VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Nga đóng cửa đường ống khí đốt Nord Stream đến châu Âu

Nga đóng cửa đường ống khí đốt Nord Stream đến châu Âu

15:20 - 01/09/2022

Nga cắt hoàn toàn nguồn cung khí đốt qua đường ống Nord Stream trong 3 ngày, theo nước này là để bảo trì, trong khi châu Âu cáo buộc Moscow vũ khí hóa nguồn cung năng lượng của mình.

Nga ngừng dòng khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đến châu Âu trong 3 ngày. Đây là sự gián đoạn mới nhất trong liên kết năng lượng quan trọng hàng đầu giữa Moscow và các nước châu Âu.

Việc đóng cửa đường ống từ hôm thứ Tư được Nga tuyên bố là cần thiết để bảo trì. Điều này sẽ gây thêm lo lắng ở châu Âu khi các nước tìm cách đảm bảo nguồn cung năng lượng thiết yếu trước những tháng mùa đông.

Châu Âu cáo buộc Nga “vũ khí hóa” nguồn cung năng lượng của mình và gây ra cuộc khủng hoảng giá cả sinh hoạt để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây liên quan đến cuộc xâm lược Ukraine. Giá đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi Gazprom lần đầu tiên hạn chế nguồn cung trên đường ống Nord Stream cách đây 3 tháng, khi đó giới hạn công suất ở mức 20%.

Nguồn cung khí đốt qua đường ống Nord Stream liên tục bị gián đoạn trong 3 tháng gần đây.

Nguồn cung khí đốt qua đường ống Nord Stream liên tục bị gián đoạn trong 3 tháng gần đây.

Hôm thứ Tư, công ty năng lượng Ý Eni cho biết nguồn cung khí đốt của họ từ Gazprom đã bị cắt giảm hơn 1/4 xuống còn 20 triệu m3/ngày, giảm so với khoảng 27 triệu m3/ngày trong những ngày gần đây. Eni nhận được khoảng 37 triệu m3/ngày từ Gazprom trước khi bị cắt giảm vào tháng 6. Công ty năng lượng Engie của Pháp cũng báo cáo nguồn cung bị cắt hoàn toàn vì vấn đề mà Gazprom mô tả là tranh chấp hợp đồng.

Tuy nhiên, thị trường khí đốt châu Âu đang hạ nhiệt một chút với giá thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại đạt được vào tuần trước. Sau khi tăng lên mức cao nhất trên 340 euro/MWh vào thứ Sáu – tương đương gần 550 USD/thùng tính theo giá dầu – giá khí đốt đã giảm trở lại 234 euro/MWh, bao gồm cả mức giảm thêm 6% vào thứ Tư, mặc dù giá mới chỉ quay trở lại mức từng giao dịch vào giữa tháng 8.

Dự trữ khí đốt của châu Âu đạt 80,17% vào thứ Hai, theo dữ liệu từ Cơ sở Hạ tầng Khí đốt châu Âu, vượt xa mục tiêu của EU là đạt 80% vào tháng 11. Các nhà giao dịch cho biết mặc dù các công ty châu Âu sẽ tiếp tục lấp đầy kho trước mùa đông, nhưng xu hướng đổ xô để tích trữ mọi nguồn khí đốt có thể giảm nhẹ khi đã đạt được mục tiêu 80%. Giá vẫn cao gần 10 lần so với mức trung bình của thập kỷ trước.

Nga đổ lỗi cho những lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại nước này vì cuộc xâm lược Ukraine. Dmitry Peskov – phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin – nói với các phóng viên rằng Nga và Gazprom “đã và vẫn trung thành với các nghĩa vụ và hợp đồng của chúng tôi”, nhưng hiện giờ “không thể thực hiện được vì những giới hạn và lệnh trừng phạt”, theo Interfax. Ông Peskov nói rằng chỉ có một trong số các tuabin cung cấp năng lượng cho thiết bị bơm khí qua Nord Stream 1 vẫn hoạt động và tuyên bố rằng những tuabin khác phải được sửa chữa hoặc gặp trở ngại pháp lý khiến Gazprom không thể sử dụng chúng.

Andriy Yermak – Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy – kêu gọi EU tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Nga vì vũ khí hóa nguồn cung năng lượng và tiếp tục xâm lược Ukraine. Ukraine nhiều lần chỉ ra rằng, bất chấp tuyên bố của Moscow về các vấn đề kỹ thuật với Nord Stream 1, nước này vẫn từ chối sử dụng công suất đường ống bổ sung qua Ukraine để duy trì nguồn cung cho châu Âu.