VNReport»Kinh tế»Nhập khẩu than từ Nga của Trung Quốc cao nhất 5 năm

Nhập khẩu than từ Nga của Trung Quốc cao nhất 5 năm

09:32 - 22/08/2022

Trung Quốc tích cực mua than giảm giá của Nga, bị phương Tây xa lánh sau chiến tranh ở Ukraine.

Nhập khẩu than của Trung Quốc từ Nga tăng 14% trong tháng 7 so với một năm trước đó, lên mức cao nhất trong ít nhất 5 năm. Bắc Kinh đang tích cực mua than giảm giá trong khi các nước phương Tây xa lánh hàng hóa của Nga vì cuộc xâm lược Ukraine.

Trung Quốc nhập khẩu 7,42 triệu tấn than từ Nga trong tháng trước, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan hôm thứ Bảy. Đó là con số trong một tháng cao nhất kể từ khi có dữ liệu tương tự vào năm 2017, tăng từ 6,12 triệu tấn trong tháng 6 và 6,49 triệu tấn trong tháng 7/2021.

Trung Quốc nhập khẩu 7,42 triệu tấn than từ Nga trong tháng 7.

Trung Quốc nhập khẩu 7,42 triệu tấn than từ Nga trong tháng 7.

Các nước phương Tây tránh hàng hóa từ Nga trước lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với than của Nga có hiệu lực vào ngày 11/8, nhằm làm giảm doanh thu năng lượng của Điện Kremlin sau cuộc xâm lược hồi tháng 2. Lệnh cấm buộc Nga phải nhắm đến những nước mua như Trung Quốc và Ấn Độ và bán với mức chiết khấu cao.

Than nhiệt của Nga với nhiệt trị 5.500 kcal được giao dịch quanh mức 150 USD/tấn trên cơ sở CFR (giá thành và cước) vào cuối tháng 7, trong khi than có cùng chất lượng tại cảng Newcastle của Úc được định giá hơn 210 USD/tấn trên cơ sở FOB.

Một số thương nhân Trung Quốc kỳ vọng sẽ có nhiều than Nga đến Trung Quốc trong quý IV khi các công ty điện ở miền bắc Trung Quốc tích trữ năng lượng dự trữ cho mùa đông.

Nhập khẩu than từ Indonesia trong tháng 7, chủ yếu là than nhiệt chất lượng thấp, giá rẻ với nhiệt trị dưới 3.800 kcal, là 11,7 triệu tấn. Con số này tăng 22% so với tháng 6 nhưng giảm 40% so với một năm trước đó. Trung Quốc giảm tổng nhập khẩu than trong những tháng gần đây trong bối cảnh sản lượng trong nước tăng mạnh.

Các nhà máy điện ở miền nam Trung Quốc tăng cường đấu thầu mua than của Indonesia trong tháng 8 vì nó rẻ hơn than trong nước, trong khi nhu cầu phát điện bằng than tăng lên do đợt nắng nóng kỷ lục. Than nhiệt của Indonesia với nhiệt trị ở mức 3.800 kcal được giao dịch khoảng 78 USD/tấn tính theo giá FOB vào tuần trước, vẫn thấp hơn mức giá khoảng 690 nhân dân tệ (101 USD) của than trong nước khi xem xét chi phí vận chuyển.

Dữ liệu hải quan của Trung Quốc cho thấy nước này không nhập khẩu than từ Australia trong tháng 7.