VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Người dùng Đông Nam Á chuyển sang sử dụng bia rượu không cồn

Người dùng Đông Nam Á chuyển sang sử dụng bia rượu không cồn

12:01 - 28/06/2022

Từ Việt Nam đến Thái Lan, nhiều người tiêu dùng đang chuyển sang tiêu thụ các loại bia rượu ít cồn hoặc không cồn khi họ chú ý hơn đến sức khỏe.

Ngày càng nhiều người tiêu dùng trên khắp Đông Nam Á đang chuyển sang sử dụng đồ uống ít cồn hơn và thậm chí là không cồn, khi họ quan tâm đến sức khỏe nhiều hơn.

Tại Việt Nam, Sapporo đã bắt đầu bán phiên bản bia Premium có nồng độ cồn thấp hơn vào tháng trước. Sapporo Premium Beer 100 chứa 3,5% cồn, ít hơn 1,5 điểm so với bản gốc. Nó được làm từ 100% mạch nha và có giá cao hơn gần 20%, ở mức 19.900 đồng cho mỗi lon 330 ml.

Đồ uống có nồng độ cồn thấp đang thu hút nhiều sự quan tâm hơn ở Việt Nam, nước tiêu thụ bia lớn nhất khu vực.

Việt Nam là thị trường bia lớn nhất ở Đông Nam Á.

Việt Nam là thị trường bia lớn nhất ở Đông Nam Á.

“Tôi cố gắng uống bia có nồng độ cồn thấp hơn khi có công việc quan trọng vào ngày hôm sau”, anh Nguyễn Mạnh Hoàng – 35 tuổi ở Hà Nội – cho biết, nói thêm rằng anh cũng đang chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn.

Heineken 0.0 không cồn đã lên kệ tại các cửa hàng ở Việt Nam vào năm 2020. Các công ty trong nước như Sabeco cũng đang thâm nhập vào lĩnh vực này. Đại diện một siêu thị lớn ở Hà Nội cho biết: “Bia không cồn rất được ưa chuộng và hiện chúng tôi đã bán hết hàng của Heineken”.­­

Tại Thái Lan, Suntory Holdings bắt đầu sản xuất cocktail đóng hộp Horoyoi tại Thái Lan vào thứ Ba thông qua đơn vị địa phương Thai Spirit Industry. Thức uống phổ biến ở Nhật Bản này chứa 3% cồn. Suntory trước đây nhập khẩu loại đồ uống trên từ Nhật Bản. Ban đầu, công ty có kế hoạch sản xuất 10.000 thùng ở Thái Lan, với hương vị nho và đào.

Makoto Kitaura, giám đốc marketing tại Suntory Spirits cho biết: “Mọi người có khẩu vị khác nhau tùy thuộc vào khí hậu và thực phẩm địa phương, vì vậy việc bản địa hóa kỹ lưỡng là chìa khóa quan trọng”.

Suntory cũng sản xuất Horoyoi ở Úc. Công ty Nhật Bản hy vọng sẽ tăng tốc độ phát triển của các loại đồ uống và hương vị mới bằng cách sản xuất chúng ngay ở nơi bán.

Thị trường rượu bia pha sẵn của Thái Lan, với sự áp đảo của rượu pha nước ép trái cây, sẽ tăng hơn 20% trong giai đoạn 2021-2026 lên 8,53 triệu thùng, theo dự báo của IWSR.

Đồ uống có nồng độ cồn thấp cũng đang tăng cường vị thế ở Philippines, mặc dù ở đây có sẵn nhiều loại rượu giá tương đối rẻ. San Miguel, nhà sản xuất bia lớn nhất đất nước, hiện đang bán các loại bia có hương vị trái cây và bia cứng không đường có độ cồn từ 3% đến 5%, cũng như bia San Miguel 0.0 không cồn.

Nhu cầu ngày càng tăng đối với các loại đồ uống như vậy bắt nguồn từ thị hiếu đa hạng hơn ở Đông Nam Á, khi thu nhập cao hơn thúc đẩy người tiêu dùng mở rộng ngoài bia sang rượu vang, cocktail và các loại đồ uống khác.

Đại dịch Covid-19 cũng khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến sức khỏe. Một cuộc khảo sát năm 2022 của Euromonitor International cho thấy 12,2% thế hệ già ở châu Á – Thái Bình Dương uống rượu bia hầu như hàng ngày, trong khi chỉ có 6,3% thế hệ trẻ nói như vậy. Khi được hỏi lý do tại sao họ giảm uống, 51,4% người được hỏi cho biết đó là vì sức khỏe.

Mặc dù có triển vọng tươi sáng, thị trường rượu bia không cồn và ít cồn của Đông Nam Á bị ảnh hưởng nặng nề bởi các hạn chế liên quan đến dịch. Theo Euromonitor, doanh số bán hàng tại 8 quốc gia chính của khu vực đạt 24.800 kilolit vào năm 2021, giảm 11% so với năm 2019.

“Mọi người thường ăn ngoái ở Đông Nam Á, vì vậy nhu cầu uống rượu tại nhà không mạnh như ở Nhật Bản”, một quan chức tại một công ty Nhật cho biết. “Với việc mọi người ít đi ăn ngoài hơn trong bối cảnh đại dịch, cơ hội để mua đồ uống không hoặc ít cồn đã giảm xuống”.

Các quy định chặt hơn làm tăng thêm sự không chắc chắn về khả năng phục hồi hoàn toàn tại các công ty rượu bia. Ví dụ, Việt Nam đã đưa ra các hình phạt nghiêm khắc hơn đối với hành vi lái xe trong tình trạng say rượu từ tháng 1/2020.

Ngành công nghiệp rượu cũng phải đối mặt với việc các nhà đầu tư tập trung nhiều hơn vào các yếu tố môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Một cuộc thăm dò của The Economist cho thấy khoảng 70% các nhà đầu tư trẻ ở Singapore và Trung Quốc quan tâm đến ESG, cao hơn nhiều so với con số khoảng 40% ở Mỹ, Canada và Anh.

Các sản phẩm không cồn cũng là chìa khóa để các công ty đồ uống mở rộng thị trường của mình, đặc biệt là với các quốc gia đa số theo đạo Hồi, chiếm khoảng một nửa dân số hơn 600 triệu người của Đông Nam Á. Hành vi tiêu thụ đồ uống có cồn bị cấm theo luật Hồi giáo.