VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Jollibee đặt mục tiêu gấp đôi doanh thu vào năm 2027

Jollibee đặt mục tiêu gấp đôi doanh thu vào năm 2027

15:28 - 25/10/2022

Jollibee Foods đặt mục tiêu tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh của mình trong 5 năm tới bằng cách thực hiện chiến lược M&A.

Chủ tịch Ernesto Tanmantiong của tập đoàn thức ăn nhanh Jollibee Foods cho biết chuỗi nhà hàng này đặt mục tiêu nâng tổng số chi nhánh từ 6.300 vào cuối tháng 6/2022 lên 10.000 vào năm 2027 thông qua các thương vụ mua lại tiếp theo mà công ty có thể thực hiện. Trong 5 năm qua, Jollibee đã tiếp quản các chuỗi cửa hàng nước ngoài như Smashburger, The Coffee Bean and Tea Leaf (Mỹ) và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha (Đài Loan).

Jollibee ghi nhận doanh thu và lợi nhuận đang trên đà phục hồi tốt sau dịch Covid-19. Doanh thu toàn hệ thống (bao gồm tất cả các thương hiệu, cửa hàng sở hữu trực tiếp và cả cửa hàng được nhượng quyền) tăng 35,4% lên 133,1 tỷ peso (~ 2,26 tỷ USD) trong nửa đầu năm 2022. Lợi nhuận ròng tăng 351,7% lên 5,1 tỷ peso (~ 86,7 triệu USD).

Jollibee đang trên đà phục hồi sau dịch Covid-19

Chủ tịch Ernesto Tanmantiong tin rằng Jollibee có thể tiếp tục đạt mức tăng trưởng hai con số trong 5 năm tới, nghĩa là tăng gấp đôi hoạt động kinh doanh hiện nay. Tham vọng của công ty là biến Jollibee trở thành một công ty toàn cầu thực sự. Ở thời điểm hiện tại, 60% doanh thu tại Jollibee đến từ Philippines, nơi họ có hơn 3.000 chi nhánh.

Đồng thời, Jollibee đang hướng mục tiêu trở thành một trong năm công ty thức ăn nhanh có giá trị nhất trên thế giới, sánh ngang với McDonald’s và Starbucks. Jollibee đã hoạt động tại hơn 30 quốc gia, nằm trong số 10 công ty lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường trước đại dịch. Tuy nhiên, thương hiệu này đã tụt xuống vị trí thứ 18 khi thị trường chính Philippines áp đặt lệnh phong tỏa do dịch bệnh Covid-19.

Hiện Jollibee sở hữu 18 thương hiệu và đang tập trung mở rộng tại Bắc Mỹ và Trung Quốc, hai địa điểm chiếm lần lượt 13% và 6% doanh số bán hàng toàn hệ thống trong nửa đầu năm. M&A là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng toàn cầu của công ty. Trong đó, 4 danh mục chính mà Jollibee nhằm vào để mua lại là: gà, bánh mì kẹp thịt, ẩm thực Trung Quốc và đồ uống.

Tại châu Á, Jollibee đã tiếp nhận nhượng quyền thương hiệu Tim Ho Wan có trụ sở tại Singapore, một chuỗi cửa hàng dim sum và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha ở Đài Loan. Gần đây, công ty đã bơm khoảng 60 triệu đô la vào Tim Ho Wan và đang có kế hoạch mở 100 cửa hàng ở Trung Quốc.

Khởi đầu là một cửa hàng kem vào năm 1975, Jollibee đã chuyển sang phục vụ các bữa ăn nóng vào năm 1978, ngay khi McDonald’s chuẩn bị vào Philippines. Ngay sau đó, Jollibee đã vượt mặt gã khổng lồ Mỹ bằng cách cung cấp các món ăn có vị mà người dân Philippines yêu thích. Đến ngày nay, công ty vẫn áp dụng công thức này mỗi khi mở rộng sang thị trường nước ngoài.

Việc ưu tiên trải nghiệm khách hàng giúp Jollibee có lợi thế ngay cả khi họ mở rộng đến những thị trường không có đông người Philippines. Tại Singapore và Hong Kong, 50 – 60% khách hàng đến Jollibee không phải là người Philippines. Tại Bắc Mỹ, một số cửa hàng đã đạt mốc 70% khách không phải người Philippines.Để phục vụ cho mục tiêu 10.000 chi nhánh trong 5 năm, Jollibee sẽ đầu tư nhiều hơn vào các sáng kiến ​​kỹ thuật số bao gồm phát triển ứng dụng di động, chương trình khách hàng thân thiết, bếp đám mây,…

Tuy nhiên tham vọng của Jollibee đang đứng trước nhiều thách thức, chẳng hạn như gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu, lạm phát gia tăng, tỷ giá USD tăng mạnh (2/3 khoản nợ mà Jollibee đang vay tính bằng đồng USD). Đồng thời, Covid-19 vẫn là một mối đe dọa với Jollibee. Tại Trung Quốc, doanh số bán hàng của công ty đã giảm gần 30% trong quý II khi phải đóng cửa một số cửa hàng theo chiến lược zero-COVID.

Tại Việt Nam, mặc dù “sinh sau đẻ muộn” so với những gã khổng lồ như KFC, Lotteria… nhưng hiện nay Jollibee đã chinh phục được nhiều khách hàng Việt. Điều tạo nên sự khác biệt của thương hiệu này chính là công thức độc quyền, tẩm ướp gà với nhiều gia vị riêng biệt. Các món gà của Jollibee chủ yếu thiên về vị ngọt nhẹ, đậm đà, ít cay nên phù hợp với đối tượng trẻ nhỏ và cả gia đình.