VNReport»Kinh tế»Tài chính»Các công ty Internet lớn nộp hơn 4.500 tỷ đồng thuế tại Việt Nam

Các công ty Internet lớn nộp hơn 4.500 tỷ đồng thuế tại Việt Nam

14:38 - 06/06/2022

Facebook, Google và Microsoft đã nộp 4.518 tỷ đồng tiền thuế cho cơ quan thuế Việt Nam từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, theo thông tin từ Bộ Tài chính.

Thông tin tại tờ trình gửi đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, hoạt động quản lý thu thuế đối với hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới, theo quy định hiện hành được thực hiện thông qua các tổ chức tại Việt Nam (nộp thuế thay cho nhà thầu nước ngoài) với doanh thu bình quân trên 1.100 tỷ đồng/năm.

Từ năm 2018 đến hết tháng 4/2022, các đơn vị này đã kê khai, nộp thuế với tổng số tiền hơn 5.111 tỷ đồng. Trong đó, một số tập đoàn lớn như Facebook nộp 1.965 tỷ đồng, Google nộp 1.902 tỷ đồng và Microsoft nộp 651 tỷ đồng.

Tính riêng 4 tháng đầu năm nay, tổng thu thuế thương mại điện tử và dịch vụ số xuyên biên giới đạt khoảng 437 tỷ đồng, bằng hơn 27% số thu năm 2021 (1.591 tỷ đồng).

Cũng trong tờ trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, việc thu thuế đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ hoạt động cung cấp dịch vụ số xuyên biên giới, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử … thông qua xử lý vi phạm, chống thất thu đến nay đạt 735 tỷ đồng. Trong đó, tính riêng 4 tháng đầu năm, doanh thu từ hoạt động này là 176 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính đánh giá, với đặc thù của nền kinh tế số và sự phát triển nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử tại Việt Nam, công tác quản lý thuế đối với các hoạt động này sẽ gặp nhiều thách thức.

Vấn đề đầu tiên là khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu và người nộp thuế. Theo Bộ Tài chính, trong điều kiện hiện nay, các tổ chức, cá nhân có thể kinh doanh qua biên giới mà không bị quốc gia nào đánh thuế theo nguyên tắc quản lý thuế truyền thống. Tất cả các quốc gia đều dựa trên sự hiện diện vật chất của người nộp thuế, trong khi các doanh nghiệp và cá nhân có thể phân phối thu nhập đến các địa điểm có lợi về thuế nhất theo quy định của từng quốc gia.

Khó khăn tiếp theo là không xác định được cơ sở tính thuế. Theo đó, trong môi trường kỹ thuật số, các hoạt động kinh doanh có thể được thực hiện thông qua các trang web có mặt tại một khu vực thị trường nhất định mà không cần sự hiện diện thực tế của người nộp thuế. Điều này cũng không được đề cập trong luật thuế hiện hành, ví dụ như hoạt động quảng cáo trực tuyến và mạng xã hội.

Bên cạnh đó, việc không phân biệt rõ loại thu nhập làm căn cứ tính thuế cũng khiến cơ quan thuế khó thu. Theo Bộ Tài chính, với doanh thu liên quan đến phần mềm, sản phẩm nội dung số và ứng dụng trực tuyến … rất khó xác định số tiền phải trả cho bản quyền, phí dịch vụ hay lợi nhuận kinh doanh.

Mô hình kinh tế chia sẻ cũng đặt ra nhiều câu hỏi trong việc xác định ngành nghề kinh doanh làm cơ sở tính thuế giá trị gia tăng, nghĩa vụ kê khai thuế. Ví dụ như việc xác định hoạt động kinh doanh của Grab là dịch vụ vận tải hay chỉ là cung cấp dịch vụ kết nối.

Ngoài ra, việc khó kiểm soát giao dịch kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử và dòng tiền từ các hoạt động này cũng ảnh hưởng đến hoạt động quản lý và thu thuế đối với các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân liên quan.

Với những tồn tại trên, Bộ trưởng Phớc cho biết, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh các giải pháp quản lý hoạt động thương mại điện tử, trong đó có việc hoàn thiện cơ sở pháp lý; tăng cường chia sẻ thông tin và kết nối với các cơ quan liên quan; xây dựng cơ sở dữ liệu để quản lý rủi ro; tăng cường thanh tra, kiểm tra, tập trung vào các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở kinh doanh tại Việt Nam và một số chủ sàn giao dịch thương mại điện tử.