VNReport»Kinh tế»Thị trường hàng không giảm nhiệt sau mùa hè

Thị trường hàng không giảm nhiệt sau mùa hè

16:17 - 24/10/2022

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng vận chuyển khách hàng không sụt giảm.

Bước vào giai đoạn thấp điểm

Theo thống kê từ Cục Hàng không Việt Nam, trong tháng 10 (tính từ ngày 19/9-18/10), số lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 7,2 triệu khách, giảm 11,6% so tháng 9 và giảm 23,3% so tháng 10/2019 (thời điểm chưa có dịch Covid-19).

Trong số này, khách quốc tế đạt 1,3 triệu, giảm 1,4% so tháng 9 và giảm 61,8% so tháng 10/2019. Khách nội địa đạt 5,8 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019.

Sản lượng hành khách qua các cảng hàng không giảm mạnh tháng thứ 2 liên tiếp

Với các hãng hàng không Việt Nam, sản lượng bay cũng chứng kiến đà giảm mạnh trong tháng 10. Cụ thể, tổng cộng 3,5 triệu khách được các hãng hàng không Việt Nam phục vụ bay trong tháng 10, giảm 11,7% so tháng 9 và giảm gần 20% so tháng 10/2019. Trong đó, khách nội địa đạt 2,9 triệu khách, giảm 13,6% so tháng 9 và giảm 0,8% so tháng 10/2019. Khách quốc tế đạt 614 nghìn khách, giảm 1,2% so tháng 9 và giảm 59,1% so tháng 10/2019.

Trong tháng 10, VietJet Air là hãng phục vụ số chuyến bay nhiều nhất với 9.688 chuyến. Tuy vậy, số lượng này thấp hơn tháng 9 tới 21,3%. Đứng thứ 2 là Vietnam Airlines với số lượng chuyến bay 8.726 chuyến (ít hơn tháng 9 là 12,6%) và Bamboo Airways đạt 4.371 chuyến (giảm 9,6% so với tháng trước đó).

Đây là tháng thứ 2 liên tiếp sản lượng vận chuyển khách của các hãng hàng không Việt Nam sụt giảm. Trước đó, những hãng bay nội địa phục vụ số lượng khách trong tháng 9 giảm tới 13% so với tháng 8.

Cục Hàng không Việt Nam đánh giá mức sụt giảm sản lượng vận chuyển hành khách 2 tháng qua là điều bình thường, bởi thị trường vận chuyển hành không bước vào giai đoạn thấp điểm. Mùa thấp điểm cuối năm có thể kéo dài đến hết tháng 12 và chỉ tăng trở lại vào đợt cao điểm vận chuyển Tết Nguyên đán.

Kỳ vọng thị trường vé Tết

Ngay sau khi cao điểm hè 2022 vừa kết thúc, các hãng hàng không đã lập tức triển khai kế hoạch bán vé máy bay Tết. Một trong những hãng bay đầu tiên mở bán vé Tết là Vietjet Air. Từ giữa tháng 8/2022, hãng hàng không Vietjet Air đã công bố mở bán vé máy bay Tết Nguyên đán 2023 với giá vé chỉ khoảng 1 triệu đồng/chiều.

Ngay sau đó, 3 hãng bay thuộc Vietnam Airlines Group là Vietnam Airlines, Pacific Airlines, VASCO cũng chính thức công bố mở bán vé Tết Quý Mão 2023. Đại diện các hãng cho biết sẽ cung ứng hàng triệu ghế trên toàn mạng bay nội địa và quốc tế, trong giai đoạn từ 6/1/2023 đến 5/2/2023 (tức 15 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến 15 tháng Giêng năm Quý Mão).

Đặc biệt, để thu hút hành khách, Vietnam Airlines giới thiệu hạng vé thương gia giảm giá cho khách mua trong giai đoạn 15/8/2022 đến 31/1/2023 và mua vé phổ thông từ ngày 15/8/2022 đến hết dịp Tết.

Theo đó, giá vé hạng thương gia chỉ còn khoảng 2,8 triệu đồng/vé cho chặng bay dài và 1,8 triệu đồng/vé cho chặng bay ngắn. Hành khách mua vé tối thiểu 7 ngày trước thời gian khởi hành để có thể hưởng ưu đãi này. Còn đối với hạng phổ thông, giá chênh lệch chỉ từ 199.000 đồng (tương ứng 785.000 đồng đã bao gồm thuế, lệ phí).

Song song với thị trường nội địa, chặng bay quốc tế sẽ được Vietnam Airlines Group tăng tần suất gấp đôi so với thường lệ để đón bà con Việt Kiều về quê đón Tết. Tổng số chuyến bay quốc tế Vietnam Airlines dự kiến cung ứng dịp này tăng gần gấp đôi so với thường lệ, trong bối cảnh các quốc gia, vùng lãnh thổ đang ngày càng nới lỏng thủ tục nhập cảnh.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết, ghi nhận sau hai tháng mở bán vé Tết cho thấy số lượng hành khách đặt vé dịp Tết năm nay tăng mạnh, tăng khoảng 23% so với cùng kỳ âm lịch dịp tết 2020 (giai đoạn trước đại dịch Covid-19).

Hãng bay mở bán vé Tết muộn nhất là Vietravel Airlines khi tới đầu tháng 10/2022 vừa qua, hãng thông báo mở bán 70.000 chỗ mùa Tết Nguyên đán 2023 cho chặng bay áp dụng từ 7/1 – 7/2/2023. Đến nay, sau 15 ngày mở bán, tỷ lệ lấp đầy các chuyến bay trong thời điểm Tết của hãng đã đạt 75%. Giá vé của hãng cũng dao động trong khoảng từ 1,7 – 2,8 triệu đồng/chiều tùy theo chặng bay dài hay ngắn.

Các chuyên gia nhận định, việc hãng hàng không mở bán vé máy bay Tết từ rất sớm cho thấy họ đã có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng và chu đáo cho cao điểm Tết năm nay. Bên cạnh đó, sau gần một năm nối lại hoạt động sau đại dịch Covid-19, thời điểm này hoạt động của ngành hàng không đã dần đi vào ổn định. Đây sẽ là những tiền đề quan trọng giúp thị trường vé máy bay Tết Nguyên đán 2023 trở lại sôi động và ổn định như thời gian trước khi dịch Covid-19 xuất hiện.

PGS.TS Ngô Trí Long – Chuyên gia kinh tế đánh giá, các hãng hàng không nước ta đã tận dụng rất tốt cao điểm Hè 2022 vừa qua để đẩy mạnh kinh doanh, khôi phục thị trường sau một thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh. Dù mức độ phục hồi vẫn còn khiêm tốn so với những thiệt hại mà Covid-19 gây ra đối với các hãng hàng không nhưng nếu tiếp tục giữ đà tăng trưởng như hiện nay, thời điểm ngành hàng không nước ta lấy lại “phong độ” như trước dịch bệnh sẽ không còn quá xa.

“Sau cao điểm Hè 2022, cao điểm Tết Nguyên đán 2023 sẽ là cơ hội lớn của các hãng hàng không. Họ phải tận dụng thật tốt cơ hội này để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh, tạo đà cho sự phục hồi diễn ra thuận lợi và nhanh chóng hơn” – chuyên gia Ngô Trí Long nhận định.