VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá xăng giảm thêm hơn 1.000 đồng một lít

Giá xăng giảm thêm hơn 1.000 đồng một lít

15:07 - 03/10/2022

Giá xăng giảm 1.050-1.140 đồng/lít xuống còn 20.730-21.440 đồng/lít, mức thấp nhất trong hơn 1 năm. Giá các mặt hàng dầu cũng giảm nhưng vẫn cao hơn giá xăng.

Giá xăng trong nước tiếp tục giảm mạnh và rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 năm, theo quyết định điều chỉnh giá chu kỳ 10 ngày một lần của liên Bộ Tài chính – Công Thương. Kỳ điều chỉnh này rơi vào ngày 3/10 vì ngày 1/10 trùng với cuối tuần.

Từ 15h hôm nay, mỗi lít xăng E5 RON 92 giảm thêm 1.050 đồng/lít so với kỳ điều hành trước, trong khi giá xăng RON 95 giảm 1.140 đồng/lít. Sau khi giảm, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 là 20.730 đồng/lít và xăng RON 95 là 21.440 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu trong kỳ điều hành này cũng được điều chỉnh giảm, dù mức giảm nhẹ hơn so với xăng. Cụ thể, dầu diesel giảm 330 đồng/lít còn 22.200 đồng/lít. Dầu hỏa hiện còn 21.680 đồng/lít sau khi giảm 760 đồng/lít. Dầu mazut cũng giảm 560 đồng/kg xuống 14.090 đồng/kg. Giá dầu diesel và dầu hỏa hiện vẫn cao hơn giá xăng.

Đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng trong nước giảm giá, và là lần thứ 9 trong 10 kỳ điều hành gần đây. Từ đầu năm, loại nhiên liệu này đã trải qua 26 lần điều chỉnh giá, trong đó có 13 lần tăng, 12 lần giảm và 1 lần giữ nguyên. Giá xăng hiện ở vùng thấp nhất kể từ tháng 8/2021, sau khi giảm khoảng 1/3 so với mức đỉnh hồi cuối tháng 6 năm nay.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, dầu diesel 300 đồng/lít, dầu hỏa 300 đồng/lít và dầu mazut 741 đồng/kg. Cơ quan quản lý tăng mức trích lập đối với xăng RON 95 từ 450 đồng/lít lên 600 đồng/lít. Không có bất kỳ sản phẩm nào được chi từ Quỹ bình ổn.

Gần đây, Bộ Tài chính đề xuất giảm đến 50% thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và đến 50% thuế giá trị gia tăng đối với xăng dầu các loại.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp xăng dầu phản ánh về vấn đề chiết khấu thấp, khiến họ rơi vào tình trạng càng bán càng lỗ. Về điều này, ông Đỗ Thắng Hải – Thứ trưởng Bộ Công Thương – cho biết có 2 lý do chính.

Thứ nhất là do thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp từ đầu năm, nguồn cung không ổn định, giá cả biến động lớn. “Trong quý II, doanh nghiệp đầu mối tăng mạnh nhập khẩu nhưng sang quý III, giá liên tục giảm, các doanh nghiệp thua lỗ do nhập khẩu lượng lớn, giá cao nên buộc phải giảm mức chiết khấu cho hệ thống phân phối”, ông cho biết.

Ngoài ra, từ cuối năm 2021 đến nay, chi phí kinh doanh xăng dầu tăng cao, nhưng để kiểm soát lạm phát, các chi phí này vẫn chưa được Bộ Tài chính công bố điều chỉnh, buộc các doanh nghiệp đầu mối phải cắt giảm chi phí bao gồm chiết khấu cho các đơn vị bán lẻ.

Trên thị trường thế giới, kể từ ngày 21/9, giá dầu thô chuẩn Brent rơi từ gần 90 USD/thùng xuống mức đáy kể từ tháng 2 là 83,7 USD/thùng do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu tiếp tục đè nặng. Nhưng giá tăng 4% trong phiên hôm nay vì thông tin nhóm OPEC+ cân nhắc giảm đáng kể sản lượng mục tiêu.