VNReport»Kinh tế»Tài chính»IFC cấp khoản vay 75 triệu USD cho SeABank

IFC cấp khoản vay 75 triệu USD cho SeABank

15:17 - 14/10/2022

Khoản vay này có thể chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của SeABank trong vòng 5 năm, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

International Finance Corporation (IFC) – một thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới ­– cấp khoản vay có thể chuyển đổi trị giá 75 triệu USD cho Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank). IFC có quyền biến khoản cho vay này thành cổ phiếu phổ thông của SeABank trong vòng 5 năm.

SeABank từng nhận khoản vay trị giá 220 triệu USD từ IFC và 5 quỹ đầu tư quốc tế vào năm 2021.

SeABank từng nhận khoản vay trị giá 220 triệu USD từ IFC và 5 quỹ đầu tư quốc tế vào năm 2021.

Khoản đầu tư của IFC nhằm thúc đẩy chiến lược phát triển của SeABank và tăng cường khả năng tiếp cận tài chính cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và SME do phụ nữ làm chủ.

Theo cách tiếp cận của IFC trong vấn đề khí hậu, SeABank cũng cam kết không tài trợ cho các hoạt động mới liên quan đến than. Điều này sẽ giúp đóng góp vào các mục tiêu về khí hậu của Việt Nam bao gồm loại bỏ dần việc sản xuất điện bằng than vào năm 2040 và đạt mức phát thải carbon ròng bằng 0 vào năm 2050. Cam kết này của SeABank là một điều kiện để IFC xem xét chuyển khoản vay thành cổ phiếu trong 5 năm tới.

Trước đó, vào năm 2021, IFC và 5 quỹ đầu tư quốc tế bao gồm Banque Internationale de Commerce-BRED, Quỹ tài chính vi mô BlueOrchard, Kasikornbank PCL, Quỹ phát triển quốc tế OPEC và quỹ đầu tư trách nhiệm AG đã cung cấp gói tài chính trị giá 220 triệu USD cho SeABank. Mục đích là nhằm tăng cường hỗ trợ tài chính cho các SME, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và mở rộng tài trợ khí hậu. Khoản vay chuyển đổi mới trị giá 75 triệu USD thể hiện sự ghi nhận của IFC đối với hiệu quả hoạt động, mức độ tín nhiệm và cam kết của SeABank trong việc mở rộng phạm vi tiếp cận với SME và giải quyết các thách thức về khí hậu tại Việt Nam.

Là khách hàng hiện tại của IFC, SeABank đã áp dụng một hệ thống để quản lý rủi ro môi trường và xã hội (E&S) của các hoạt động cho vay SME và tài trợ khí hậu. Với sự hỗ trợ của IFC trong khoản đầu tư này, SeABank sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và thực hành liên quan đến E&S, để phù hợp với chiến lược của ngân hàng và kỳ vọng của các bên liên quan, bao gồm cả việc áp dụng tiêu chuẩn của IFC cho các hoạt động có rủi ro E&S cao hơn.