VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»VCCI đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

VCCI đề nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng

11:48 - 22/06/2022

VCCI đánh giá mức giảm thuế bảo vệ môi trường được Bộ Tài chính đề xuất là hợp lý, nhưng cho rằng Bộ cần giải thích cụ thể hơn lý do tại sao không giảm thuế nhập khẩu.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản trả lời công văn của Bộ Tài chính về việc lấy ý kiến ​​góp ý dự thảo Nghị quyết về mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.

Theo đó, cơ quan này đánh giá ưu điểm của việc cắt giảm thuế bảo vệ môi trường là có thể thực hiện được ngay trong tháng 7, vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. “Nếu lựa chọn cắt giảm thuế tiêu thụ đặc biệt hoặc thuế giá trị gia tăng thì phải đợi kỳ họp Quốc hội gần nhất vào cuối năm 2022, như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô hiện nay”, VCCI đánh giá.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường trong bối cảnh giá xăng dầu tăng kỷ lục.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường trong bối cảnh giá xăng dầu tăng kỷ lục.

Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thêm thuế bảo vệ môi trường ở mức 1.000 đồng/lít đối với các mặt hàng xăng, 500 đồng/lít đối với dầu diesel và nhiên liệu bay, 700 đồng/lít hoặc kg đối với dầu mazut, dầu nhờn và mỡ nhờn.

Tuy nhiên, VCCI cho rằng về lâu dài, Bộ Tài chính nên tiếp tục nghiên cứu, đánh giá tác động của việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và có văn bản báo cáo Quốc hội tại kỳ họp tới.

Về phương án cắt giảm thuế nhập khẩu với xăng dầu, VCCI nhận xét dự thảo tờ trình chưa nêu rõ lý do tại sao không chọn phương án này. Vì vấn đề này thuộc thẩm quyền của Chính phủ và có thể triển khai ngay trong tháng 7.

“Tờ trình có đề cập đến các cam kết của Việt Nam trong các FTA, tuy nhiên, theo rà soát, đây là các cam kết mức thuế nhập khẩu tối đa mà Việt Nam được phép áp dụng. Theo đó, các FTA này vẫn cho phép Việt Nam hạ thuế nhập khẩu thấp hơn và tăng trở lại mức cam kết khi cần thiết”, VCCI viết. Do đó, họ đề nghị Bộ Tài chính cân nhắc kỹ hơn phương án giảm thuế nhập khẩu hoặc giải thích cụ thể hơn lý do không chọn phương án này.

Về việc giảm thuế bảo vệ môi trường, VCCI cho rằng mức giảm thuế của dự thảo hiện nay là hợp lý vì đây là mức giảm cao nhất thuộc thẩm quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (mức sàn của Luật Thuế bảo vệ môi trường).

Cơ quan này đánh giá dự thảo tờ trình của Bộ Tài chính đã thuyết minh tương đối chi tiết về tác động đến ngân sách đối nếu thực hiện phương án giảm thuế bảo vệ môi trường được đề xuất.

“Tuy nhiên, việc giảm thuế này đặt trong bối cảnh giá xăng dầu tăng cao, dẫn đến các khoản thu theo thuế suất tương đối (gồm thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng và thuế nhập khẩu) tăng mạnh. Do đó, tác động tổng thể đến thu ngân sách sẽ không lớn như được trình bày trong dự thảo tờ trình. Cơ quan soạn thảo cần bổ sung các thuyết minh về tác động tổng thể này giúp cơ quan có thẩm quyền thêm cơ sở để ra quyết định”.