VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Lạm phát ở Anh dự báo đạt hơn 18% do giá khí đốt tăng vọt

Lạm phát ở Anh dự báo đạt hơn 18% do giá khí đốt tăng vọt

14:52 - 24/08/2022

Citigroup nâng dự báo lạm phát ở Anh khi giá khí đốt châu Âu lập kỷ lục mới.

Theo một báo cáo từ Citigroup, giá khí đốt bán buôn tăng vọt khiến Anh có thể lạm phát trên 18% trong năm tới, mức cao nhất trong số các nền kinh tế lớn.

Giá khí đốt tăng nhanh khiến các dự báo kinh tế nhanh chóng lỗi thời. Đầu tháng này, Ngân hàng Trung ương Anh dự báo rằng giá khí đốt cao hơn sẽ đẩy lạm phát lên trên 13% vào cuối năm nay. Tuần trước, Bank of America cho biết họ dự kiến ​​lạm phát giá tiêu dùng ở Anh đạt đỉnh 14% vào tháng 1/2023, trong khi Goldman Sachs và EY dự đoán 15%.

Nhưng với cuộc khủng hoảng khí đốt của châu Âu leo ​​thang trong tháng 8, Citi dự đoán rằng lạm phát sẽ đạt 18,6% trong tháng 1 tới.

Citigroup dự báo trần giá năng lượng bán lẻ của Anh tăng hơn gấp đôi vào tháng 1/2023 so với mức hiện tại.

Citigroup dự báo trần giá năng lượng bán lẻ của Anh tăng hơn gấp đôi vào tháng 1/2023 so với mức hiện tại.

Giá khí đốt của Châu Âu lục địa cao hơn 14 lần mức trung bình trong thập kỷ qua. Thứ Hai tuần này, giá khí đốt tiêu chuẩn của châu Âu tăng gần 10% lên 278 euro/MWh, mức giá đóng cửa cao nhất từng được ghi nhận và tăng 45% trong tháng 8.

Dựa trên dữ liệu giá bán buôn, Citi dự đoán rằng trần giá năng lượng bán lẻ của Anh tăng lên 4.567 bảng vào tháng 1/2023 và sau đó là 5.816 bảng vào tháng 4, so với mức hiện tại là 1.971 bảng. Hộ bổ sung thêm rằng sự thay đổi sẽ dẫn đến lạm phát vọt lên vùng cao mới.

Dự báo đó ​​của Citi cao hơn mức đỉnh của lạm phát ở Anh vào năm 1979 khi CPI đạt 17,8%.

Tỷ lệ lạm phát đã vượt kỳ vọng trong hầu hết các tháng của năm nay do giá cả tăng cao lan rộng khắp nền kinh tế. Tốc độ tăng giá cả là 10,1% trong tháng 7, mức cao nhất trong hơn 40 năm và cao nhất trong số các nước G7.

Thứ Sáu tuần này, cơ quan quản lý năng lượng Ofgem sẽ công bố trần giá năng lượng từ tháng 10 đến tháng 1. Hầu hết các nhà phân tích dự kiến ​​trần giá tăng lên hơn 3.500 bảng Anh cho một hộ gia đình có mức sử dụng năng lượng trung bình – tăng 75% so với mức hiện tại.

Người phát ngôn văn phòng Thủ tướng kêu gọi mọi người không nên hoảng sợ về nguồn cung cấp năng lượng, bất chấp lo ngại về khả năng mất điện trong những tháng tới, và cho biết các hộ gia đình không cần phải cắt giảm mức sử dụng của họ.

“Các hộ gia đình, doanh nghiệp và ngành công nghiệp có thể tự tin rằng sẽ có đủ khí đốt và điện cần thiết trong mùa đông”, bà cho biết. “Đó là bởi vì chúng ta có một trong những hệ thống năng lượng đa dạng và đáng tin cậy nhất trên thế giới, không giống như các nước khác ở châu Âu, chúng ta không phụ thuộc vào nguồn cung của Nga và có khả năng tiếp cận nguồn dự trữ khí đốt ở Biển Bắc của chính chúng ta”.