VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người dùng khó gọi xe công nghệ

Người dùng khó gọi xe công nghệ

11:59 - 09/06/2022

Các hãng gọi xe đang rơi vào thế khó khi vừa phải đảm bảo nguồn cung cũng như quản lý chi phí nội bộ.

Thời gian gần đây, nhiều người dùng tại Hà Nội và TP HCM phản ánh việc đặt taxi, xe công nghệ gặp nhiều khó khăn. Thay vì chờ 5-10 phút như mọi khi, giờ đây, thời gian tìm xe bị kéo dài lên 15-30 phút.

Theo các hãng gọi xe lớn, ngoài những yếu tố khách quan như giao thông, thời tiết, nhu cầu đi lại tăng cao sau dịch thì việc thiếu lao động cũng là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho người sử dụng dịch vụ.

Giá xăng cao khiến tài xế kén chọn cuốc hơn.

Giá xăng cao khiến tài xế kén chọn cuốc hơn.

Đại diện Gojek cho biết, nhu cầu đi lại và đặt món ăn trực tuyến của người dùng từ Tết đến nay liên tục tăng, đặc biệt sau khi Hà Nội và TP HCM mở cửa lại. Tính theo số lượng đơn đặt hàng đã hoàn thành, tốc độ tăng trưởng trung bình hàng tháng của các dịch vụ đều ở mức 2 con số.

Hãng cho biết, khung giờ cao điểm gọi GoRide (xe máy) và GoCar (ô tô) từ 7h-9h và 16h-18h hàng ngày. Cao điểm của GoFood (giao đồ ăn) là 10-13h và 18-19h trong khi GoSend (giao hàng) rải rác trong ngày. Ngoài ra, các tài xế hoạt động ổn định từ 7h đến 20h. Nguồn cung giảm dần sau 20h và thấp nhất vào khung 2-4h.

Vào giờ cao điểm, nhu cầu của khách hàng có thể tăng lên gấp nhiều lần. Đó là chưa kể số lượng tài xế xe máy được phân bổ đều cho các đơn hàng GoRide, GoSend và GoFood. Vì vậy, vấn đề mất cân đối cung – cầu là không thể tránh khỏi.

Theo công bố mới nhất vào tháng 4/2021, Gojek đã vượt qua 200.000 đối tác. Tính riêng trong tháng 5/2022, tổng số đối tác tài xế hoạt động trên ứng dụng tăng gần 10%. Mức này được duy trì trong suốt thời gian sau Tết.

Trong tháng qua, số lượng tài xế GoCar tại TP HCM đã tăng gần 20%. Số tài xế tuyển dụng mới tăng 15%. Riêng tại Hà Nội, số lượng lái xe 4 bánh đăng ký mới cũng tăng gấp đôi so với tháng trước. “Số lượng đối tác của chúng tôi liên tục tăng thời gian qua nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu của khách hàng tại một số thời điểm”, đại diện Gojek cho biết.

Tương tự, đại diện Be cũng cho biết, dù có biến động, nhưng số lượng tài xế vẫn giữ nguyên hàng trăm nghìn người. Đến nay, công ty vẫn đang tuyển thêm tài xế. “Trong tháng 4, 5 vừa qua, có những thời điểm Be đạt số chuyến đi kỷ lục kể từ khi bắt đầu dịch vụ năm 2018. Theo đó, tại những thời điểm nhất định trong ngày như khung giờ cao điểm, việc tìm tài xế sẽ gặp đôi chút khó khăn”, vị này nói.

Grab – ứng dụng gọi xe có thị phần lớn nhất Việt Nam – hiếm khi tiết lộ số lượng tài xế. Tuy nhiên, theo một nghiên cứu phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Trung tâm Tư vấn Sức khỏe và Phát triển Cộng đồng vào cuối năm ngoái, công ty có khoảng 200.000 đối tác (xe máy, ô tô). Một nửa đang hoạt động tại Hà Nội và TP HCM.

Theo một chuyên gia, giá nhiên liệu cao và thời tiết xấu khiến tài xế ngày càng kén chọn cuốc hơn. Dù hãng nào cũng có chương trình thưởng nhưng các tài xế vẫn có tâm lý cuốc xe phải đủ bù chi phí thì mới nhận.

Hiện nay, hầu hết các hãng xe đều đang phải đối mặt với tình trạng thiếu tài xế dù có những chính sách thưởng hấp dẫn cho đối tác mới. “Xăng dầu tăng cao, sau dịch các hoạt động được phục hồi nên cơ hội việc làm cũng nhiều hơn, từ đó khó tuyển tài xế hơn. Ngoài ra, việc xe 4 bánh phải đổi biển số vàng mới được phép hoạt động khiến tài xế ái ngại”, vị này cho biết.

Trong khi đó, các hãng xe đang rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, vừa phải đảm bảo nguồn cung, vừa đảm bảo cân đối hợp lý chi phí nội bộ. “Không tăng cước thì tài xế không nhận, tăng cao quá thì khách không đi, mà gánh nhiều chi phí quá thì sẽ không cân đối được dòng tiền”, vị này nói thêm.

Ông Tạ Long Hỷ – Phó tổng giám đốc Vinasun – cho biết lâu nay đã xảy ra tình trạng khó gọi xe nhưng chủ yếu tập trung vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, tình trạng này hiện dễ thấy hơn trong bối cảnh lượng đầu xe của các hãng đều giảm sau đại dịch. Ngoài nguyên nhân giá cả thị trường tăng thì việc xe 4 bánh phải đăng ký biển số kinh doanh vận tải (biển số màu vàng) cũng khiến lượng đầu xe giảm đáng kể.