VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Bộ Công Thương: Sẽ giảm thêm thuế xăng dầu

Bộ Công Thương: Sẽ giảm thêm thuế xăng dầu

09:28 - 17/06/2022

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết “chắc chắn sẽ giảm thêm thuế” xăng dầu trong thời gian tới.

Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 16/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải đã dành nhiều thời gian chia sẻ về thị trường xăng dầu thời gian qua và các biện pháp có thể giúp hạ nhiệt giá mặt hàng này.

Ông cho biết có 3 biện pháp để giảm giá xăng dầu. Thứ nhất là sử dụng quỹ bình ổn nhưng quỹ này có hạn, không thể lạm dụng vì sẽ ảnh hưởng đến các doanh nghiệp kinh doanh.

“Về giảm thuế, Bộ Công Thương luôn có quan điểm giảm thuế, đặc biệt là giảm thuế bảo vệ môi trường và đầu tháng 4, sắc thuế này đã giảm 50%. Thời gian tới chắc chắn sẽ giảm thêm thuế, bộ đã họp bàn và đề xuất. Không chỉ thuế bảo vệ môi trường mà còn thuế nhập khẩu … và cần phải cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng”, ông nói.

Và cuối cùng, theo ông Hải, một biện pháp để giảm tác động của việc tăng giá xăng dầu là hỗ trợ các gói phúc lợi cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, doanh nghiệp bị ảnh hưởng …

Giá xăng, dầu tăng lên mức kỷ lục trong năm nay.

Giá xăng, dầu tăng lên mức kỷ lục trong năm nay.

Về đề xuất bỏ quỹ bình ổn giá, đại diện Bộ Công Thương cho rằng cần tính toán có biện pháp khác thay thế nếu bỏ quỹ này. “Tôi đã nhiều lần muốn bỏ quỹ này nhưng vấn đề nếu bỏ thì giá xăng sẽ tăng sốc. Quan trọng là đưa ra chính sách phải đảm bảo tính khả thi và tác động thực sự đến người dân, doanh nghiệp và kinh tế vĩ mô”, ông nói. Ông Hải cho biết, mới đây, trong Nghị quyết của Chính phủ tại kỳ họp Quốc hội về vấn đề xăng dầu, ông cho rằng quỹ này vẫn phải duy trì, sử dụng hợp lý và linh hoạt.

Về nguồn cung xăng dầu trong nước, theo Thứ trưởng, 6 tháng đầu năm, Việt Nam vẫn đảm bảo cung cấp đủ xăng dầu cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân và doanh nghiệp. “Thời gian tới, Bộ Công Thương vẫn tiếp tục ưu tiên nguồn cung sản xuất trong nước, nếu thiếu sẽ tăng nhập khẩu bên ngoài”, ông nói.

Trước thông tin Malaysia muốn xuất khẩu 300 tấn xăng RON 95 sang Việt Nam, vị này cho biết hiện các nước và vùng lãnh thổ đều đang áp dụng chung một mức giá xăng trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang lựa chọn Platts của Singapore để cập nhật giá xăng dầu và làm cơ sở tính giá xăng dầu. “Đối với Malaysia, một số doanh nghiệp Việt Nam vẫn đang nhập khẩu từ thị trường này với mức giá tương đương như các thị trường châu Á khác”, ông nói.

Về vấn đề dự trữ xăng dầu, bà Nguyễn Thúy Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch – cho biết, hiện nay, cơ cấu dự trữ xăng dầu của Việt Nam có 3 nguồn gồm dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Quy định này đã được nêu rõ trong Quyết định 1030 của Chính phủ. “Hiện nay, dự trữ sản xuất có dự trữ tại 2 nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại tại các thương nhân kinh doanh phân phối xăng dầu, gồm thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối với thời gian 30 ngày”, bà nói.

Bà Hiền nhìn nhận, dự trữ xăng dầu quốc gia của Việt Nam còn mỏng so với các nước như Mỹ, Nhật Bản … Theo đó, để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia xăng dầu lên 30 ngày. “Bộ đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về nâng mức dự trữ này”, bà nói.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, mục đích của việc dự trữ là để sử dụng khi thiếu hụt nguồn cung xăng dầu. “Thời gian qua, vai trò dự trữ của doanh nghiệp có đóng góp rất lớn vào việc bảo đảm nguồn cung trong bối cảnh thế giới và việc sản xuất trong nước bị ảnh hưởng”, ông nói.

Hiện, một số nước như Australia, Mỹ, Nhật Bản … đều có dự trữ quốc gia ở mức 90 ngày. Ông nhấn mạnh: “Việt Nam cần tăng dự trữ quốc gia đảm bảo hài hòa phù hợp cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu”.

Trước đó, trong phiên chất vấn trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, Việt Nam có dự trữ xăng dầu, nhưng lượng dự trữ rất ít, chỉ đáp ứng nhu cầu trong khoảng 5-7 ngày. Quỹ dự trự này chỉ được sử dụng trong những trường hợp đặc biệt, không tung ra trong hoàn cảnh hiện nay.