VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Metro số 2 TP HCM lùi thời gian khởi công

Metro số 2 TP HCM lùi thời gian khởi công

16:46 - 07/06/2022

UBND TP HCM cho biết, do những vướng mắc trong hợp đồng tư vấn, dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương phải lùi thời gian khởi công.

UBND TP HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình triển khai dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương. Báo cáo cho biết dự án có thể phải lùi thời gian khởi công đến cuối năm 2025, đầu năm 2026 do những vướng mắc trong hợp đồng tư vấn thực hiện dự án.

Hợp đồng tư vấn thực hiện dự án (Hợp đồng Tư vấn IC) được ký năm 2012 giữa Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM và Liên danh Tư vấn Metro Team Line gồm 2 giai đoạn: Giai đoạn A là thiết kế nền tảng, dự toán gói thầu, lập hồ sơ, đánh giá hồ sơ dự thầu …; Giai đoạn B là giám sát thi công.

Các dự án metro ở TP HCM liên tục chậm trễ so với kế hoạch ban đầu.

Các dự án metro ở TP HCM liên tục chậm trễ so với kế hoạch ban đầu.

Do quá trình điều chỉnh kéo dài trước đó của dự án, vào tháng 10/2018, Hợp đồng Tư vấn IC đã bị tạm dừng cung cấp dịch vụ giai đoạn A. Đồng thời, do có một sự thay đổi trong phạm vi công việc, thời gian thực hiện dự án nên năm 2018, Ban Quản lý Đường sắt đô thị thông báo kết thúc giai đoạn B của Hợp đồng Tư vấn IC.

Năm 2019, Ban Quản lý Đường sắt đô thị đã đàm phán Phụ lục Hợp đồng số 13 với Tư vấn IC, huy động lại với Tư vấn IC để thực hiện và hoàn thiện các công việc còn lại của giai đoạn A. Tuy nhiên, quá trình đàm phán kéo dài khoảng 2 năm vẫn không đi đến thống nhất.

Tháng 5/2021, UBND TP HCM chấp thuận việc chấm dứt đàm phán Phụ lục Hợp đồng số 13 và chấm dứt Hợp đồng Tư vấn IC. Trong giai đoạn này, Tư vấn IC mong muốn tiếp tục đàm phán Phụ lục Hợp đồng số 13 và đề xuất thực hiện các công việc còn lại của giai đoạn A. Sau đó, UBND TP HCM đã chấp thuận cho phép Ban quản lý Đường sắt Đô thị mở lại đàm phán. Tuy nhiên, vào tháng 3, Tư vấn IC gửi thông báo về việc đơn phương chấm dứt Hợp đồng Tư vấn IC.

UBND TP HCM cho biết, với việc kết thúc Hợp đồng Tư vấn IC ở thời điểm hiện tại, các công việc còn lại của hợp đồng này và các công việc phát sinh như đã thảo luận tại Phụ lục Hợp đồng số 13 sẽ được chuyển sang phạm vi gói thầu của Tư vấn CS2B (Tư vấn kiểm soát thực hiện dự án và giám sát thi công) để tổ chức đấu thầu và tuyển chọn tư vấn.

Vấn đề này sẽ ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện dự án, gây thêm sự chậm trễ cho tiến độ, do tiến độ hoàn toàn phụ thuộc vào việc lựa chọn thành công Tư vấn CS2B (có thể từ 12-18 tháng).

Đối với các gói thầu xây dựng và thiết bị (CP2 đến CP7), Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM đã làm việc với các nhà tài trợ để thống nhất tiến độ dự án với thời gian hoàn thành đưa vào khai thác dự kiến là năm 2030. Trong đó, Tư vấn CS2B dự kiến ký hợp đồng và huy động vào tháng 9/2023.

Hồ sơ mời thầu cho các gói thầu chính từ CP2 đến CP7 dự kiến ​​phát hành cuối năm 2024, trao thầu và khởi công cuối năm 2025 – đầu năm 2026.

Đầu tháng 6, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM cũng có thông báo về việc phát hành hồ sơ mời quan tâm (sơ tuyển) gói thầu CS2B, hạn nộp hồ sơ quan tâm là ngày 2/8.

Dự án tuyến metro số 2 Bến Thành – Tham Lương có tổng vốn đầu tư 47.890 tỷ đồng. Tổng chiều dài tuyến hơn 11 km (9,1 km đi ngầm, hơn 1,9 km trên cao và chuyển tiếp) với 10 ga (9 ga ngầm, 1 ga trên cao). Theo kế hoạch trước đó, dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.