VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá vàng trong nước xuống thấp nhất 4 tháng

Giá vàng trong nước xuống thấp nhất 4 tháng

17:22 - 16/07/2022

Giá vàng giảm mạnh vì nhà đầu tư chuyển sang tích trữ USD trong bối cảnh có nhiều rủi ro về lạm phát và lãi suất.

Sáng 16/7, các doanh nghiệp lớn tại Hà Nội giao dịch vàng miếng SJC ở mức 67,35 triệu đồng/lượng mua vào và 67,97 triệu đồng/lượng bán ra, không đổi so với chốt phiên 15/7. Ở TP HCM, giá mua vào tương tự như ở Hà Nội, nhưng giá bán ra rẻ hơn 20.000 đồng/lượng.

Đây là những mức giá thấp nhất của vàng miếng trong nước kể từ tháng 3. Khi đó, giá vàng trong nước điều chỉnh sau khi tăng vọt lên mức cao nhất lịch sử vào cuối tháng 2 – đầu tháng 3 do chiến tranh Nga-Ukraine.

Giá vàng trong nước giảm gần đây vì trên thị trường quốc tế, giá vàng đã rơi xuống mức thấp nhất trong gần 1 năm.

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 19,65 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước cao hơn thế giới 19,65 triệu đồng/lượng.

Sáng nay, giá vàng giao ngay trên sàn Kitco ở mức 1.708 USD/oz (tương đương 48,32 triệu đồng/lượng), giảm thêm 7 USD so với ngày hôm qua. Quy đổi theo tỷ giá USD tự do và chưa bao gồm thuế, phí, vàng thế giới rẻ hơn trong nước 19,65 triệu đồng/lượng.

Vàng đang trải qua thời kỳ khó khăn khi các ngân hàng trung ương lớn tăng lãi suất và đồng USD đạt giá trị cao nhất trong hàng thập kỷ. Các chuyên gia dự báo kim loại quý này có thể kiểm tra mốc 1.700 USD/oz trong tuần tới.

“Vàng đang giao dịch ở mức thấp nhất trong 11 tháng do các nhà đầu tư ưa chuộng đồng USD, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường tiềm ẩn quá nhiều rủi ro”, nhà chiến lược Daniel Hynes của ANZ cho biết.

Hiện, giá vàng đã giảm 2% so với đầu tuần, đánh dấu tuần giảm thứ 5 liên tiếp – lần đầu tiên trong vài năm trở lại đây. Nguyên nhân của đợt bán tháo trong tuần này xuất phát từ báo cáo lạm phát tháng 6 của Mỹ – khi giá cả ở nền kinh tế lớn nhất thế giới một lần nữa tăng nhanh hơn dự báo.

Sau cuộc họp vào tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã phát tín hiệu tăng lãi suất ở mức 0,75 điểm phần trăm trong cuộc họp cuối tháng 7. Tuy nhiên, trong bối cảnh tình hình lạm phát nóng như hiện nay, giới phân tích Phố Wall cho rằng mức tăng có khả năng lên tới 1 điểm phần trăm. Tuy nhiên, việc tăng lãi suất nhanh như vậy có thể đẩy nền kinh tế vào suy thoái.

“Lạm phát luôn là ưu tiên của Fed, họ sẽ làm mọi cách để kiểm soát lạm phát. Tuy nhiên, vàng không thích điều đó”, Bart Melek của TD Securities cho biết. Do đó, Fed có thể tăng lãi suất thêm 1% để cố gắng kiểm soát lạm phát và vàng có thể chạm 1.650 USD/ounce trong ngắn hạn, ông nhận định.

Trước đó, chủ tịch Fed Jerome Powell, trong một cuộc điều trần trước Quốc hội Mỹ, đề cập đến nguy cơ ngân hàng trung ương này khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái vì tăng lãi suất. Tuy nhiên, ông cho biết rủi ro lớn hơn là không khôi phục được sự ổn định giá cả.

Trong cuộc khảo sát của Kitco, các nhà phân tích từ Phố Wall không mấy lạc quan về giá vàng tuần tới. Cụ thể, 50% kỳ vọng kim loại quý giảm giá, 31% dự báo xu hướng đi ngang và 19% kỳ vọng giá tăng.