VNReport»Kinh tế»Tài chính»CEO Passion Investment: Đà tăng của chứng khoán “chỉ là sóng hồi”

CEO Passion Investment: Đà tăng của chứng khoán “chỉ là sóng hồi”

10:57 - 11/08/2022

Ông Lã Giang Trung nhận định rằng các dấu hiện hiện tại cho thấy thị trường chưa tạo đáy dài hạn.

Trong khoảng 1 tháng gần đây, thị trường chứng khoán Việt Nam tăng trở lại, phục hồi gần 10% so với mức đáy hồi đầu tháng 7. Tuy nhiên, theo CEO của quỹ đầu tư Passion Investment, đây chỉ là giai đoạn tăng giá trong xu hướng giảm dài hạn.

“Quan điểm của chúng tôi đây chỉ là sóng hồi trong thị trường giá xuống”, ông Lã Giang Trung nói.

Ông Lã Giang Trung – CEO của quỹ đầu tư Passion Investment.

Ông Lã Giang Trung – CEO của quỹ đầu tư Passion Investment.

Ví thị trường giá lên như một bản nhạc vui và thị trường giá xuống là một bản nhạc buồn, ông cho biết thị trường giá xuống vẫn có những lúc phục hồi, có thể được mô tả như “những nốt nhạc vui trong một bản nhạc buồn”. Do đó, việc bắt sóng hồi là rất khó.

Passion Investment được biết đến là một trong số ít những quỹ đầu tư bán mạnh cổ phiếu trước khi thị trường lao dốc để nắm giữ tiền mặt. Tuy nhiên, lãnh đạo đơn vị này cho biết việc giải ngân đã bắt đầu trở lại. “Chúng tôi có tham gia lại thị trường nhưng với quan điểm đây chỉ là sóng hồi và phải quản trị chặt chẽ rủi ro bởi xác suất thành công sẽ thấp hơn”, ông Trung cho biết.

Passion Investment cho rằng trong sóng hồi, những cổ phiếu giảm nhiều nhất sẽ có cơ hội phục hồi lớn hơn những cổ phiếu giảm chưa nhiều. Do đó, quỹ đã giải ngân vào các nhóm ngành giảm mạnh 50-70% so với mức đỉnh như chứng khoán, bất động sản, thép với kỳ vọng phục hồi tốt nhất. Trên thực tế, khoảng hơn một tháng trở lại đây, nhóm cổ phiếu này đã tăng mạnh từ đáy. Nhóm chứng khoán phục hồi 30-50%, nhóm thép tăng 10-30% hay nhóm bất động sản cũng đang có sự trở lại.

Nói thêm về xu hướng hiện nay, ông Trung cho rằng, thị trường mặc dù đã xuống thấp nhưng chưa đến mức “rất rẻ” nên chưa phải là đáy của thị trường. Tâm lý nhà đầu tư không quá bi quan vì khi có sóng hồi là họ lại tham gia nhiệt tình. Thị trường thực sự tạo đáy khi tâm lý nhà đầu tư rất bi quan, không hào hứng tham gia vào các sóng hồi

CEO Passion Investment nhận thấy thị trường gần đây có rất nhiều cổ phiếu đầu cơ thu hút dòng tiền, trong khi điều này thường không xảy ra khi thị trường tạo đáy dài hạn.