VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

Đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu

16:27 - 19/06/2022

Bộ Tài chính đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, mỡ nhờn, cụ thể là từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng.

Bộ Tài chính vừa hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn trong nước. Theo đó, Bộ đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường từ 500 đến 1.000 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng, dầu trong nước, nhằm kìm đà tăng giá của các mặt hàng thiết yếu này.

Giá xăng tăng lên mức kỷ lục trong năm nay.

Giá xăng tăng lên mức kỷ lục trong năm nay.

Trong lần thứ 2 đề xuất giảm thuế bảo vệ môi trường trong năm nay, các mặt hàng xăng và dầu diesel được đề xuất giảm 50% thuế bảo vệ môi trường so với mức hiện tại, tương đương giảm từ 2.000 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít đối với các loại xăng và 1.000 đồng/lít xuống 500 đồng/lít đối với dầu diesel. Nhiên liệu bay được đề xuất giảm từ 1.500 đồng/lít xuống 1.000 đồng/lít. Các mặt hàng dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn giảm từ 1.000 đồng/lít hoặc kg xuống 300 đồng.

Riêng dầu hỏa được Bộ Tài chính đề xuất giữ nguyên mức thuế bảo vệ môi trường là 300 đồng/lít vì đây là mức sàn nằm trong định mức cho phép.

Theo cơ quan soạn thảo, hiện nay, các hoạt động kinh tế – xã hội đã trở lại trạng thái như trước khi có dịch Covid-19. Do đó, dự kiến ​​lượng xăng, dầu, mỡ nhờn tiêu thụ năm nay sẽ tương đương với thời điểm trước khi có dịch.

Với sản lượng tiêu thụ như vậy, nếu áp dụng chính sách giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất trên, ngân sách Nhà nước có thể phải giảm thu 1.400 tỷ đồng/tháng (đã bao gồm cả phần giảm thuế giá trị gia tăng tương ứng). Như vậy, nếu Nghị quyết được thông qua vào tháng 7, có hiệu lực từ tháng 8 đến cuối năm thì số giảm thu ngân sách khoảng 7.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho rằng xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong đời sống của người dân và là đầu vào của nhiều ngành sản xuất, việc biến động giá xăng dầu sẽ ảnh hưởng đến nhiều đối tượng trong nền kinh tế. Vì vậy, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng này sẽ hỗ trợ kinh tế và người dân khôi phục sản xuất sau dịch.

Theo tính toán, hiện chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 30-40% trong cơ cấu giá thành của vận tải hàng không, 35-40% chi phí vận tải đối với xe container, xe tải nặng và khoảng 25% đối với các phương tiện khác. Xăng dầu là nhiên liệu đầu vào của hầu hết các ngành sản xuất trong nền kinh tế, đặc biệt là các ngành huyết mạch như giao thông vận tải, điện, năng lượng … Vì vậy, việc giảm thuế xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần giảm chi phí sản xuất, hạ giá thành sản phẩm, từ đó giúp doanh nghiệp tăng sức chống chịu, mở rộng sản xuất kinh doanh.