VNReport»Sự kiện & Bình luận»Quốc tế»Dấu hiệu suy thoái kinh tế Nga ngày càng rõ

Dấu hiệu suy thoái kinh tế Nga ngày càng rõ

14:43 - 04/11/2022

Kinh tế Nga đang lún sâu vào suy thoái khi GDP giảm tháng thứ 3 liên tiếp.

Mặc dù trước đó, Nga đã khẳng định nền kinh tế có thể vượt qua cơn bão trừng phạt quốc tế khi Ngoại trưởng Sergei Lavrov nhấn mạnh rằng “không gì có thể ngăn cản nền kinh tế Nga”. Thực tế cũng cho thấy, nền kinh tế Nga đã phục hồi mạnh hơn so với dự kiến ​​ban đầu của một số nhà kinh tế nhờ doanh thu năng lượng khi giá cả toàn cầu tăng.

GDP của Nga trong quý đầu năm nay đạt 34.600 tỷ ruble (tương đương 558 tỷ USD), giảm 19,2% so với quý IV/2021 nhưng tăng 3,5% so cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, trong quý II và III, mức tăng trưởng GDP lại không tích cực như vậy khi giảm lần lượt 4% và 4,4%, theo báo cáo của Cục Thống kê Liên bang Nga (Rosstat).

Kinh tế Nga đang lún sâu vào suy thoái

Theo Reuters, chiến dịch quân sự ở Ukraine kéo theo các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của phương Tây đã đẩy kinh tế Nga rơi vào suy thoái. Các nhà phân tích cho rằng thiệt hại kinh tế đối với Nga sẽ ngày càng nặng nề hơn khi các nước phương Tây hạn chế nhập khẩu dầu mỏ và khí đốt của Nga.

Việc các chuỗi cung ứng bị suy yếu, cùng với sự “tháo chạy” hàng loạt của khoảng 1.000 công ty nước ngoài cũng đang đe dọa sự tăng trưởng của kinh tế Nga. Bên cạnh đó, báo cáo của Rosstat cho thấy tỷ lệ lạm phát của Nga trong tháng 9/2022 là 12,9%, dù đã giảm so với tháng 8 (14,3%) nhưng vẫn ở mức cao.

Cuối tháng 10 vừa qua, Ngân hàng trung ương Nga (CBR) cũng điều chỉnh báo cáo về triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế nước này, trong đó GDP có thể giảm 3 – 3,5% trong năm 2022. Kinh tế Nga được dự báo sẽ bắt đầu tăng trưởng từ nửa sau năm 2023. Và trong giai đoạn 2024-2025, ngân hàng này dự báo kinh tế Nga tăng trưởng 1,5-2,5%/năm.

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, thực tế, kinh tế Nga có thể sẽ suy thoái mạnh hơn nhiều so với mức dự báo nói trên. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina cho rằng lệnh tổng động viên một phần của Nga có thể sẽ dẫn đến giảm lạm phát do nhu cầu tiêu dùng thấp hơn. Tuy nhiên sau đó, lạm phát sẽ tăng cao do những thay đổi trong cấu trúc của thị trường lao động và sự thiếu hụt một số lao động chuyên môn.

Bên cạnh đó, tương lai kinh tế Nga sẽ tiếp tục ảm đạm khi ngành năng lượng khổng lồ của nước này phải vật lộn để phục hồi do mất các thị trường ở châu Âu và xung lực tăng giá của dầu và khí đốt bắt đầu suy yếu dần.

Trong khi đó, chiến sự Nga – Ukrane vẫn diễn biến phức tạp, chưa đi đến hồi kết. Ngày 3/11, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine khẳng định quân đội nước này đã đẩy lùi các cuộc tấn công của lực lượng Nga ở nhiều khu vực trong hai tỉnh Luhansk và Donetsk thuộc miền đông Ukraine. Trong khi đó, một quan chức Nga nói đã ngăn chặn được cuộc tấn công của Ukraine nhắm vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Nga và Ukraine đã nhiều lần cáo buộc lẫn nhau về các cuộc nã pháo nhắm vào nhà máy Zaporizhzhia và đều bác bỏ cáo buộc của đối phương.