VNReport»Kinh tế»Bất động sản»Căn hộ chung cư ở TP HCM ế khách

Căn hộ chung cư ở TP HCM ế khách

18:11 - 11/09/2022

Thị trường căn hộ chung cư ở TP HCM và các tỉnh lân cận đang ở trong tình trạng nguồn cung thấp và mức tiêu thụ kém, theo DKRA Group.

Thị trường căn hộ chung cư ở các tỉnh phía Nam đang có nguồn cung thấp và mức tiêu thụ kém, theo dữ liệu của DKRA Group.

Theo bản tin thị trường tháng 8 của Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển thuộc DKRA Group, tỷ lệ tiêu thụ chung toàn thị trường chỉ đạt 55%, trong bối cảnh các chủ đầu tư thận trọng mở ở mỗi dự án giỏ hàng từ 150-200 căn.

Riêng tại TP HCM, tỷ lệ hấp thụ chỉ đạt 22%, thấp nhất trong vòng 3 năm trở lại đây và giảm 78% so với tháng trước. Sức tiêu thụ trong tháng 8 ở đây chỉ chiếm 27% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường.

Nguồn cung thị trường cũng tiếp tục giảm. Toàn khu vực có 1.205 căn được mở bán, chỉ bằng 50% so với tháng trước và 15% so với tháng 5.

TP HCM và Bình Dương tiếp tục dẫn đầu cơ cấu nguồn cung mới, lần lượt chiếm 45% và 42% nguồn cung mới trong tháng. Ở TP HCM, nguồn cung hầu hết đến từ khu Đông (TP Thủ Đức) và khu Nam, chủ yếu ở phân khúc căn hộ hạng A.

Tại Long An, căn hộ bình dân – có giá từ 21 đến 23 triệu đồng/m2 – xuất hiện, thu hút sự quan tâm của thị trường với tỷ lệ hấp thụ trên 90%.

Mặt bằng giá căn hộ tại TP HCM đạt 87,4 triệu đồng/m2, theo đánh giá của DKRA Group. Điều này chịu ảnh hưởng từ động thái hạn chế giải ngân cho vay bất động sản của các ngân hàng thương mại.

Cá biệt ở một số khu đô thị hiện hữu với tiện ích đồng bộ, tiến độ xây dựng đạt tốc độ nhanh với mức tăng từ 15 đến 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo, trong thời gian tới, khi việc hạn chế giải ngân cho vay bất động sản có thể được nới lỏng, thị trường có thể hồi phục vào cuối năm nhưng khó có đột biến trong ngắn hạn. Chủ đầu tư đang dời thời điểm mở bán sang tháng 9 để tăng cường thời gian truyền thông nhằm tối ưu hóa hiệu quả bán hàng.