VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị bắn

Cựu thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị bắn

14:29 - 08/07/2022

Ông Abe – 67 tuổi ¬– bị ám sát trong khi đang vận động tranh cử cho Đảng Dân chủ Tự do. Ông là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe qua đời sau khi bị bắn trong lúc đang có bài phát biểu trên một con phố ở Nara, miền tây Nhật Bản hôm thứ Sáu, theo đài truyền hình quốc gia NHK.

Trước đó, trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết ông Abe, 67 tuổi, đang ở trong “tình trạng nguy kịch” và ông hy vọng ông Abe sẽ sống. Cựu Thủ tướng Abe được đưa ra khỏi hiện trường vụ nổ súng trong tình trạng bất tỉnh và tim ngừng đập, không có sinh hiệu, các hãng truyền thông Nhật Bản Kyodo News và NHK đưa tin.

Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Vào thời điểm ông Abe gục xuống, người ta nghe thấy một âm thanh như tiếng súng. Ông có vẻ như bị bắn từ phía sau. Khi đó, ông Abe đang thực hiện một bài phát biểu vận động tranh cử trước cuộc bầu cử thượng viện vào Chủ nhật.

Các bác sĩ ở bệnh viện nơi ông Abe được đưa đến cho biết ông qua đời vào khoảng 17h03 giờ địa phương.

Ông Kishida – cũng thuộc Đảng Dân chủ Tự do của ông Abe ­– trở về Tokyo từ một chuyến vận động tranh cử sau vụ nổ súng. Ông gọi vụ tấn công là “đê tiện và man rợ” và rằng tội ác trong chiến dịch tranh cử, vốn là nền tảng của nền dân chủ, là hoàn toàn không thể tha thứ.

Một nam nghi phạm bị tạm giữ tại hiện trường và một khẩu súng bị tịch thu. NHK xác định nghi phạm là Tetsuya Yamagami, 41 tuổi. Theo NHK, một số quan chức Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết Yamagami đã làm việc cho Lực lượng Phòng vệ Biển trong 3 năm cho đến khoảng năm 2005. Anh ta khai với cảnh sát rằng anh ta không hài lòng với cựu Thủ tướng Abe và muốn giết ông.

NHK đưa tin cảnh sát đang điều tra khả năng vũ khí dùng để bắn ông Abe là súng tự chế.

Các vụ tấn công chính trị gia hiếm xảy ra ở Nhật Bản, đặc biệt là bằng súng. Vụ ám sát gần đây nhất là vào năm 2007, khi thị trưởng của Nagasaki bị bắn bởi một thành viên nhóm cực hữu.

Ông Abe được chăm sóc y tế sau khi bị bắn.

Ông Abe được chăm sóc y tế sau khi bị bắn.

Ông Abe sinh vào năm 1954 trong một gia đình chính trị. Cha của ông, Shintaro Abe, cũng là một chính trị gia từng giữ chức bộ trưởng ngoại giao, nông nghiệp và các chức vụ khác. Ông của ông là cựu Thủ tướng Nobusuke Kishi.

Ông Abe là thủ tướng tại vị lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản. Ông từng giữ chức vụ này từ năm 2006 đến năm 2007 và một lần nữa vào năm 2012 cho đến khi từ chức vào năm 2020 do bệnh viêm loét đại tràng mãn tính tái phát. Trong nhiệm kỳ của mình, ông tập trung vào kinh tế, tái thiết quân đội Nhật Bản và đóng vai trò lớn hơn trong các vấn đề quốc tế.

Vụ việc khiến các nhà lãnh đạo chính trị lớn trên thế giới bày tỏ lo ngại. Thủ tướng Australia Anthony Albanese viết trên Twitter: “Tin sốc từ Nhật Bản rằng cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã bị bắn – chúng tôi chia buồn với gia đình ông ấy và người dân Nhật Bản vào lúc này”.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Truth Social: “Tin tức tồi tệ rằng cựu Thủ tướng Shinzo Abe của Nhật Bản – một con người và nhà lãnh đạo thực sự vĩ đại – bị bắn và đang trong tình trạng rất nghiêm trọng. Ông ấy là một người bạn thực sự của tôi và quan trọng hơn là nước Mỹ. Đây là một đòn giáng mạnh vào những con người tuyệt vời của Nhật Bản, những người đã yêu mến và ngưỡng mộ ông ấy rất nhiều. Tất cả chúng tôi đang cầu nguyện cho Shinzo và gia đình tuyệt vời của ông ấy”.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Tsai Ing-wen cho biết trên trang Facebook của mình rằng bà “sốc và buồn” trước thông tin. “Thay mặt chính phủ Đài Loan, tôi lên án hành vi bạo lực trái pháp luật”, bà viết và cho biết thêm rằng bà hy vọng nhận được tin “người bạn tốt” của Đài Loan an toàn.