VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»CEO Qatar Airways bi quan về khả năng phục hồi của ngành hàng không

CEO Qatar Airways bi quan về khả năng phục hồi của ngành hàng không

09:56 - 27/04/2021

Giám đốc điều hành hãng hàng không vùng Vịnh cảnh báo về những làn sóng COVID-19 tiếp theo.

CEO của Qatar Airways đã dội một gáo nước lạnh vào hy vọng phục hồi nhanh chóng ngành hàng không. Ông cũng cho rằng cần hợp tác hơn nữa để tạo hộ chiếu vắc xin nhằm cứu ngành.

“Tôi nghĩ rằng việc hồi phục ngành hàng không sẽ không diễn ra trong một thời gian khá dài… Tôi chưa thấy điều tồi tệ nhất đã qua”, Akbar Al Baker nói trong một cuộc phỏng vấn.

Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways

Akbar Al Baker, CEO của Qatar Airways

CEO của hãng hàng không Qatar thể hiện giọng điệu bi quan hơn so với các ông chủ của nhiều hãng hàng không lớn của châu Âu và Mỹ. Những giám đốc này dự đoán lượng bay sẽ phục hồi trong những tháng tới. Các giám đốc hàng không Mỹ cho biết tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng đã qua đi. Trong khi ở châu Âu, có hy vọng phục hồi hoạt động đi lại khi các hạn chế biên giới được nới lỏng.

Nhưng Al Baker tin rằng vắc xin chỉ là một giải pháp “tạm thời” vì vẫn chưa biết chúng có khả năng bảo vệ chống lại COVID-19 trong bao lâu.  Ông cảnh báo rằng Vương quốc Anh có thể đối mặt với làn sóng thứ tư, thứ năm hoặc thứ sáu sau khi nước này mở cửa biên giới cho du lịch quốc tế.

Qatar Airways là một trong số các hãng hàng không vùng Vịnh đã phát triển nhanh chóng trong 30 năm qua. Túi tiền dồi dào của các chủ sở hữu đã giúp các hãng này kết nối các điểm đến trên toàn cầu thông qua các sân bay trung tâm của họ ở Trung Đông. Nhưng các hãng này phụ thuộc vào các chuyến bay đường dài, dự kiến phục hồi chậm hơn so với các chuyến bay nội địa và chặng ngắn trong khu vực. Qatar hiện nằm trong “danh sách đỏ” của Anh, có nghĩa là các chuyến bay thẳng bị cấm.

Al Baker kêu gọi các quốc gia và tổ chức như Tổ chức Y tế Thế giới hợp tác chặt chẽ hơn để phát triển hộ chiếu vắc xin. Ông nói: “Mỗi quốc gia đang sản xuất ứng dụng của riêng họ, giao thức của riêng họ và điều này cuối cùng sẽ không hiệu quả”.

Một số thẻ sức khỏe kỹ thuật số đang được phát triển, bao gồm thẻ đi lại của tập đoàn hàng không Iata, mà Qatar Airways có tham gia. Các ứng dụng cho phép hành khách xuất trình bằng chứng về tiêm vắc xin hoặc kết quả xét nghiệm âm tính khi họ đi du lịch. Nhưng chưa có thống nhất về bộ tiêu chuẩn toàn cầu cho công nghệ này. “Những hộ chiếu du lịch này chỉ tốt khi hệ thống mà bạn sẽ triển khai cũng tốt. Nếu mỗi quốc gia có một quy định khác nhau, mỗi quốc gia có một hệ thống khác nhau, mỗi quốc gia có một yêu cầu khác nhau, hành khách sẽ bị bối rối và nó sẽ gây nhầm lẫn cho các hãng hàng không”, ông nói.

Ảnh hưởng của Al Baker vươn xa ra ngoài Trung Đông. Qatar Airways là cổ đông lớn nhất trong IAG – chủ sở hữu British Airways. Ông cũng có ghế trong hội đồng quản trị của Heathrow nhờ cổ phần của quỹ đầu tư quốc gia của Qatar tại sân bay lớn nhất nước Anh.

Qatar Airways là hãng hàng không thuộc sở hữu nhà nước. Công ty này đang hưởng gói hỗ trợ gần 2 tỷ USD của chính phủ sau khi lỗ số tiền tương đương trong giai đoạn 12 tháng tính đến tháng 3 năm 2020, trước thời kỳ Covid có tác động tồi tệ nhất. Nhờ mảng vận tải hàng hóa, hãng đang hoạt động ở mức khoảng 70% so với lịch trình bình thường. Trung bình các máy bay chỉ đầy khoảng 40%. Nhưng cuộc khủng hoảng đã cho phép hãng “xác lập rất mạnh mẽ thương hiệu của chúng tôi”, Al Baker nói.