VNReport»Kinh tế»Nhiều dư địa cho xuất khẩu thịt gà sang các thị trường khó tính

Nhiều dư địa cho xuất khẩu thịt gà sang các thị trường khó tính

13:24 - 28/10/2022

Với việc Công ty C.P Việt Nam xuất khẩu thành công lô thịt gà đầu tiên vào thị trường Nhật Bản đã mở ra kỳ vọng xuất khẩu thịt gà Việt Nam đi các thị trường khó tính.

Dư địa ngày càng rộng mở

Theo hãng tin Bloomberg, trong hơn 10 năm qua, thịt gà đã soán ngôi của thịt bò và thịt lợn để trở thành nguồn protein số 1 thế giới và tình trạng này tiếp tục tăng nhanh trong thời lạm phát. Ước tính, năm 2022, tổng mức tiêu thụ thịt gà đã lên đến 98 triệu tấn, cao gấp đôi so với thời năm 1999. Tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt gà cao gấp 3 lần so với thịt lợn và 10 lần so với thịt bò.

Dư địa cho xuất khẩu thịt gà ngày càng rộng mở

Nhận ra xu hướng này, nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm Việt Nam đang đẩy mạnh xuất khẩu thịt gà ra thế giới. Và CPV Food là một trong những doanh nghiệp tiên phong trong hành trình chế biến, xuất khẩu thịt gà sang thị trường Nhật Bản và nhiều quốc gia khó tính khác. Vừa qua, Công ty TNHH CPV Food Bình Phước (CPV Food) thuộc C.P Việt Nam đã công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Nhật Bản với số lượng 33,6 tấn. Dự kiến C.P. sẽ xuất khẩu hơn 80 tấn sản phẩm trong 2 tháng cuối năm 2022 và khoảng 4.500 tấn trong năm 2023.

Với việc Công ty C.P. Việt Nam xuất khẩu thành công lô thịt gà đầu tiên vào thị trường Nhật Bản đã rộng thêm cánh cửa cho thịt gà Việt Nam đi các thị trường khó tính. Theo Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Nhật Bản hiện là thị trường nhập khẩu thịt gà lớn thứ ba trên thế giới, sau Trung Quốc và Nga. Mỗi năm, Nhật Bản có nhu cầu nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn thịt gà.

Ông Nguyễn Đức Trọng – Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NNPTNT) cho rằng việc xuất khẩu thành công thịt gà sang thị trường Nhật Bản không những giúp nâng cao giá trị con gà Việt Nam, mà cái được lớn nhất là mở ra hướng đi mới cho người chăn nuôi gà, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường trong nước, từ đó nâng cao vị thế của con gà nội. Đây là tín hiệu rất vui với người chăn nuôi gà.

Cũng theo Cục Thú y, đến tháng 10/2022, tổng cộng đã có 7 quốc gia, vùng lãnh thổ bao gồm Nhật Bản, Hồng Kông, Nga, Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan chấp nhận và cho phép nhập khẩu thịt gà chế biến của Việt Nam. Tính trung bình mỗi năm Việt Nam đang xuất khẩu được khoảng 4.500 tấn thịt gà chế biến sang các nước.

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến cho biết đến năm 2022, tổng đàn gia cầm của Việt Nam đã đạt hơn 520 triệu con, sản lượng trứng hơn 17 tỷ quả; kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi đạt hơn 1 tỷ USD, góp phần quan trọng vào thành tích xuất khẩu của ngành nông nghiệp dự kiến đạt trên 55 tỷ USD trong năm 2022.

Không dễ xuất khẩu thịt gà

Dù còn nhiều dư địa để xuất khẩu song theo ông Nguyễn Văn Ngọc – Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai, không phải muốn xuất khẩu thịt gà là làm được ngay mà cần thời gian, đáp ứng nhiều yếu tố về an toàn vệ sinh thực phẩm, tiêu chuẩn, điều kiện của nước nhập khẩu.

Dưới góc độ doanh nghiệp, ông Chamnan Wangakkarankul – Phó Tổng Giám đốc điều hành, Phụ trách ngành Kinh doanh Thực phẩm C.P Việt Nam chia sẻ, các chỉ tiêu của thị trường Nhật Bản rất nghiêm ngặt và để đáp ứng được không phải dễ dàng. C.P. Việt Nam và phía Nhật Bản đã hợp tác rất chặt chẽ, cho tới bây giờ sản phẩm mới xuất khẩu thành công và phía bên Nhật Bản đã chấp nhận sản phẩm cả về chất lượng và tiêu chuẩn.

Ông Tsuyoshi Kozuki – Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Itochu, Nhật Bản cũng đánh giá, tại Nhật Bản, hiện nhập khẩu thịt gà tươi chủ yếu từ Thái Lan và Brazil. Đối với sản phẩm thịt gà chế biến thì chủ yếu nhập từ Thái Lan và Trung Quốc. Việt Nam hiện vẫn còn là một đối tác mới của thị trường Nhật. Ở Nhật, người tiêu dùng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm thịt gà chế biến như gà tẩm bột chiên… và đây là điều các doanh nghiệp cần tìm hiểu để có thể xuất khẩu thành công sang thị trường.

Ở thị trường trong nước, với ngành hàng thịt gà, khâu chăn nuôi rất tốt nhưng cả nước còn ít cơ sở giết mổ, chế biến ở mức trung bình đến tiên tiến, phân phối hầu hết vẫn thị trường trong nước.

Thực tế, muốn xuất khẩu thịt gà phải có nhà máy giết mổ đạt chuẩn quốc tế, kho lạnh, quy trình làm lạnh, cấp đông đạt kỹ thuật quốc tế. Chưa kể vùng chăn nuôi phải bảo đảm không có dịch bệnh. Trong khi tại Việt Nam chưa có nhà máy, kho lạnh nào đạt tiêu chuẩn xuất khẩu. Ngay Đồng Nai là thủ phủ chăn nuôi gà nhưng phải đưa gà sống về TP HCM, Long An để giết mổ…

Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng cần phải có thêm những doanh nghiệp đầu tư thêm nhà máy chế biến thịt gà và mở rộng được thị trường quốc tế mới khắc phục được tất cả những bất cập để ngành chăn nuôi gia cầm của Việt Nam phát triển hơn trong tương lai.