VNReport»Kinh tế»Tài chính»Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho Petrolimex thoái vốn khỏi PGBank

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho Petrolimex thoái vốn khỏi PGBank

15:23 - 20/07/2022

Sau những nỗ lực sáp nhập PGBank không thành công, Petrolimex được Ngân hàng Nhà nước cho phép thoái hoàn toàn vốn khỏi ngân hàng thương mại này, theo hình thức đấu giá công khai tại sở giao dịch chứng khoán.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chấp thuận việc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) thoái toàn bộ cổ phần của mình tại Ngân hàng TMCP Xăng dầu Petrolimex (PGBank). PGBank cho biết hình thức chuyển nhượng sẽ là đấu giá công khai tại sở giao dịch chứng khoán, với thời gian thực hiện dự kiến vào quý III năm nay.

Lượng cổ phần PGBank do Petrolimex nắm giữ hiện có giá trị thị trường gần 2.800 tỷ đồng.

Lượng cổ phần PGBank do Petrolimex nắm giữ hiện có giá trị thị trường gần 2.800 tỷ đồng.

Petrolimex đã đề ra kế hoạch thoái vốn tại PGBank từ năm 2015 khi ngân hàng này ký thỏa thuận sáp nhập với VietinBank. Theo kế hoạch đó, PGBank sẽ sáp nhập vào hệ thống VietinBank, phần vốn góp của Petrolimex tại ngân hàng được chuyển thành cổ phiếu VietinBank, sau đó Petrolimex mới thoái vốn.

Năm 2015, VietinBank thông qua phương án hoán đổi tỷ lệ 1:0,9 (10 cổ phiếu PGB đổi lấy 9 cổ phiếu CTG) để nhận sáp nhập PGBank. Lãnh đạo VietinBank cho biết rằng ngân hàng đã hoàn tất hợp đồng sáp nhập và chỉ chờ cái gật đầu của NHNN.

Tuy nhiên, trong 2 năm tiếp theo, thương vụ sáp nhập này vẫn không thể diễn ra. Đầu năm 2018, VietinBank thông báo tạm dừng giao dịch sau gần 2 năm đàm phán.

Không lâu sau khi thương vụ này thất bại, tháng 4/2018, PGBank ký hợp đồng sáp nhập vào HDBank và được NHNN chấp thuận về nguyên tắc. Trong đó, 2 bên ấn định tỷ lệ hoán đổi 1:0,621. Lãnh đạo PGBank cho biết rằng 2 ngân hàng đã chuẩn bị đầy đủ các thủ tục để bàn giao sáp nhập. HDBank thậm chí đã cử nhân sự sang hỗ trợ cho hoạt động của PGBank trong thời gian chờ sáp nhập.

Tuy nhiên, thương vụ này cũng rơi vào bế tắc và đến đầu năm 2021, cả 2 bên đều tuyên bố dừng giao dịch. Nguyên nhân được phía PGBank đưa ra là thời gian thực hiện sáp nhập quá lâu, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Trong khi đó, HDBank cho biết rằng dù hồ sơ xin chấp thuận về nguyên tắc đã được NHNN thông qua nhưng cơ quan quản lý vẫn chưa có quyết định chính thức, làm trì hoãn quá trình sáp nhập.

Sau 2 lần thất bại, đến nay, PGBank vẫn chưa tìm được đối tác để thực hiện sáp nhập, trong khi Petrolimex nhiều lần bày tỏ mong muốn được thoái vốn.

PGBank là một trong những ngân hàng có quy mô vốn và tài sản nhỏ nhất trong toàn hệ thống. Tính đến cuối tháng 3 năm nay, vốn điều lệ của ngân hàng này là 3.000 tỷ đồng và tổng tài sản gần 38.000 tỷ đồng.

Năm nay, PGBank đặt mục tiêu cả năm thu về 430 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tăng 33% so với năm trước. Sau quý I, ngân hàng lãi 127 tỷ đồng, bằng gần 30% kế hoạch cả năm.

Sau khi có thông tin NHNN chấp thuận cho Petrolimex thoái toàn bộ vốn khỏi PGBank, cổ phiếu PGB của ngân hàng này đã tăng trần 15% trong ngày hôm nay ở sàn UPCoM, hiện ở mức 23.1000 đồng. Tuy nhiên, mức giá này vẫn thấp hơn nhiều mức đỉnh 38.000 đồng mà cổ phiếu PGB từng ghi nhận vào cuối năm 2021. Theo mức giá này, lượng cổ phần PGBank do Petrolimex nắm giữ hiện có giá trị thị trường gần 2.800 tỷ đồng.