VNReport»Kinh tế»Tài chính»Các quỹ đầu tư “đặt cược” vào định giá rẻ của chứng khoán Việt Nam

Các quỹ đầu tư “đặt cược” vào định giá rẻ của chứng khoán Việt Nam

11:29 - 07/10/2022

Với định giá giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ, các quỹ đầu tư quốc tế đang đặt cược vào sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chứng khoán Việt Nam tệ nhất trong khu vực Đông Nam Á từ đầu năm đến nay, nhưng các nhà quản lý quỹ đang đặt cược vào sự phục hồi khi định giá giảm xuống mức thấp nhất trong một thập kỷ.

Chỉ số VN-Index đã giảm gần 30% trong năm nay do lo ngại về lãi suất tăng. Chỉ số này hiện giao dịch ở mức gấp khoảng 9 lần lợi nhuận dự báo trong năm tới – mức thấp nhất kể từ năm 2012 – khiến các công ty quản lý quỹ như Coeli Asset Management SA tăng vị thế của mình ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chỉ số P/E dự phóng 12 tháng của VN-Index cho thấy chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất kể từ năm 2012. Nguồn: Bloomberg.

Chỉ số P/E dự phóng 12 tháng của VN-Index cho thấy chứng khoán Việt Nam đang rẻ nhất kể từ năm 2012. Nguồn: Bloomberg.

“Có rất nhiều công ty chất lượng cao với cơ hội tăng trưởng cơ cấu tuyệt vời giao dịch thấp hơn một độ lệch chuẩn so với mức trung bình lịch sử của họ. Đây là thời điểm tuyệt vời để mua vào”, James Bannan, giám đốc quỹ Coeli Asset – với giá trị tài sản “đi ngang” trong năm nay tính theo USD.

Chứng khoán Việt Nam có thể phục hồi trong ngắn hạn sau đợt bán tháo bắt đầu từ cuối tháng 8. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vẫn sẽ theo dõi thị trường “để xem liệu xu hướng giảm còn mạnh hay đã chạm đáy”, theo bà Cao Thị Ngọc Quỳnh – Giám đốc phát triển khách hàng tổ chức tại Chứng khoán SSI.

Các nhà đầu tư cho biết câu chuyện dài hạn của Việt Nam vẫn còn nguyên vẹn do vị thế kinh tế vĩ mô mạnh hơn so với các nước cùng khu vực. Việt Nam có nền kinh tế dự kiến ​​tăng trưởng hơn 7% trong năm nay và là một trong những nước hưởng lợi chính từ sự chuyển đổi của chuỗi cung ứng.

Ruchir Desai – nhà quản lý quỹ ở Hong Kong của Asia Frontier Capital Ltd – cho biết: “Việt Nam vẫn là lựa chọn quốc gia hàng đầu của chúng tôi”. Ông giúp quản lý khối tài sản trị giá 87 triệu USD tại Việt Nam và các thị trường cận biên khác như Bangladesh, Pakistan và Sri Lanka.