VNReport»Kinh tế»Tài chính»Lạm phát tháng 10 tăng lên 4,3%

Lạm phát tháng 10 tăng lên 4,3%

21:54 - 29/10/2022

Xăng dầu không còn gây tác động lớn đến lạm phát, nhưng giá cả vẫn tăng mạnh do học phí và chi phí thuê nhà.

Tốc độ lạm phát trong nước tiếp tục tăng trong tháng 10, lần đầu tiên trong năm nay vượt mục tiêu 4% mà Chính phủ đặt ra hồi đầu năm, theo dữ liệu do Tổng cục Thống kê công bố.

Cụ thể, so với cùng kỳ năm trước, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10 tăng 4,3% – mức cao nhất kể từ tháng 3/2020. Đây cũng là tháng thứ hai liên tiếp ghi nhận lạm phát theo năm cao hơn.

So với tháng trước, CPI tăng 0,15%, giảm tốc từ tốc độ tăng theo tháng 0,4% trong tháng 9. Tính từ đầu năm, giá tiêu dùng đã tăng 4,16%.

Trong hầu hết năm nay, động lực lớn nhất làm tăng giá cả là giá xăng dầu – từng ghi nhận mức giá cao nhất từ trước đến nay gần 33.000 đồng/lít vào cuối tháng 6. Tuy nhiên, giá nhiên liệu đã giảm trong một vài tháng gần đây. Thậm chí so với cùng kỳ năm trước, giá xăng dầu trong tháng 10 giảm 2,07%, theo Tổng cục Thống kê. Điều này khiến giá cả nhóm giao thông chỉ tăng 1,81% trong một năm qua.

Mặc dù vậy, lạm phát vẫn tăng, với động lực đến từ các nhóm hàng hóa, dịch vụ khác trong nền kinh tế như giáo dục và nhà ở.

So với cùng kỳ năm trước, giá cả nhóm giáo dục tăng mạnh 10,64% – mức cao nhất trong số 11 nhóm hàng, vì một số tỉnh, thành phố tăng học phí trong năm học 2022-2023. Nhóm hàng có giá cả tăng cao thứ hai là nhà ở và vật liệu xây dựng – tăng 5,42% vì giá vật liệu bảo dưỡng nhà ở và nhà ở thuê tăng. Sự trở lại của hoạt động ăn uống ngoài gia đình sau khi kết thúc các hạn chế liên quan đến Covid-19 thúc đẩy giá cả của nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 5,13%. Điều này cũng là nguyên nhân khiến giá cả nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 4,85%.

Trong số 11 nhóm hàng được theo dõi, chỉ có nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,17% do giá phụ kiện điện thoại thông minh giảm.

Lạm phát cơ bản – không bao gồm nhiên liệu và thực phẩm – tăng 4,47% trong một năm qua. Trong một vài tháng gần đây, tốc độ lạm phát cơ bản đã vượt tốc độ lạm phát toàn phần, cho thấy áp lực giá cả ngày càng lan ra diện rộng, thay vì chỉ tập trung vào xăng dầu như trong những tháng đầu và giữa năm nay.