VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Nhà xuất bản Giáo dục lãi kỷ lục nhờ sách giáo khoa

Nhà xuất bản Giáo dục lãi kỷ lục nhờ sách giáo khoa

10:11 - 05/07/2022

Nhà xuất bản các bộ sách giáo khoa ghi nhận lợi nhuận sau thuế 287 tỷ đồng trong năm 2021, gấp 2,5 lần so với kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam ghi nhận lãi cao nhất trong lịch sử trong năm 2021, với lợi nhuận sau thuế đạt 287 tỷ đồng. Con số này gấp 2,5 lần so với kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo – cơ quan chủ quản của nhà xuất bản.

Trong những năm trước, lợi nhuận sau thuế của nhà xuất bản sách giáo khoa này dao động trong khoảng 120-150 tỷ đồng một năm. Một báo cáo kinh doanh mới công bố gần đây cho biết Nhà xuất bản Giáo dục đã in hơn 164 triệu cuốn sách giáo khoa vào năm ngoái, vượt mục tiêu hàng năm khoảng 40%. Tổng doanh thu của nhà xuất bản là 1,8 nghìn tỷ đồng, trong đó hơn 97% đến từ xuất bản sách.

Giá sách giáo khoa tăng là động lực lớn giúp kết quả kinh doanh của Nhà xuất bản Giáo dục đạt kỷ lục.

Giá sách giáo khoa tăng là động lực lớn giúp kết quả kinh doanh của Nhà xuất bản Giáo dục đạt kỷ lục.

Doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu 100% vốn này có tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) 39,9% và tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) 17,9%. 7 công ty con của nhà xuất bản cũng báo cáo lợi nhuận tổng cộng 46 tỷ đồng.

Giá sách giáo khoa tăng là một động lực tích cực lên kết quả kinh doanh của nhà xuất bản. Từ năm học 2020-2021, giá nhiều đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới cao hơn từ 2 đến 4 lần.

Nhà xuất bản giải thích rằng giá sách tăng do chi phí của cả 4 thành phần – số lượng sách trong một bộ cho mỗi lớp, chi phí soạn, chi phí vật liệu và chi phí tiếp thị – tăng đáng kể.

Sách giáo khoa hiện không thuộc danh mục do Nhà nước định giá mà do doanh nghiệp kê khai giá với Bộ Tài chính. Các nhà xuất bản hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính đúng đắn và phù hợp của cách định giá.

Tháng 6 vừa qua, trong kỳ họp khóa XV, Quốc hội quyết định sẽ bổ sung sách giáo khoa vào danh mục hàng hóa do Nhà nước định giá khi sửa đổi Luật Giá trong tương lai.

Bộ giáo dục đã yêu cầu Nhà xuất bản Giáo dục rà soát lại toàn bộ quy trình biên soạn, in ấn và phát hành để giảm giá sách giáo khoa. Sau đó, mức giảm 3-9% đã được thực hiện so với kê khai ban đầu.

Mặc dù đạt được kết quả kinh doanh tốt nhất trong lịch sử, Nhà xuất bản Giáo dục cũng nhắc đến những khó khăn như dịch Covid-19, kế hoạch triển khai in sách giáo khoa mới lớp 2 và lớp 6 bị động do Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt mẫu chậm, và nạn in lậu, làm giả sách.