VNReport»Kinh tế»Doanh nghiệp»Lọc dầu Nghi Sơn hoạt động hết công suất trong quý 4/2022

Lọc dầu Nghi Sơn hoạt động hết công suất trong quý 4/2022

11:45 - 26/10/2022

Nhà máy lọc dầu lớn nhất cả nước cam kết hoạt động 100% công suất để đạt sản lượng 2,4-2,5 triệu m3 xăng dầu trong quý 3, khi nguồn cung xăng dầu trong nước đang chịu áp lực.

Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sẽ hoạt động hết công suất trong quý 4 để đảm bảo nguồn cung ổn định các sản phẩm xăng dầu cho thị trường trong nước, theo chủ sở hữu nhà máy, Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP).

Nhà máy lọc dầu có công suất thiết kế 200.000 thùng/ngày cam kết cung cấp 2,4-2,5 triệu m3 sản phẩm xăng dầu trong 3 tháng cuối năm.

Nhà máy Nghi Sơn cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Nhà máy Nghi Sơn cung cấp khoảng 40% nhu cầu xăng dầu trong nước.

Tuyên bố được đưa ra sau khi một số cửa hàng xăng dầu ở miền Nam đóng cửa hoặc hạn chế bán hàng trong những tuần gần đây, với lý do khó khăn về tài chính.

“Thời gian qua, việc nhập khẩ xăng dầu từ nước ngoài vào Việt Nam gặp nhiều khó khăn, dẫn đến tình trạng khan hiếm hàng tại một số đại lý xăng dầu và cây xăng bán lẻ”, NSRP cho biết trong thông báo.

Hôm thứ Năm, nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng cho biết đã tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước và đang hoạt động ở mức 109% công suất thiết kế.

Tổng công suất của 2 nhà máy lọc dầu này đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xăng dầu của cả nước. Nhà máy Nghi Sơn có công suất lớn hơn, cung cấp khoảng 40% nhu cầu toàn thị trường.

Tuần trước, Bộ Công Thương đề nghị Ngân hàng Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu tiếp cận dễ dàng hơn với ngoại tệ để thanh toán cho nhiên liệu nhập khẩu trong bối cảnh giá tăng mạnh. Bộ Công Thương cũng đề nghị Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh các chi phí định mức để giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp.

Trong 9 tháng đầu năm nay, nhập khẩu xăng dầu tăng 22,7% so với cùng kỳ năm trước lên 6,52 triệu tấn, nhưng giá trị nhập khẩu tăng đến 131% lên 6,8 tỷ USD vì giá cao, theo Tổng cục Hải quan.

NSRP là một liên doanh được thành lập vào tháng 4/2008, do Idemitsu Kosan Co của Nhật Bản sở hữu 35,1%, Kuwait Petroleum 35,1%, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 25,1% và Mitsui Chemicals Inc của Nhật Bản sở hữu 4,7%.