VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Một số cây xăng ở miền Bắc treo biển hết xăng

Một số cây xăng ở miền Bắc treo biển hết xăng

17:37 - 04/09/2022

Trước kỳ điều chỉnh giá vào ngày thứ Hai, một số cây xăng ở Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên xuất hiện tình trạng hết xăng.

Một số cây xăng ở các tỉnh, thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên xuất hiện tình trạng hết xăng, theo Tổng cục Quản lý thị trường. Tình trạng này xảy ra ngay trước kỳ điều chỉnh giá vào ngày 5/9, có thể sẽ làm tăng đáng kể giá xăng dầu bán lẻ.

Cụ thể, đoàn công tác của Tổng cục, do Phó tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương làm trưởng đoàn, đã tiến hành giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu tại 3 tỉnh, thành phố trên. Kết quả là có một số cửa hàng hết xăng RON 95. Riêng tại Thái Nguyên, một số cửa hàng xin dừng bán xăng RON 95-III vì không có nguồn hàng, và chiết khấu thấp.

Các cây xăng cho biết họ không có nguồn hàng từ các thương nhân phân phối và nhận được mức chiết khấu thấp.

Các cây xăng cho biết họ không có nguồn hàng từ các thương nhân phân phối và nhận được mức chiết khấu thấp.

Ở Hà Nội, đoàn đã giám sát 21 cửa hàng. Trong đó, cây xăng số 2 của Công ty Cổ phần Nam Hồng (huyện Đông Anh) đã hết xăng, chỉ còn bán dầu. Đây cũng là cửa hàng từng bị ghi nhận tình trạng hết xăng 2 lần vào ngày 1-2/9

Tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn đã kiểm tra 6 cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên, ghi nhận có 3 cửa hàng báo hết xăng RON 95-III, còn các mặt hàng khác vẫn bán bình thường. Cơ quan quản lý cho biết đây đều là các cửa hàng nhượng quyền của Petrolimex Hà Nội.

Theo Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Vĩnh Phúc, tình trạng gián đoạn cục bộ đã xuất hiện trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây, với một số cửa hàng hết xăng RON 95-III.

Tại Thái Nguyên, cũng xảy ra tình trạng hết xăng RON 95-III tại một số cây xăng. Lãnh đạo Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên cho biết, một trong những nguyên nhân chính được các cửa hàng xăng dầu đưa ra là do nguồn cung thiếu hoặc lượng nhập về hạn chế.

Ông Chu Quốc Khánh – Phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên – cho biết, dịp nghỉ lễ 2/9, đơn vị nhận được công văn của một số doanh nghiệp xin tạm dừng bán xăng RON 95-III. Nguyên nhân được các doanh nghiệp đưa ra là không có nguồn hàng và chiết khấu thấp khiến họ thua lỗ.

Phó Tổng cục trưởng Hoàng Ánh Dương đề nghị các Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương và Tổng cục về việc tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn. Làm việc với các thương nhân phân phối xăng dầu để làm rõ nguyên nhân một số mặt hàng như xăng E5 RON 92, xăng RON 92 hết hàng, không kịp cung cấp nguồn hàng cho các cây xăng bán lẻ.