VNReport»Kinh tế»Tài chính»Nhà đầu tư sắp được giao dịch chứng khoán T+2

Nhà đầu tư sắp được giao dịch chứng khoán T+2

15:00 - 14/07/2022

Dự thảo quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán sẽ cho phép chứng khoán và tiền về tài khoản của nhà đầu tư trước phiên chiều ngày T+2.

Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đang trình Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) xem xét, phê duyệt dự thảo quy chế hoạt động bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán. Trong đó, việc điều chỉnh thời gian giao dịch theo chu kỳ thanh toán T+2 được đề xuất bắt đầu áp dụng từ ngày 29/8.

Quy định mới giúp nhà đầu tư rút ngắn 1 ngày trong chu kỳ giao dịch.

Quy định mới giúp nhà đầu tư rút ngắn 1 ngày trong chu kỳ giao dịch.

Theo thông báo của VSD, các thanh viên lưu ký trả tiền thanh toán chứng khoán phải gửi xác nhận đủ hoặc thiếu tiền thanh toán giao dịch chứng khoán chậm nhất vào 16h30 ngày T+1 thông qua cổng giao tiếp điện tử.

Thời gian VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng hoàn tất thanh toán tiền trong ngày T+2 từ 11h đến 11h30. Trường hợp thành viên lưu ký thiếu tiền thanh toán thì thời gian hoàn tất thanh toán chậm nhất là 12h.

Thành viên lưu ký có trách nhiệm phân bổ tiền và chứng khoán cho khách hàng ngay sau khi VSD hoàn tất thanh toán chứng khoán và ngân hàng hoàn tất thanh toán tiền. Điều này đảm bảo cho nhà đầu tư có thể giao dịch trước khi đóng cửa phiên T+2.

Thành viên lưu ký sẽ thông báo kết quả phân bổ tiền và chứng khoán cho nhà đàu tư về VSD chậm nhất là 16h30 ngày T+2 thông qua cổng giao tiếp điện tử.

Với những thay đổi trên, tiền và chứng khoán sẽ về tài khoản của nhà đầu tư trước phiên chiều của ngày T+2, cho phép nhà đầu tư giao dịch sớm hơn một ngày so với quy định trước.

Hiện nay, phải đến hết phiên giao dịch T+2, tiền và chứng khoán mới về đến tài khoản của nhà đầu tư và họ phải đợi đến phiên T+3 mới có thể giao dịch. Quy định mới sẽ cho phép nhà đầu tư có thể giao dịch chứng khoán mà họ vừa mua 2 ngày trước. Họ cũng sẽ nhận được tiền về tài khoản 2 ngày sau khi thực hiện giao dịch bán chứng khoán – mặc dù hầu hết các công ty chứng khoán đều cung cấp dịch vụ ứng trước tiền bán cổ phiếu có thu phí.