VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đe dọa vị trí giàu nhì thế giới của Jeff Bezos

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đe dọa vị trí giàu nhì thế giới của Jeff Bezos

17:06 - 07/09/2022

Khối tài sản của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani đang ngày càng phình to, dần áp sát 2 người giàu nhất thế giới là Elon Musk và Jeff Bezos.

Xuất phát từ một sinh viên bỏ học đại học, ông Adani lần đầu thử vận may với tư cách là một nhà kinh doanh kim cương trước khi chuyển sang than và hiện tại đã xây dựng được một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Ấn Độ.

Vị tỷ phú 60 tuổi đã dành nhiều năm qua để mở rộng tập đoàn từ ngành than đến cảng và đầu tư vào mọi thứ, từ trung tâm dữ liệu đến xi măng, phương tiện truyền thông và alumin. Tập đoàn hiện sở hữu nhà điều hành cảng và sân bay khu vực tư nhân lớn nhất Ấn Độ, nhà phân phối khí đốt thành phố và công ty khai thác than.

Tên tuổi của doanh nhân Ấn Độ Gautam Adani đang thu hút sự chú ý của toàn cầu khi ông sở hữu khối tài sản tăng đột biến. Chỉ trong thời gian ngắn, Gautam Adani trở thành người giàu nhất châu Á. Không lâu sau đó, khối tài sản của vị tỷ phú này vượt qua các tên tuổi Warren Buffett và Bill Gates, trở thành người giàu thứ ba trên hành tinh. Hiện tại, Gautam Adani chỉ còn đứng sau 2 đối thủ là tỷ phú Jeff Bezos – ông chủ Amazon và Elon Musk – người sáng lập Tesla.

Tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani

Sự thăng hạng của tỷ phú Ấn Độ Gautam Adani trong danh sách giới siêu giàu thế giới được coi là đáng kinh ngạc khi trong một năm kinh tế thế giới khốn đốn vì Covid-19 và căng thẳng địa chính trị, giá trị tài sản ròng của ông đã tăng gần gấp đôi, từ 64,8 tỷ USD lên 143 tỷ USD. Điều này có nghĩa ông chỉ thiếu 6 tỷ USD là ngang bằng vị trí với người giàu thứ 2 thế giới Jeff Bezos.

Khối tài sản của vị tỷ phú này không ngừng gia tăng nhanh một phần là nhờ giá dầu và khí đốt tự nhiên tăng vọt. Đặc biệt, các công ty của tập đoàn Adani sở hữu giá cổ phiếu tăng nhanh hơn nhiều so với các doanh nghiệp cùng lĩnh vực.

Cổ phiếu tại một số công ty của Gautam Adani đã tăng hơn 1.000% kể từ năm 2020. Con số này lớn hơn nhiều so với mức tăng khoảng 44% của Chỉ số S&P BSE Sensex tiêu chuẩn quốc gia.

Hiện tại, giá cổ phiếu của Adani Green Energy Ltd và Adani Total Gas Ltd đang giao dịch với hệ số giá trên lợi nhuận một cổ phiếu (Tỷ số P/E) là 750 lần, trong khi Adani Enterprises Ltd và Adani Transmission Ltd có PE đạt 400 lần. Để so sánh, cả công ty xe điện Tesla Inc. của Elon Musk và “ông lớn” thương mại điện tử Amazon.com Inc. của Jeff Bezos đều có P/E là khoảng 100 lần.

Tuy nhiên, mức tăng mạnh của cổ phiếu các tập đoàn mà ông Adani sở hữu, đặc biệt khi thị trường tài chính toàn cầu dao động trước những mức lãi suất cao hơn, đã làm tăng thêm những lo lắng về cơ cấu cổ đông không rõ ràng và thiếu sự bao quát của tập đoàn. Trong khi đó, trái phiếu USD của nhiều công ty con thuộc sở hữu của ông cũng sụt giảm.

Các nhà phân tích của CreditSights cũng bày tỏ lo ngại rằng việc tham gia vào các lĩnh vực kinh doanh mới, không liên quan và thâm dụng vốn sẽ làm tăng rủi ro cho chính tập đoàn của tỷ phú giàu nhất châu Á.

Phản hồi trước những nghi vấn này, tập đoàn Adani cho biết đã cải thiện các chỉ số nợ của mình trong thập kỷ qua, với tỷ lệ đòn bẩy của các công ty trong danh mục đầu tư của họ hiện lành mạnh và phù hợp với các ngành tương ứng.

Nợ ròng của tập đoàn này đã giảm xuống 3,2 lần thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao từ mức 7,6 lần trong năm 2013. Đồng thời, cổ phần cầm cố cho các khoản vay đã giảm từ mức cao vào năm 2020, khi ông Adani và gia đình phải tăng tài sản thế chấp do các ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Giới phân tích cũng cho biết Adani Group sẽ khó gặp vấn đề tài chính khi tập đoàn này đã có mối quan hệ tốt với các ngân hàng cũng như chính quyền Thủ tướng Modi.

Việc ông Adani có thể vượt qua một số tỷ phú Mỹ giàu nhất thế giới, ngoài nguyên nhân giá năng lượng tăng, một phần còn vì gần đây các tỷ phú phương Tây đã đẩy mạnh hoạt động từ thiện của mình. Trong tháng 7, Bill Gates cho biết ông đã chuyển 20 tỷ USD cho Quỹ Bill & Melinda Gates, trong khi nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã quyên góp hơn 35 tỷ USD cho tổ chức từ thiện này.

Gautam Adani cũng đã tăng cường hoạt động từ thiện của mình. Vào tháng 6, ông cam kết quyên góp 7,7 tỷ USD cho các hoạt động xã hội để đánh dấu sinh nhật lần thứ 60 của mình, nhưng chưa đưa ra kế hoạch cụ thể.