VNReport»Kinh tế»Tài chính»Khối ngoại rút ròng khỏi các thị trường mới nổi 5 tháng liên tiếp

Khối ngoại rút ròng khỏi các thị trường mới nổi 5 tháng liên tiếp

16:56 - 03/08/2022

Lo ngại suy thoái toàn cầu và lãi suất tăng thúc đẩy giới đầu tư tìm lối thoát khỏi các thị trường mới nổi.

Nhà đầu tư nước ngoài rút ròng khỏi các thị trường mới nổi trong 5 tháng liên tiếp – chuỗi rút ròng dài nhất từng được ghi nhận kể từ khi có dữ liệu thống kê vào năm 2005. Điều này thể hiện nỗi lo suy thoái và lãi suất tăng làm lung lay triển vọng của các nền kinh tế đang phát triển.

Các nhà đầu tư quốc tế rút ròng 10,5 tỷ USD giá trị cổ phiếu và trái phiếu ở thị trường mới nổi trong tháng này, theo dữ liệu sơ bộ do Viện Tài chính Quốc tế tổng hợp. Điều đó khiến dòng tiền rút ròng trong 5 tháng qua lên tới hơn 38 tỷ USD.

Việc rút ròng này có nguy cơ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng tài chính đang gia tăng ở các nền kinh tế đang phát triển. Trong 3 tháng qua, Sri Lanka đã vỡ nợ chính phủ trong khi Bangladesh và Pakistan đều liên hệ với IMF để được giúp đỡ. Giới đầu tư lo ngại ngày càng nhiều định chế phát hành khác trên khắp các thị trường mới nổi cũng gặp rủi ro.

El Salvador đang đối phó với thâm hụt ngân sách, thúc đẩy nhà đầu tư quốc tế bán trái phiếu của nước này với giá thấp.

El Salvador đang đối phó với thâm hụt ngân sách, thúc đẩy nhà đầu tư quốc tế bán trái phiếu của nước này với giá thấp.

Nhiều nước đang phát triển có thu nhập thấp và trung bình chịu ảnh hưởng từ sự mất giá của đồng nội tệ và chi phí đi vay tăng cao, do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và lo ngại suy thoái ở các nền kinh tế tiên tiến lớn. Gần đây, Mỹ đã ghi nhận GDP giảm trong quý thứ 2 liên tiếp.

Theo dữ liệu từ JPMorgan, nhà đầu tư cũng đã thu về 30 tỷ USD trong năm nay từ các quỹ trái phiếu ngoại tệ thị trường mới nổi, đầu tư vào trái phiếu theo đồng tiền của các thị trường mới nổi.

Trái phiếu ngoại tệ của ít nhất 20 thị trường cận biên và mới nổi đang giao dịch với lợi suất cao hơn 10 điểm phần trăm so với trái phiếu kho bạc Mỹ tương đương, theo dữ liệu của JPMorgan. Chênh lệch ở mức cao như vậy thường được coi là một chỉ báo của căng thẳng tài chính nghiêm trọng và rủi ro vỡ nợ.

Điều này đánh dấu sự đảo ngược tâm lý mạnh mẽ so với cuối năm 2021 và đầu năm 2022, khi nhiều nhà đầu tư kỳ vọng các nền kinh tế mới nổi sẽ phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch. Thậm chí đến cuối tháng 4 năm nay, tiền tệ và tài sản ở các nước xuất khẩu hàng hóa thương phẩm như Brazil và Colombia vẫn có hiệu suất tốt nhờ giá dầu và những nguyên liệu thô khác tăng sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Nhưng lo ngại về suy thoái và lạm phát toàn cầu, lãi suất của Mỹ tăng mạnh và tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại khiến nhiều nhà đầu tư rút lui khỏi các thị trường mới nổi.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng, không giống như những lần khủng hoảng trước, có rất ít khả năng điều kiện thị trường toàn cầu thay đổi theo hướng có lợi cho thị trường mới nổi trong ngắn hạn.

“Quan điểm của Fed dường như rất khác so với các chu kỳ trước”, theo Adam Wolfe – một nhà kinh tế chuyên về thị trường mới nổi. “Họ sẵn sàng mạo hiểm hơn với suy thoái và rủi ro mất ổn định thị trường tài chính để hạ lạm phát”.

Ông cũng cảnh báo cũng có rất ít dấu hiệu về sự phục hồi kinh tế ở Trung Quốc, thị trường mới nổi lớn nhất thế giới. Điều đó hạn chế khả năng nước này thúc đẩy sự phục hồi ở các nước đang phát triển khác dựa vào Trung Quốc như một thị trường xuất khẩu và nguồn tài chính.

“Hệ thống tài chính của Trung Quốc đang bị căng thẳng do sự chậm lại của kinh tế trong năm qua và điều đó thực sự hạn chế khả năng của các ngân hàng trong việc tiếp tục tái cấp vốn cho tất cả các khoản vay của họ cho những thị trường mới nổi khác”, Wolfe nói.