VNReport»Kinh tế»Tài chính»MBS: Lượng giao dịch ký quỹ chưa đáng lo ngại

MBS: Lượng giao dịch ký quỹ chưa đáng lo ngại

14:59 - 27/04/2021

Công ty chứng khoán MBS cho rằng chỉ số về giao dịch ký quỹ (margin) cần được đặt trong bối cảnh thành khoản, vốn hóa hoặc GDP.

Trong báo cáo mới được công bố, MBS đã có những đánh giá tích cực về triển vọng thị trường chứng khoán Việt Nam sau những rung lắc mạnh trong thời gian gần đây.

Theo MBS, dòng tiền nội địa là nhân tố chính giúp thị trường giữ được trên mốc 1.200 điểm từ đầu tháng 4 đến nay. Dòng tiền tiếp tục đổ mạnh vào nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn VN30. Thanh khoản của VN30 đã đạt trên 10.000 tỷ đồng/phiên trong 2 tuần liên tiếp. Giá trị giao dịch trung bình trên toàn thị trường từ đầu tháng 4 đến nay đang ở mức cao kỷ lục 23.000 tỷ đồng/phiên.

Trong 2 tuần vừa qua, giá trị giao dịch khớp lệnh trên sàn HoSE đạt trung bình 19.000 tỷ đồng, trong đó một nửa thuộc về nhóm VN30. Nhà đầu tư cá nhân tiếp tục mua ròng kể từ khi VN-Index vượt 1.150 điểm. Khối tự doanh lại bán ròng nhiều hơn. Tuần vừa qua là tuần đầu tiên khối tự doanh mua ròng sau khi bán ròng 3 tuần liên tiếp.

Về thông tin cho rằng lượng margin trên thị trường quá lớn, MBS cho rằng mỗi con số có đều có một mức ý nghĩa nhất định và không nên đi đến kết luận chỉ dựa vào một chỉ số. Cần đặt các số liệu trong bối cảnh thích hợp.

Thanh khoản thị trường đang đạt mức kỷ lục. Giá trị giao dịch toàn thị trường đã đạt 1 tỷ USD trong 1 ngày giao dịch. Với thanh khoản cao như vậy, dư nợ margin chưa tăng đến mức đáng lo ngại. So với thị trường Trung Quốc năm 2015, tỷ lệ margin/vốn hóa lưu hành tự do (free float) là khoảng 9%. MBS ước tính rằng với lượng margin hiện tại khoảng 110 nghìn tỷ, thậm chí dự báo 150 nghìn tỷ, tỷ lệ này của thị trường trong nước vẫn thấp hơn 7,09%.

Trong tháng 3, khi cả thị trường đi ngang, tích lũy dưới ngưỡng 1.200 điểm, lượng margin vào thị trường vẫn chưa lớn. Khi thị trường tăng điểm trong tháng 4, phần lớn các cổ phiếu lại giảm điểm trong giai đoạn này trừ các mã chủ chốt. Tính đến ngày 22/4, theo thống kê trên sàn HSX, vẫn còn gần 65% số cổ phiếu chưa vượt mức giá đầu tháng 4. Vì vậy, MBS cho rằng mức tăng margin vẫn phù hợp trong bối cảnh thanh khoản tăng và chưa đáng lo ngại.