VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng chậm

Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng chậm

11:56 - 01/08/2022

Chỉ số PMI của ngành sản xuất Việt Nam đạt trên 50 điểm tháng thứ 10 liên tiếp – thể hiện sự tăng trưởng. Nhưng tốc độ tăng trưởng sản lượng có dấu hiệu chậm lại.

S&P Global vừa công bố dữ liệu thăm dò về ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 7. Theo đó, chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) của ngành sản xuất Việt Nam duy trì trên 50 điểm trong tháng thứ 10 liên tiếp, cho thấy hoạt động kinh doanh tiếp tục tăng trưởng. Tuy nhiên, con số 51,2 điểm của tháng 7 giảm so với 54 điểm trong tháng 6, cho thấy sự cải thiện yếu hơn.

Số đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ 10 liên tiếp, nhưng tốc độ tăng chậm lại xuống mức thấp nhất kể từ tháng 4. Trong khi đó, số đơn hàng xuất khẩu mới tăng mạnh và nhanh hơn tổng số đơn đặt hàng mới.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng, khuyến khích các nhà sản xuất tăng sản lượng trong tháng 7. Sản lượng tăng tháng thứ 4 liên tiếp. Tuy nhiên, tốc độ tăng chậm nhất trong giai đoạn tăng hiện nay khi có dấu hiệu nhu cầu giảm, khó khăn trong vận chuyển và áp lực giá cả.

Mặc dù vậy, có những dấu hiệu cho thấy áp lực về giá và nguồn cung đã chậm lại vào đầu quý III.

Về giá cả, tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại và là mức tăng chậm nhất kể từ tháng 10/2020, trong bối cảnh giá một số mặt hàng đầu vào trên thị trường quốc tế giảm. Tuy nhiên, mức tăng lần này vẫn cao hơn mức trung bình của chỉ số do chi phí dầu, khí đốt và vận tải tăng. Tương tự, giá đầu ra tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng chậm lại.

Thời gian giao hàng của nhà cung cấp hầu như không đổi, với mức độ kéo dài thời gian giao hàng giảm tháng thứ hai liên tiếp xuống mức thấp nhất trong 22 tháng. Ở những nơi mà thời gian giao hàng tiếp tục kéo dài, nguyên nhân được cho là do vấn đề vận chuyển và chi phí vận tải tăng cao.

Các nhà sản xuất tiếp tục mở rộng lực lượng lao động để đáp ứng yêu cầu sản xuất trong tháng tăng thứ 4 liên tiếp. Tốc độ tạo việc làm mạnh, mặc dù chậm lại so với mức cao nhất trong 3 năm rưỡi được ghi nhận vào tháng 6. Trong khi đó, lượng công việc tồn đọng của doanh nghiệp không thay đổi sau khi giảm vào tháng trước.

Cùng với việc thuê thêm nhân viên, các công ty cũng đẩy mạnh hoạt động mua hàng trong tháng 7 khi số đơn đặt hàng mới tăng lên và các công ty muốn tăng lượng hàng tồn kho. Những nỗ lực đó không có kết quả, với lượng hàng tồn kho trước sản xuất giảm với tốc độ nhanh nhất trong hơn 1 năm.

Tồn kho thành phẩm cũng giảm, đây là lần giảm thứ 5 liên tiếp và tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 6. Một số công ty giảm lượng hàng tồn kho trong bối cảnh tăng trưởng đơn hàng mới chậm hơn, trong khi một số công ty khác cho biết việc xuất khẩu hàng trở nên dễ dàng hơn.

Các nhà sản xuất vẫn lạc quan sản lượng sẽ tăng trong 12 tháng tới. Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng nhu cầu của khách hàng sẽ cải thiện, điều kiện thị trường ổn định, sự phát triển sản phẩm mới và hoạt động đầu tư kinh doanh. Gần 58% người trả lời khảo sát tỏ ra lạc quan về triển vọng đầu ra, trong khi 11% bi quan.

“Đà tăng trưởng mạnh mẽ gần đây trong ngành sản xuất Việt Nam đã bị thay thế bằng mức tăng trưởng khiêm tốn hơn trong tháng 7, nhưng các công ty vẫn có thể có được số lượng đơn đặt hàng mới cao hơn và từ đó tăng tương ứng sản lượng và việc làm”, theo Andrew Harker – Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence.

“Mặc dù có một số dấu hiệu nhu cầu giảm, vẫn có những diễn biến khả quan về giá cả và áp lực từ phía cung. Tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại nhiều, trong khi chuỗi cung ứng đã gần đạt sự ổn định. Mặc dù có những nhân tố tạo lực cản nghiêm trọng cho các công ty trong một giai đoạn kéo dài, hy vọng những dấu hiệu cải thiện sẽ thúc đẩy triển vọng sản lượng”, ông cho biết thêm.