VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»PMI của ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 6

PMI của ngành sản xuất Việt Nam giảm nhẹ trong tháng 6

11:39 - 01/07/2022

Ngành sản xuất Việt Nam ghi nhận xu hướng tăng trưởng vững chắc khi kết thúc nửa đầu năm 2022, với chỉ số PMI tháng 6 đạt 54 điểm.

Sáng 1/7, IHS Markit công bố báo cáo Chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam tháng 6/2022. Trong đó có 3 điểm nhấn đáng chú ý: việc làm tăng do khối lượng công việc tăng, sản lượng tăng mạnh, và áp lực lạm phát cao hơn.

Báo cáo cho biết ngành sản xuất của Việt Nam kết thúc nửa đầu năm 2022 trong xu hướng tăng trưởng vững chắc do nhu cầu và sản lượng được hỗ trợ trong bối cảnh không bị gián đoạn do đại dịch Covid-19. Các công ty cũng đang tuyển dụng ngày càng nhiều nhân viên hơn, và tốc độ tạo việc làm tăng lên mức cao nhất trong 3 năm rưỡi.

Tuy nhiên, những khó khăn trong vận tải toàn cầu và các hạn chế liên quan đến Covid-19 ở Trung Quốc đã kéo dài đáng kể thời gian giao hàng của nhà cung cấp, trong khi áp lực lạm phát vẫn tăng cao.

PMI ngành sản xuất của Việt Nam đạt 54 điểm trong tháng 6, giảm nhẹ so với mức 54,7 điểm của tháng 5, nhưng vẫn cho thấy sự cải thiện mạnh mẽ về sức khỏe của ngành sản xuất. Các điều kiện kinh doanh nhìn chung được cải thiện trong 9 tháng qua.

Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng đáng kể vào cuối quý II nhờ sự ổn định tương đối của nhu cầu thị trường do không bị gián đoạn vì đại dịch. Tốc độ tăng trưởng đặc biệt đáng chú ý trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lên mức nhanh nhất trong 4 tháng, mặc dù một số báo cáo cho thấy khó khăn trong vận chuyển hạn chế cơ hội xuất khẩu.

Số lượng đơn đặt hàng mới tăng thúc đẩy các nhà sản xuất mở rộng hơn nữa lực lượng lao động của họ trong tháng 6 – tháng thứ 3 liên tiếp số việc làm tăng trưởng. Hơn nữa, các công ty ngày càng thành công hơn trong việc tuyển dụng và tốc độ tạo việc làm lên mức cao nhất trong 3 năm rưỡi.

Việc tăng số lượng nhân viên đã giúp các công ty xử lý tốt khối lượng công việc của mình, với lượng công việc tồn đọng giảm lần thứ 2 trong 3 tháng. Trong khi đó, việc giao thành phẩm cho khách hàng khiến lượng hàng tồn kho sau sản xuất tiếp tục giảm trong tháng 6.

Báo cáo của IHS Markit cũng cho biết chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh, với tốc độ nhanh hơn so với tháng 5. Theo các thành viên nhóm khảo sát, nhiều yếu tố góp phần làm tăng gánh nặng chi phí, đáng kể nhất là việc tăng giá khí đốt và giá dầu. Các báo cáo cũng đề cập đến việc tăng giá cước vận tải và giá nguyên vật liệu.

Chi phí năng lượng và vận chuyển là nguyên nhân khiến giá bán tiếp tục tăng. Tốc độ tăng giá đã chậm lại nhưng vẫn ở mức đáng kể và trên trung bình kể từ khi dữ liệu bắt đầu được thu thập vào tháng 3/2011.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng đang diễn ra cũng là một đặc điểm trong kỳ khảo sát tháng 6, mặc dù mức độ chậm trễ trong thời gian giao hàng ít nghiêm trọng hơn so với hồi tháng 5. Các công ty cho rằng nguyên nhân là do việc phong tỏa Covid-19 ở Trung Quốc, vận chuyển khó khăn, nguyên liệu giá tăng và khan hiếm.

Hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh trong tháng 6 do các công ty phải đáp ứng số lượng đơn đặt hàng mới tăng. Hàng hóa đầu vào đã mua thường được sử dụng để hỗ trợ trực tiếp cho sản xuất, từ đó lượng tồn kho hàng mua tiếp tục giảm nhẹ.

Các nhà sản xuất kỳ vọng đại dịch tiếp tục được kiểm soát, nhờ đó tình hình thị trường và sản lượng sẽ ổn định trong 12 tháng tới. Hơn một nửa số doanh nghiệp được hỏi kỳ vọng sản lượng tăng và mức độ lạc quan cao hơn nhiều so với mức trung bình lịch sử của chỉ số.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Andrew Harker – giám đốc kinh tế tại S&P Global Market – nhận định rằng ngành sản xuất Việt Nam kết thúc nửa đầu năm 2022 trong tình trạng sức khỏe tốt. Các doanh nghiệp cảm thấy đại dịch đã chấm dứt và họ có thể có thêm nhiều đơn đặt hàng mới.

Điều tích cực chính từ cuộc khảo sát PMI này là việc làm – tăng với tốc độ nhanh nhất trong 3 năm rưỡi. Điều này cho thấy những khó khăn mà các công ty gặp phải trong việc tuyển dụng nhân viên vào đầu năm đã giảm bớt, và các nhà sản xuất có thể nhanh chóng đáp ứng nhu cầu của khách hàng và giải quyết được khối lượng công việc.