VNReport»Kinh tế»Tài chính»Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

Ngân hàng Thế giới hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc

10:03 - 27/09/2022

Kinh tế Trung Quốc được dự đoán tăng trưởng kém hơn so với các nước đang phát triển trong khu vực lần đầu tiên kể từ 1990.

Ngân hàng Thế giới (WB) dự báo rằng Trung Quốc tăng trưởng chậm hơn các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á trong năm nay, lần đầu tiên kể từ 1990. Dự báo được đưa ra khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải vật lộn với cuộc khủng hoảng bất động sản và chính sách zero Covid.

Tổ chức tài chính quốc tế có trụ sở tại Washington, D.C. cắt giảm dự báo về tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay. Nhưng họ dự kiến ​​tăng trưởng của 22 nền kinh tế láng giềng hơn gấp đôi trong năm 2022 so với tốc độ năm ngoái, vì các nước hưởng lợi từ việc dỡ bỏ hầu hết các hạn chế Covid-19 và sự hồi sinh trong ngành du lịch.

Tuy nhiên, ngân hàng cho biết triển vọng của khu vực đang bị đe dọa trước nguy cơ các ngân hàng trung ương bao gồm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh hơn để kiềm chế lạm phát phi mã. Điều đó có thể làm ảnh hưởng đến tăng trưởng toàn cầu và thúc đẩy căng thẳng tài chính ở các nước mới nổi vay nợ nhiều.

Kinh tế Trung Quốc chịu thiệt hại lớn vì chính sách zero Covid.

Kinh tế Trung Quốc chịu thiệt hại lớn vì chính sách zero Covid.

Trong đánh giá mới nhất về các nền kinh tế đang phát triển ở Đông Á và Thái Bình Dương, WB cho biết họ dự kiến ​​Trung Quốc tăng trưởng 2,8% trong năm 2022. Con số này giảm so với mức 4,3% của dự báo hồi tháng 6 và thấp hơn dự báo 3,3% của Quỹ Tiền tệ Quốc tế cũng như một số dự báo của các ngân hàng tư nhân bao gồm Goldman Sachs và Standard Chartered.

“Thành công của Trung Quốc trong việc ngăn chặn lây nhiễm Covid-19 đi kèm với một chi phí kinh tế đáng kể”, ngân hàng cho biết trong báo cáo được công bố hôm thứ Hai. Báo cáo cũng nhấn mạnh ảnh hưởng từ cuộc suy thoái bất động sản nghiêm trọng, với doanh số bán hàng, giá cả và hoạt động xây dựng đều giảm do các chủ đầu tư phải vật lộn với những khoản nợ lớn và người tiêu dùng mất niềm tin vào một thị trường có nhiều dự án bỏ dở.

Tuần trước, Ngân hàng Phát triển Châu Á cắt giảm dự báo tăng trưởng của Trung Quốc trong năm nay, xuống còn 3,3% từ mức 5% hồi tháng 4. Các tổ chức tài chính bao gồm Goldman Sachs, Nomura và S&P Global Ratings trong những ngày gần đây cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng của nước này trong năm tới, với lý do triển vọng toàn cầu xấu đi và khả năng Trung Quốc vẫn tuân thủ chính sách zero Covid trong năm tới.

Báo cáo đề cập đến Trung Quốc và các nền kinh tế Đông Nam Á, cũng như các quốc đảo ở Thái Bình Dương chẳng hạn như Samoa và Tonga. Tổng cộng, báo cáo nhắc đến 23 quốc gia, không bao gồm các nền kinh tế châu Á tiên tiến như Hàn Quốc, Singapore và Nhật Bản. Khu vực ngoại trừ Trung Quốc dự kiến​​ tăng trưởng 5,3%, tăng mạnh so với mức 2,6% được ghi nhận vào năm 2021. Việt Nam được dự báo tăng 7,2%, Philippines 6,5%, Malaysia 6,4% và Indonesia 5,1%.

“Trong khu vực, chúng tôi nhận thấy sự đảo ngược vai trò”, Aaditya Mattoo – nhà kinh tế trưởng của WB về Đông Á và Thái Bình Dương – cho biết trong một cuộc phỏng vấn. Ông nhắc đến việc Trung Quốc tụt lại so với các nền kinh tế khác trong một khu vực mà nước này thường là động lực tăng trưởng.

Một số nền kinh tế vẫn còn nhỏ hơn so với trước đại dịch, cho thấy triển vọng tiếp tục tăng trưởng trong nước để thu hẹp khoảng cách ngay cả khi nhu cầu của phương Tây đối với hàng xuất khẩu giảm. WB dự kiến sản lượng ở Campuchia, Philippines và Thái Lan vượt qua mức trước đại dịch trong năm nay.

Hầu hết các nước có các khoản nợ tương đối thấp và nhu cầu tài chính ở mức chấp nhận được, ngân hàng cho biết. Nhưng một số nước có thể chịu áp lực khi đồng USD mạnh lên và lãi suất tăng cao đẩy chi phí trả nợ tăng lên, một sự kết hợp đặc biệt nguy hiểm đối với những nước vay ngoại tệ như Lào và Mông Cổ.