VNReport»Kinh tế»Kinh tế thế giới tăng trưởng âm lần đầu từ khi có dịch Covid-19

Kinh tế thế giới tăng trưởng âm lần đầu từ khi có dịch Covid-19

11:04 - 16/08/2022

Nền kinh tế toàn cầu thu hẹp trong quý II dưới áp lực từ lạm phát.

Nền kinh tế toàn cầu trong quý II ghi nhận mức tăng trưởng âm đầu tiên kể từ khi đại dịch Covid bắt đầu cách đây 2 năm, trong bối cảnh những khó khăn đến từ lạm phát gia tăng ở phương Tây và các hạn chế “zero Covid” ở Trung Quốc.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế, nền kinh tế toàn thế giới thu hẹp trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 6, với nhà phân tích Yoshimasa Maruyama tại SMBC Nikko Securities ước tính GDP toàn cầu giảm 2,7%.

Mỹ, Đức, Anh và Trung Quốc tăng trưởng âm. Theo một định nghĩa phổ biến, Mỹ hiện rơi vào tình trạng suy thoái sau khi GDP của nước này giảm trong quý thứ 2 liên tiếp. Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Anh dự đoán nước này sẽ bước vào suy thoái từ quý IV năm nay và kéo dài đến năm 2023.

Trong một cuộc khảo sát của Nikkei với 10 nhà kinh tế khu vực tư nhân, 3 người dự đoán Mỹ sẽ bước vào suy thoái trong năm nay hoặc nửa đầu năm 2023, trong khi 6 người dự đoán tương tự đối với khu vực đồng euro.

Lạm phát khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, gây lo ngại suy thoái.

Lạm phát khiến người tiêu dùng giảm chi tiêu, gây lo ngại suy thoái.

Những dự báo này được đưa ra khi nhu cầu về các thiết bị và dịch vụ kỹ thuật số – dẫn đầu quá trình phục hồi sau Covid – bắt đầu chậm lại.

“Một số khách hàng lớn nhất của chúng tôi đang giảm lượng hàng tồn kho với tốc độ chưa từng thấy trong thập kỷ qua”, CEO Patrick Gelsinger của Intel cho biết về doanh số bán máy tính vào cuối tháng 7. Trong tháng 4 đến tháng 6, công ty ghi nhận khoản lỗ ròng đầu tiên kể từ quý cuối năm 2017.

Lượng máy tính cá nhân xuất xưởng trên toàn thế giới giảm khoảng 15% trong năm trong khi smartphone giảm 9% trong quý 2, theo công ty nghiên cứu IDC, Gartner hạ dự báo tăng trưởng doanh thu ngành bán dẫn toàn cầu năm nay xuống 7,4% so với 13,6%.

Tình hình trên thị trường hàng hóa cũng xấu đi. Giá đồng – vốn rất nhạy cảm với sự thay đổi của nền kinh tế – ở mức 8.100 USD/tấn vào thứ Hai, thấp hơn gần 30% so với ngay sau khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine. Các kim loại công nghiệp từ nhôm đến niken đang giao dịch với giá thấp hơn khoảng 10% đến 20% so với thời điểm đầu chiến tranh.

Triển vọng toàn cầu vẫn còn mờ mịt. Nền kinh tế Trung Quốc giảm 10% so với cùng kỳ trong năm từ tháng 4 đến tháng 6. Lĩnh vực bất động sản – động lực chính của nền kinh tế – vẫn ì ạch ngay cả sau khi nước này dỡ bỏ lệnh phong tỏa Covid-19 kéo dài nhiều tháng ở Thượng Hải. Tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên Trung Quốc đạt 19,9% trong tháng 7.

Cuộc chiến ở Ukraine siết chặt nguồn cung năng lượng của châu Âu. Vào tháng 7, công ty năng lượng nhà nước Nga Gazprom bắt đầu cung cấp khí đốt cho Đức ít hơn 80% so với kế hoạch trước đó. Công ty hóa chất BASF lo ngại họ có thể không thể duy trì được hoạt động của mình. Chi phí năng lượng tăng cao khiến các hộ gia đình phải thắt chặt hầu bao. Doanh số bán lẻ của Đức giảm 8,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, mức giảm lớn nhất kể từ khi bắt đầu có dữ liệu vào năm 1994.

Lạm phát trong khu vực đồng euro lập kỷ lục trong tháng thứ 3 liên tiếp, ở mức 8,9% trong tháng 7. Ngân hàng Trung ương châu Âu tăng lãi suất cơ bản lần đầu tiên sau 11 năm vào ngày 27/7 do giá cả tăng, từ âm 0,5% lên 0%.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất chính thêm 0,75 điểm phần trăm vào tháng 6, sau đó một lần nữa vào tháng 7, đưa con số lên 2,5%. Tuy nhiên, lạm phát trong nước vẫn ở mức trên 8%, làm dấy lên suy đoán rằng Fed có thể tiếp tục nâng lãi suất chính sách lên trên 3%.

Mặc dù lạm phát cao gây áp lực lên các hộ gia đình, nhưng việc tăng lãi suất quá nhanh có thể giáng một đòn mạnh vào các nền kinh tế vốn đang chậm lại. Mỹ và châu Âu hiện đang phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn để đạt được sự cân bằng mong manh giữa kiềm chế giá tiêu dùng và tránh suy thoái kinh tế.