VNReport»Top»10 máy bay dân dụng được sản xuất nhiều nhất

10 máy bay dân dụng được sản xuất nhiều nhất

17:25 - 29/08/2022

Lĩnh vực hàng không dân dụng ngày càng phát triển, nhưng chiếc máy bay chở khách được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử được giới thiệu từ trước Chiến tranh thế giới thứ hai.

  1. Douglas DC-3 (16.079)

Douglas DC-3 là máy bay dân dụng vận hành bằng cánh quạt do công ty Douglas của Mỹ sản xuất. Chiếc máy bay này có ảnh hưởng lớn đến ngành hàng không trong những năm 1930, 1940 và Chiến tranh thế giới thứ hai.

Nó được đưa vào phục vụ lần đầu năm 1936, với 607 chiếc được sản xuất để làm máy bay chở khách. Trong thời kỳ thế chiến, Douglas sản xuất 15.472 chiếc cho nhiệm vụ vận tải quân sự. Sau chiến tranh, hầu hết máy bay DC-3 được chuyển đổi thành máy bay dân dụng. Từ năm 1935 đến năm 1952, có tổng cộng 16.079 máy bay DC-3 được sản xuất.

  1. Boeing 737 (11.089)

Boeing 737 được sản xuất từ năm 1967 đến nay, với 11.089 chiếc xuất xưởng trong hơn nửa thế kỷ qua. Đây là loại máy bay dân dụng động cơ phản lực được sản xuất nhiều nhất trong lịch sử.

Chiếc máy bay này cất cánh lần đầu vào ngày 9/4/1967, nổi tiếng với các chuyến bay tầm trung bình. Chiếc Boeing 737 đầu tiên được giao cho Lufthansa vào ngày 10/2/1968. Đến nay, dòng 737 vẫn là lựa chọn phổ biến của các hãng hàng không trên toàn cầu.

Boeing 737 đã trải qua nhiều thế hệ, trong đó thế hệ mới nhất và tiên tiến nhất là 737 MAX. Đối thủ chính của Boeing 737 là dòng A320 của Airbus

  1. Airbus A320 (10.441)

Ra mắt vào tháng 3/1984, A320 là dòng máy bay phản lực thân hẹp do Airbus phát triển. Mẫu thử nghiệm cất cánh lần đầu 3 năm sau, vào ngày 22/2/1987. Ngày 18/4/1988, Airbus giao chiếc A320 đầu tiên cho Air France. Đến nay, 10.441 máy bay thuộc họ A320 đã được bàn giao cho khách hàng.

Giống như dòng Boeing 737, dòng Airbus A320 cũng có nhiều thành viên, bao gồm A318, A319, A320, A321 và A320neo. Trong những năm gần đây, Airbus bán được nhiều máy bay thân hẹp hơn Boeing.

  1. Bombardier CRJ (1.945)

CRJ là dòng máy bay phản lực khu vực được phát triển bởi Bombardier của Canada. Chiếc máy bay này hoàn thành chuyến bay đầu tiên cho hãng hàng không Lufthansa vào ngày 10/5/1991. Thế hệ đầu tiên (CRJ100/200) được giới thiệu vào năm 1991 và thế hệ thứ hai (dòng CRJ700) được giới thiệu vào năm 1999.

Sau đó, Bombardier giới thiệu phiên bản CRJ900 có thể chở nhiều khách hơn, sau đó là CRJ1000, nhưng dòng máy bay này dần thất thế so với các đối thủ.

Ngày 1/6/2020, tập đoàn Mitsubishi Heavy Industries của Nhật Bản tiếp quản chương trình phát triển CRJ sau khi 1945 máy bay đã được giao bởi Bombardier. Dòng CRJ rất phổ biến với các hãng hàng không khu vực.

  1. Boeing 727 (1.832)

Boeing 727 là một loại máy bay thân hẹp được Boeing phát triển vào đầu những năm 1960, khi xuất hiện nhu cầu máy bay phản lực cỡ nhỏ hơn có thể phục vụ các sân bay nhỏ. Máy bay cất cánh lần đầu tiên vào ngày 9/2/1963. Một năm sau, nó được đưa vào phục vụ hãng hàng không Eastern Airlines ngày 1/2/1964. Chiếc máy bay này được sản xuất trong hơn 2 thập kỷ, với chiếc cuối cùng xuất xưởng vào tháng 9/1984. Boeing đã chế tạo tổng cộng 1.832 chiếc 727.

Boeing 727 là loại máy bay 3 động cơ phản lực duy nhất mà Boeing từng sản xuất. Cả 3 động cơ đều được đặt ở phía sau máy bay. Nó có thể chở khoảng 106 hành khách ở 2 hạng ghế trên quãng đường 4.170 km.

  1. Boeing 777 (1.690)

Boeing 777 là loại máy bay thân rộng tầm xa do Boeing phát triển. Nó là máy bay động cơ phản lực đôi lớn nhất từng được sản xuất. Ra mắt vào ngày 14/10/1990, United Airlines là khách hàng khai trương của Boeing 777.

Nguyên mẫu được tung ra vào ngày 9/4/1994, và máy bay hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 12/6 cùng năm. Trong cấu hình 3 hạng ghế thông thường, máy bay có thể chứa tối đa 368 hành khách, với tầm bay từ 9.700 đến 15.843 km. Vào ngày 7/6/1995, chiếc 777 đầu tiên được đưa vào phục vụ. Tính đến tháng 7/2022, đã có 1.690 chiếc được giao cho khách hàng.

  1. Embraer E-Jet (1.633)

E-Jet là dòng máy bay động cơ phản lực đôi thân hẹp tầm ngắn đến trung bình do công ty Embraer của Brazil sản xuất. Nó có thể chở từ 72 đến 124 hành khách. Ra mắt tại Triển lãm Hàng không Paris năm 1999, chiếc máy bay này được đưa vào sản xuất chính thức 3 năm sau đó. Nó phục vụ các đường bay tầm ngắn đến trung bình với sức chứa và chất lượng của một loại máy bay lớn hơn.

Ngày 17/3/2004, chiếc E-Jet đầu tiên được giao cho Hãng hàng không Ba Lan LOT. Tổng cộng 1.633 máy bay đã được giao cho đến tháng 6/2022. E-Jet đặc biệt phổ biến với các hãng hàng không khu vực của Mỹ.

  1. Boeing 747 (1.571)

Boeing 747 là một máy bay thân rộng tầm xa do Boeing phát triển, cất cánh lần đầu tiên vào ngày 9/2/1969, và được giao cho hãng hàng không Pan Am vào ngày 22/1/1970.

Chiếc máy bay thân rộng đầu tiên trong lịch sử ra đời sau khi Pan Am yêu cầu Boeing phát triển một loại máy bay lớn gấp đôi chiếc 707. Hãng hàng không này tham gia tích cực với Boeing vào quá trình phát triển chiếc 707. Chiếc máy bay sau đó trở thành một biểu tượng của uy tín. Nhiều hãng hàng không, đặc biệt là các hãng hàng không lớn, đã khai thác nó.

Boeing 747 vẫn rất phổ biến, với 1.571 chiếc được sản xuất tính đến tháng 5/2022 theo nhiều biến thể được phát triển trong hơn 5 thập kỷ. Phiên bản chở hàng vẫn được sử dụng bởi hầu hết các hãng hàng không vận tải lớn. Nhưng ngày nay, bản chở khách của 747 không được các hãng hàng không lựa chọn vì những loại máy bay mới hơn như Boeing 777, Boeing 787, Airbus A330 hay Airbus A350 đã chiếm lĩnh thị trường bay đường dài.

  1. Airbus A330 (1.541)

A330 là máy bay thân rộng tầm xa do Airbus chế tạo. Được phát triển từ Airbus A300, A330 hoàn thành chuyến bay đầu tiên vào ngày 2/11/1992 và đi vào khai thác từ ngày 17/1/1994 với Air Inter.

Sau khi phát triển A300, Airbus bắt đầu thiết kế A330 có 2 động cơ và A340 có 4 động cơ. Cả hai máy bay đều ra mắt vào tháng 6/1987 và nhận được những đơn đặt hàng đầu tiên. Tính đến tháng 7/2022, Airbus đã giao 1.541 chiếc A330. Máy bay cũng được nâng cấp động cơ mới với phiên bản A330neo.

  1. Antonov An-24 (1.367)

An-24 là máy bay được thiết kế vào năm 1957 tại Liên Xô bởi Phòng thiết kế Antonov. Nó là chiếc máy bay 2 động cơ tua bin cánh quạt với 44 chỗ ngồi, có thể được sử dụng cho các chuyến bay chở khách cũng như chở hàng. Nó cất cánh lần đầu tiên vào năm 1959. Trong 2 thập kỷ sản xuất từ 1959 đến 1979, đã có 1.367 chiếc An-24 được chế tạo.

Đến năm 2019, vẫn còn 106 chiếc An-24 đang bay, chủ yếu ở Nga. Antonov An-24 có thể hoạt động ở những đường băng gồ ghề và những vị trí xa xôi. Cách bố trí cánh cao có lợi trong những tình huống như vậy vì nó ngăn bụi và đất rơi vào động cơ. Máy bay này rất linh hoạt và có thể được sử dụng để cứu hộ quân sự, trinh sát băng …