VNReport»Kinh tế»Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nóng trong tháng 4

Kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nóng trong tháng 4

08:20 - 27/04/2021

Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục tăng trưởng mạnh, nhờ xuất khẩu vững chắc và niềm tin kinh doanh tăng cao.

Theo các chuyên gia, niềm tin của các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Trung Quốc tăng tháng thứ hai liên tiếp. Kỳ vọng gia tăng cho thấy hiệu quả hoạt động trong quý 2 này thậm chí còn mạnh hơn so với quý đầu năm.

Ngành dịch vụ cũng đang bắt kịp với tốc độ phục hồi nhanh hơn, được thúc đẩy bởi các ngành vận tải và hậu cần, công nghệ thông tin và dịch vụ thương mại. Trong khi đó, các ngành ăn uống và lưu trú vẫn ế ẩm. Ngành dịch vụ cải thiện nhờ các biện pháp hạn chế được dỡ bỏ và tiến bộ trong triển khai vaccine. Nhu cầu xuất khẩu vẫn mạnh và nhu cầu trong nước cũng bắt đầu tăng tốc.

Thị trường chứng khoán của Trung Quốc cũng tăng cao hơn trong tháng 4. Chỉ số CSI 300 tăng trở lại mức trên 5.100. Doanh số bán nhà tiếp tục tăng trong tháng 4, dù tốc độ không mạnh bằng tháng 3.

Các cơ quan quản lý cố gắng kiểm soát rủi ro địa ốc khi việc nới lỏng tiền tệ thúc đẩy sự phục hồi của thị trường nhà ở, khiến người dân đổ tiền vào bất động sản để phòng ngừa lạm phát. Trong khi đó, doanh số bán ô tô trong cùng kỳ tăng trưởng chậm lại một chút.

Bộ Thương mại Trung Quốc (MOC) cho biết nước này sẽ bắt đầu một chiến dịch kéo dài một tháng, gọi là “Tháng Khuyến mại Quốc gia”, nhằm thúc đẩy tiêu dùng tháng 5 trong bối cảnh nỗ lực tăng cường chi tiêu khi nước này đã kiểm soát được đại dịch.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 10 năm sự kiện này, MOC cho biết các biện pháp hỗ trợ tiêu dùng, bao gồm phát phiếu giảm giá và trợ cấp, sẽ được triển khai trong giai đoạn này. Hơn 260 doanh nghiệp thương mại điện tử sẽ tham gia ngày hội mua sắm trực tuyến, cung cấp nhiều loại hàng hóa từ quần áo, ô tô đến nội thất.