VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Kinh doanh cảng biển lãi lớn năm 2020

Kinh doanh cảng biển lãi lớn năm 2020

06:32 - 23/04/2021

Khối cảng biển của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đạt lợi nhuận 1.402 tỷ đồng, tăng gần 10% so kế hoạch.

Ngày 22/4, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2021 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đánh giá lại tình hình kinh doanh năm 2020 và thông qua các chỉ tiêu kinh doanh năm nay. Theo đó, 2020 là năm đầu VIMC chuyển đổi thành công ty cổ phần, hoàn tất các thủ tục để trở thành công ty đại chúng với hơn 1,2 tỷ cổ phần được đưa vào giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Khối cảng biển và dịch vụ hàng hải vẫn mang lại lợi nhuận chính. Tổng sản lượng của khối cảng biển đạt 110,6 triệu tấn, lợi nhuận trước thuế là 1.402 tỷ đồng, tăng 9,8% so với kế hoạch. Các đơn vị cảng biển đã quyết liệt ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản trị, hướng đến xây dựng hệ thống cảng thông minh, hiện đại, tiết giảm chi phí.

Tuy nhiên, dịch Covid-19 bùng phát ảnh hưởng nặng đến ngành hàng hải. Các doanh nghiệp vận tải biển và dịch vụ logistics đối mặt với khan hiếm nguồn hàng vận chuyển, tình hình cạnh tranh gay gắt, giá cước vận tải biển ở mức thấp. Năm ngoái, khối vận tải biển của VIMC bị lỗ 684 tỷ đồng.

Năm 2021, VIMC đặt mục tiêu sản lượng hàng thông qua các cảng là 113 triệu tấn, vận tải biển đạt hơn 18,7 triệu tấn, doanh thu hợp nhất 10.800 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất là 944 tỷ đồng.

Trong năm nay, VIMC sẽ triển khai thực hiện một loạt các dự án cảng biển lớn như dự án Bến số 4, 5 cảng cửa ngõ Lạch Huyện, nâng cấp và mở rộng cảng Quy Nhơn, các dự án đầu tư của Cảng Tiên Sa giai đoạn 2 và nghiên cứu đầu tư cảng Liên Chiểu.

VIMC hiện có tổng tài sản 24.482 tỷ đồng, nắm giữ cổ phần chi phối tại 19 công ty con. Ngoài ra, sở hữu cổ phần chi phối tại 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm gần 25% cầu bến quốc gia), khả năng thông qua hơn 150 triệu tấn hàng hóa (chiếm hơn 20% cả nước), trong số đó có các cảng trọng điểm như Cảng Hải Phòng, Sài Gòn, Đà Nẵng, Quy Nhơn và cụm cảng container hiện đại tại khu vực Cái Mép – Thị Vải.