VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp xăng dầu

10:55 - 20/10/2022

NHNN được đề nghị tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn ngoại tệ để thanh toán cho xăng dầu nhập khẩu. Bộ Tài chính được đề nghị rà soát chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam.

Bộ Công Thương đề nghị Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) giúp các doanh nghiệp trong nước tháo gỡ khó khăn liên quan đến việc nhập khẩu xăng dầu, theo một văn bản gửi vào ngày thứ Tư.

Đối với NHNN, Bộ Công Thương muốn cơ quan này hỗ trợ, tạo điều kiện để các doanh nghiệp dễ tiếp cận hơn với nguồn ngoại tệ thanh toán cho xăng dầu nhập khẩu. Động thái này được Bộ Công Thương cho là sẽ giúp các doanh nghiệp đầu mối “nhanh chóng thực hiện các thủ tục mua xăng dầu nhằm kịp thời bổ sung nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước”.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính rà soát, điều chỉnh chi phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về Việt Nam. Mục tiêu là đảm bảo các doanh nghiệp xăng dầu duy trì hoạt động, khuyến khích doanh nghiệp nhập khẩu cung ứng nhiên liệu cho thị trường.

Giá nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trong năm nay.

Giá nhập khẩu xăng dầu tăng mạnh trong năm nay.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một số cây xăng ở miền Nam đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng, với lý do khó khăn về tài chính do mức chiết khấu thấp từ các doanh nghiệp đầu mối. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối cho biết họ không có đủ nguồn tài chính để nhập khẩu xăng dầu vì không đủ hạn mức tín dụng và nguồn ngoại tệ.

Năm nay, giá xăng dầu trong nước tăng mạnh trong bối cảnh giá nhiên liệu thế giới tăng vọt. Gần đây, sự mạnh lên nhanh chóng của USD so với tiền đồng cũng gây thêm áp lực đối với chi phí nhập khẩu xăng dầu.

Khối lượng nhập khẩu xăng dầu các loại trong 9 tháng đầu năm nay tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước lên 6,52 triệu tấn, nhưng giá trị nhập khẩu tăng đến 131% lên 6,8 tỷ USD, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan.

Từ đầu năm, tiền đồng đã giảm giá hơn 7% so với đồng USD. Hôm thứ Hai, NHNN nới biên độ giao dịch tỷ giá hối đoái lên +/- 5% từ mức +/- 3,0%, nhằm cho phép đồng nội tệ tiếp tục suy yếu.

Dự trữ ngoại hối của Việt Nam tăng đều đặn trong thập kỷ qua, đạt 100 tỷ USD vào cuối năm ngoái. Tuy nhiên, NHNN gần đây phải bán đồng bạc xanh của mình ra thị trường để hỗ trợ nội tệ. Công ty chứng khoán ACB ước tính NHNN đã bán khoảng 20 tỷ USD trong năm nay.