VNReport»Kinh tế»Tiêu dùng»Giá xăng, dầu tăng lần thứ hai liên tiếp

Giá xăng, dầu tăng lần thứ hai liên tiếp

15:33 - 21/10/2022

Giá xăng tăng thêm 200-340 đồng/lít, dầu diesel tăng thêm 600 đồng/lít.

Giá xăng, dầu tăng lần thứ hai liên tiếp vào ngày 21/10, khi liên Bộ Tài chính – Công Thương điều chỉnh giá bán lẻ theo chu kỳ 10 ngày một lần.

Nhà điều hành quyết định tăng 340 đồng mỗi lít xăng RON 95, trong khi giá xăng E5 RON 92 tăng 200 đồng mỗi lít. Sau khi tăng, giá bán lẻ xăng E5 RON 92 là 21.490 đồng/lít và RON 95 là 22.340 đồng/lít.

Tương tự, giá dầu trong kỳ điều hành này cũng được điều chỉnh tăng, với dầu diesel tăng 600 đồng/lít lên 24.780 đồng/lít, dầu hỏa tăng 840 đồng/lít lên 23.660 đồng/lít. Riêng dầu mazut giảm 200 đồng/kg về 13.890 đồng/kg.

Giá dầu diesel hiện vẫn cao hơn giá xăng trong nước – hiện tượng được ghi nhận kể từ đầu tháng 9.

Như vậy, sau 10 kỳ điều chỉnh giá liên tiếp không tăng từ 1/7 đến 3/10, giá xăng trong nước đã đi lên 2 lần liên tiếp. Kể từ đầu năm, mặt hàng này đã trải qua 28 lần điều chỉnh giá, trong đó có 15 lần tăng và 12 lần giảm, 1 lần giữ nguyên giá.

Tại kỳ điều hành này, liên Bộ Tài chính – Công Thương tiếp tục trích lập quỹ bình ổn giá với xăng E5 RON 92 ở mức 200 đồng/lít, xăng RON 95 là 400 đồng/lít, dầu mazut 708 đồng/lít. Liên Bộ không trích lập quỹ đối với dầu diesel và dầu hỏa, thay vào đó chi quỹ đối với dầu diesel ở mức 200 đồng/lít

Trong tháng này, xuất hiện tình trạng nhiều cây xăng hết hàng, thiếu hàng ở miền Nam, mà các chủ cây xăng cho biết nguyên nhân là mức chiết khấu thấp hoặc bằng 0 của các doanh nghiệp đầu mối. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu mối cho biết họ gặp khó khăn trong việc nhập khẩu xăng dầu vì chi phí thực tế tăng cao nhưng chưa được phản ánh vào giá bán lẻ, nguồn tín dụng để nhập khẩu xăng dầu bị thắt chặt, và một số doanh nghiệp đầu mối bị tước giấy phép do sai phạm.

Ông Lê Huỳnh Minh Tú – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM – cho biết tình hình cung ứng xăng dầu hiện đã tốt hơn trước, nhưng khó khăn vẫn còn với một số cây xăng hết hàng cục bộ.

Bộ Công Thương có văn bản gửi Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đề nghị các cơ quan này tạo điều kiện hỗ trợ nhập khẩu xăng dầu thông qua những giải pháp bao gồm điều chỉnh chi phí định mức, đảm bạo nguồn ngoại tệ … Với nguồn cung trong nước, cơ quan này cũng yêu cầu Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn và Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn nâng công suất tối đa, đặc biệt là sản lượng xăng để phục vụ nhu cầu của thị trường.