VNReport»Kinh tế»Tài chính»Nhà đầu tư sắp được giao dịch cổ phiếu T+2

Nhà đầu tư sắp được giao dịch cổ phiếu T+2

16:25 - 29/06/2022

Quy định mới của Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) cho phép nhà đầu tư nhận cổ phiếu và tiền trước phiên giao dịch buổi chiều của ngày T+2, thay vì phải chờ đến hết ngày T+2 như trước.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) vừa có văn bản gửi các thành viên lưu ký, Ngân hàng Thanh toán BIDV, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) và TP HCM (HoSE), Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam, Hiệp hội Kinh doanh Chứng khoán Việt Nam để góp ý dự thảo Quy chế hoạt động bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán. Trong đó có một số thay đổi đáng chú ý.

Thứ nhất, thành viên lưu ký phải xác nhận đủ tiền hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất là 16h45 ngày T+1.

Thứ hai, điều chỉnh thời gian VSD hoàn thành thanh toán chứng khoán và ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền từ 15h30-16h sang 11h30-12h ngày T+2.

Thứ ba, thành viên lưu ký có trách nhiệm phân bổ ngay tiền và chứng khoán cho khách hàng sau khi VSD hoàn tất việc thanh toán chứng khoán và ngân hàng hoàn tất thanh toán tiền (sau 12h00), để đảm bảo nhà đầu tư có thể giao dịch trước giờ đóng cửa.

Thứ tư, thành viên lưu ký thông báo cho VSD kết quả phân bổ tiền và chứng khoán cho nhà đầu tư chậm nhất là 16h30 ngày T+2.

Quy định mới dự kiến có hiệu lực từ tháng 8.

Quy định mới dự kiến có hiệu lực từ tháng 8.

Như vậy, với những thay đổi trên, chứng khoán sẽ về tài khoản của nhà đầu tư sớm hơn 1 ngày. Theo quy chế nghiệp vụ trước đây, khi chứng khoán về tài khoản vào lúc 15h30-16h ngày T+2, thì thị trường khi đó kết thúc giao dịch và nhà đầu tư chỉ có thể giao dịch trong ngày hôm sau.

Tuy nhiên, với quy định mới, cổ phiếu được chuyển vào tài khoản trong khoảng thời gian từ 11h30-12h ngày T+2. Điều này nghĩa là nhà đầu tư có thể giao dịch ngay trong phiên chiều của ngày T+2, rút ngắn thời gian giao dịch 1 ngày.

Tương tự như cổ phiếu, tiền bán chứng khoán cũng sẽ về tài khoản của nhà đầu tư sớm hơn 1 ngày so với quy định cũ. Nhà đầu tư có thể sử dụng tiền này để mua chứng khoán ngay trong phiên giao dịch chiều của ngày T+2 thay vì phải được công ty chứng khoán ứng trước tiền như hiện tại.

Quy định này dự kiến ​​có hiệu lực từ tháng 8, sau khi tham khảo ý kiến ​​của các thành viên thị trường.

Ngoài ra, VSD cũng dự thảo quy chế thay thế quy chế thành viên lưu ký, trong đó bổ sung một số trường hợp xử lý vi phạm do vi phạm quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán. VSD thông báo sẽ lấy ý kiến ​​đóng góp về dự thảo quy chế đến ngày 5/7.