VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Masan lãi hơn 3.000 tỷ nửa đầu năm

Masan lãi hơn 3.000 tỷ nửa đầu năm

15:30 - 30/07/2022

Nửa đầu năm, ông lớn bán lẻ, hàng tiêu dùng ghi nhận lãi sau thuế tăng hơn gấp đôi và doanh thu tăng 9% trên cơ sở so sánh tương đương với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty cổ phần Tập đoàn Masan vừa báo cáo kết quả kinh doanh quý II/2022, với doanh thu thuần hợp nhất là 17.834 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 1.214 tỷ đồng. Những kết quả này đưa doanh thu thuần hợp nhất ở mốc bán niên lên mức 36.023 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, nếu loại trừ mảng thức ăn chăn nuôi để so sánh tương đương. Lợi nhuận sau thuế tăng 123% lên 3.110 tỷ đồng.

Công ty thành viên mang lại doanh thu lớn nhất cho Masan là The CrownX, nền tảng kết hợp giữa WinCommerce và Masan Consumer Holdings. Nửa đầu năm, doanh thu của đơn vị này tăng hơn 2% lên 26.092 tỷ đồng. Sau khi trừ các khoản chi phí phát sinh, The CrownX ghi nhận lãi trước thuế 3.178 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau khi trừ thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 1.146 tỷ đồng, tăng 69%.

Trong đó, doanh thu WinCommerce đóng góp 14.305 tỷ đồng, giảm nhẹ so với cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận trước thuế đạt 315 tỷ đồng, tăng 6%.

Masan cho biết, từ đầu năm đến nay, WinCommerce tiếp tục tăng quy mô khi mở thêm 5 siêu thị và 301 siêu thị mini, nâng tổng số siêu thị WinMart lên 127 và WinMart+ lên 2.873. Theo kế hoạch trong nửa cuối năm, WinCommerce sẽ tiếp tục mở thêm 800 cửa hàng mới để mở rộng mạng lưới bán lẻ, trong đó có hơn 100 cửa hàng theo mô hình nhượng quyền. Dự kiến ​​đến năm 2025, chuỗi sở hữu 20.000 cửa hàng nhượng quyền, 10.000 cửa hàng tự sở hữu, phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng.

Sau đại dịch Covid-19, người tiêu dùng có xu hướng quay trở lại mua sắm tại các trung tâm thương mại từ quý II. Điều này giúp doanh thu của các siêu thị mở trước năm 2021 đặt tại các trung tâm thương mại Vincom tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nếu loại bỏ tác động của doanh số nền cao, doanh thu WinMart tăng trưởng lần lượt 1% và 10% trong 6 tháng đầu năm và quý II.

Trong khi đó, Masan Consumer Holdings báo cáo doanh thu thuần và lợi nhuận trước thuế lần lượt tăng 8% và 12% so với cùng kỳ.

Phúc Long Heritage – vận hành chuỗi trà và cà phê Phúc Long – ghi nhận 820 tỷ đồng doanh thu, tăng 39% so với cùng kỳ năm trước nhưng báo lãi trước thuế 117 tỷ đồng, giảm so với cùng kỳ năm trước. Masan cho rằng điều này xuất phát từ việc tập đoàn mở rộng quy mô chuỗi nên vẫn cần thời gian để tối ưu hóa hoạt động.

Ở mảng thịt, Masan MEATLife ghi nhận doanh thu giảm 81% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 1.941 tỷ đồng trong nửa đầu năm. Tuy nhiên, Masan kỳ vọng công suất cao hơn tại các cơ sở chế biến thịt, mở rộng danh mục sản phẩm và tăng khả năng tiếp cận khách hàng sẽ thúc đẩy doanh thu từ quý III trở đi.

Trong lĩnh vực khai khoáng, Masan High-Tech Materials đạt doanh thu thuần 8.123 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.822 tỷ đồng, tăng lần lượt 33% và 53% so với cùng kỳ nhờ giá hàng hóa và nhu cầu vật liệu công nghiệp tăng.

Năm nay, Masan Group đặt kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng với mục tiêu doanh thu cao kỷ lục 90.000-100.000 tỷ đồng, tăng 2-13% so với cùng kỳ. Tập đoàn cũng đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế khoảng 6.900-8.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ là 4.800-6.200 tỷ đồng.