VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

Hàng không nội địa Việt Nam phục hồi nhanh nhất thế giới

12:03 - 16/06/2022

Cục trưởng Cục Hàng không cho biết Việt Nam được xếp hạng là nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới.

Ông Đinh Việt Thắng – Cục trưởng Cục Hàng không – cho biết Việt Nam được Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) xếp hạng là nước đứng đầu trong danh sách 25 nước có thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh nhất thế giới. Các vị trí tiếp theo là Mexico, Brazil, Nga, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia …

Trong danh sách này, ở khu vực Đông Nam Á ngoài Việt Nam, Indonesia đứng thứ 8, Malaysia thứ 9, Philippines thứ 13 và Thái Lan thứ 24.

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021.

Lượng hành khách thông qua các cảng hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021.

Theo Cục Hàng không, 6 tháng đầu năm, lượng khách thông qua các cảng hàng không của Việt Nam ước đạt 40,7 triệu lượt, tăng 56,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó có 1,8 triệu lượt khách quốc tế và 38,9 triệu lượt khách nội địa.

Các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển 20,1 triệu lượt khách, tăng 56,1% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, hành khách quốc tế đạt 667.000 lượt khách, hành khách nội địa đạt 19,5 triệu lượt khách, tăng 51,8% so với cùng kỳ năm trước.

Dự kiến ​​năm 2022, lượng khách thông qua các cảng hàng không trên cả nước ước đạt 87,8 triệu lượt, tăng 190% so với năm 2021, trong đó khách quốc tế đạt 5 triệu lượt, tăng 844% so với năm 2021. Khách nội địa 82,8 triệu lượt, tăng 178,4% so với năm 2021.

Các hãng hàng không Việt Nam dự kiến ​​vận chuyển 43,3 triệu lượt khách, tăng 185% so với năm 2021; trong đó có 1,8 triệu lượt khách quốc tế và 41,5 triệu lượt khách nội địa.

Theo các chuyên gia kinh tế, triển vọng phát triển của ngành hàng không Việt Nam trong năm nay và thời gian tới là khá rõ ràng, nhiều khả năng sẽ là lĩnh vực dẫn đầu làn sóng phục hồi sau đại dịch với hàng loạt đường bay trong nước, quốc tế được khôi phục và mở rộng. Các chuyến bay nội địa có bước đột phá, các chuyến bay quốc tế đưa khách du lịch nước ngoài cũng sôi động trở lại.

Trong những năm qua, nền kinh tế chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch, các ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là hàng không, du lịch và các dịch vụ liên quan. Do đó, khi nền kinh tế phục hồi, các lĩnh vực này được kỳ vọng sẽ phục hồi mạnh mẽ do nhu cầu đi lại và du lịch bị dồn nén trong thời gian gần đây.

Hiện, các hãng hàng không Việt Nam và quốc tế đã khôi phục hầu hết các đường bay đến các thị trường truyền thống nhưng lượng khách quốc tế vẫn chủ yếu vẫn là khách công vụ, thăm thân, kinh doanh. Lượng khách du lịch – nguồn khách chính của ngành hàng không – còn rất hạn chế.

Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa trở lại mạnh do các nước này duy trì những biện pháp chống dịch ở mức độ khác nhau, chưa tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch quốc tế.