12% trong năm nay, ít hơn mức giảm 18% của S&P 500. Nhưng tính theo đồng USD, mức giảm tương đương với chỉ số của Mỹ.

Lo ngại của nhà đầu tư đã xuất hiện ở các thị trường khác. Đầu tháng này, khoảng cách giữa lợi suất trái phiếu chính phủ của Ý và Đức tăng lên 2,007 điểm phần trăm – mức cao nhất kể từ tháng 5/2020 – theo Tradeweb. Khoảng cách cao giữa lợi suất của Ý và Đức thường được coi là một dấu hiệu của căng thẳng tài chính trong khu vực.

Không phải tất cả những người theo dõi thị trường đều tin rằng sẽ xảy ra sự ngang giá Euro-USD. Đồng Euro vẫn chưa giảm xuống dưới mức được coi là ngưỡng kỹ thuật quan trọng: 1,034 USD mà đồng tiền này từng rơi xuống vào đầu năm 2017.

Paul Ciana, người đứng đầu chiến lược kỹ thuật ngoại hối tại Bank of America lưu ý rằng đồng Euro đã tăng cao hơn sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong ngày khoảng 1,035 USD vào tuần trước. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng: “có thể lần này [sự ngang giá] thực sự xảy ra bởi vì mọi người ít chuẩn bị cho nó hơn”.