VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá dầu lao dốc do lo ngại nhu cầu giảm

Giá dầu lao dốc do lo ngại nhu cầu giảm

09:14 - 06/07/2022

Giá dầu giảm xuống mức thấp nhất kể từ đầu tháng 5 do lo ngại nhu cầu giảm khi triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới mờ nhạt hơn.

Nhu cầu hạ nhiệt và lo ngại suy thoái đẩy giá dầu về gần mức 100 USD/thùng trong phiên thứ Ba, tiếp tục xu hướng quay đầu sau khi tăng vọt trong những tháng gần đây.

Giá dầu tăng cao vào đầu năm nay do chiến tranh Nga-Ukraine làm gián đoạn nguồn cung và việc mở cửa trở lại trên toàn thế giới sau đại dịch làm gia tăng nhu cầu. Động thái đó góp phần thúc đẩy tình trạng lạm phát dai dẳng bao trùm các nền kinh tế lớn trong năm 2022. Nhưng triển vọng tăng trưởng kinh tế đang tối dần khi các ngân hàng trung ương nỗ lực kiểm soát lạm phát bằng cách hạ nhiệt hoạt động kinh tế, kéo giảm dự báo của giới giao dịch về nhu cầu dầu.

Hợp đồng đối với dầu thô Brent – tiêu chuẩn quốc tế –­ giảm 9,01 USD, tương đương 7,92%, xuống 104,76 USD hôm thứ Ba, sau khi ghi nhận mức thấp nhất 101,17 USD trong phiên. Dầu thô West Texas Intermediate – tiêu chuẩn của Mỹ –­ đóng cửa giảm 9,66 USD, tương đương 8,74%, xuống 100,90 USD/thùng, và có thời điểm rơi xuống dưới 100 USD/thùng lần đầu tiên kể từ đầu tháng 5.

Chỉ chưa đầy một tháng trước, giá dầu Brent được giao dịch trên 120 USD/thùng, khi nguồn cung toàn cầu chịu áp lực bởi ảnh hưởng từ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Giá dầu Brent giảm mạnh về gần 100 USD/thùng. Nguồn: TradingView.

Giá dầu Brent giảm mạnh về gần 100 USD/thùng. Nguồn: TradingView.

Cuộc chiến hiện chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, nhưng sự chú ý của các nhà giao dịch đang chuyển sang khả năng suy giảm tăng trưởng kinh tế – có thể làm giảm nhu cầu nhiên liệu. Chi tiêu tiêu dùng và số đơn đặt hàng công nghiệp của Mỹ có dấu hiệu chậm lại trong dữ liệu được công bố vào tuần trước, gia tăng mối lo ngại của giới đầu tư về khả năng xảy ra suy thoái.

Một số nhà giao dịch dầu thô đang cảm thấy áp lực từ tâm lý tiêu cực đã xuất hiện trên các thị trường hàng hóa thương phẩm khác khi triển vọng kinh tế giảm sút, theo Jim Ritterbusch – chủ tịch công ty tư vấn dầu mỏ Ritterbusch & Associates. Chỉ số giá hàng hóa thương phẩm của S&P giảm 6,4% vào thứ Ba. “Sự gia tăng kỳ vọng suy thoái trong nửa cuối năm đè nặng lên một loạt hàng hóa thương phẩm, và dầu bị cuốn theo xu hướng đó”, ông Ritterbusch nói.

Ông nói thêm rằng giá giảm đang buộc một số nhà giao dịch phải giảm bớt các vị thế đặt cược vào giá dầu thô tăng, làm trầm trọng thêm tình trạng bán tháo.

Một số nhà kinh doanh năng lượng tập trung vào các dấu hiệu cho thấy nhu cầu xăng đang hạ nhiệt. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng liên bang, trên cơ sở trung bình 4 tuần, nhu cầu xăng ở Mỹ đã giảm khoảng 2% so với cùng kỳ năm trước tính đến ngày 24/6.

Đồng thời, các công ty dầu mỏ đang dần phản ứng với mức giá 100 USD/thùng bằng cách bắt đầu tăng sản lượng. Quá trình này có thể đưa ​​nhiều dầu thô lên thị trường hơn vào cuối năm nay, giúp giảm giá hơn nữa, theo Louise Dickson, nhà phân tích tại Rystad Energy. Rystad đã tăng nhẹ dự báo sản lượng dầu thô của Mỹ trong những tháng tới.

Đồng USD mạnh hơn là một yếu tố khác khiến giá dầu giảm trong những phiên gần đây. Đồng bạc xanh tiếp tục tăng giá so với các đồng tiền chính khác, lên giá trị cao nhất so với đồng euro trong 2 thập kỷ.

Bên cạnh những lo ngại về suy thoái, sự sụt giảm thường thấy trong mùa hè trên thị trường nông sản khiến các nhà đầu cơ rút lui khỏi hàng hóa thương phẩm. “Các quỹ đầu cơ đang giảm đặt cược [vào hàng hóa thương phẩm]”, Dave Whitcomb của Peak Trading Research cho biết.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng giá dầu thô giảm có thể không giảm giá nhiên liệu như mong đợi đến tay người tiêu dùng. Đó là do giới hạn công suất lọc dầu toàn cầu đã đẩy tỷ lệ giá nhiên liệu bán lẻ trên giá dầu thô vượt xa mức thông thường.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs viết trong một ghi chú được công bố vào cuối tuần trước rằng có rất ít giải pháp trong ngắn hạn vì các nhà máy lọc dầu mới mất nhiều năm mới sản xuất được và việc đầu tư mới bị phản đối vì lo ngại môi trường.

“Chừng nào công suất nhà máy lọc dầu vẫn còn khá hạn chế ở Mỹ và châu Âu, sẽ có sự chênh lệch lớn bất thường giữa giá dầu thô và các chế phẩm này”, bà Dickson cho biết.