VNReport»Chưa được phân loại»Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV tại Việt Nam

Panasonic sẽ ngừng sản xuất TV tại Việt Nam

23:03 - 01/05/2021

Panasonic sẽ chấm dứt mảng sản xuất TV tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam trong năm tài chính này.

Theo Nikkei, Panasonic đã sẵn sàng chuyển nhượng mảng sản xuất TV cho đối thủ Trung Quốc TCL, nhà sản xuất TV lớn thứ ba thế giới. Đây là động thái mới nhất của tập đoàn điện tử Nhật Bản nhằm cắt giảm chi phí trong một phân khúc mà thương hiệu của họ đã mờ nhạt.

Panasonic thu hẹp mảng TV nhằm cắt giảm chi phí.

Panasonic thu hẹp mảng TV nhằm cắt giảm chi phí.

Hai bên đang đàm phán về quy mô của hợp đồng sản xuất. Panasonic đặt mục tiêu đạt được thỏa thuận ngay trong tháng tới.

Panasonic là thương hiệu hàng đầu tiếp theo của Nhật Bản bỏ hoặc cắt giảm quy mô sản xuất TV, từng là lĩnh vực cạnh tranh chủ lực của ngành công nghiệp điện tử nước này.

Panasonic sẽ tiếp tục sản xuất TV cao cấp của riêng mình chủ yếu để bán tại thị trường Nhật Bản. Nhưng công ty có trụ sở tại Osaka sẽ xem xét việc hợp nhất hoặc thu hẹp các địa điểm sản xuất ở Nhật Bản và nước ngoài.

Mảng sản xuất TV sẽ kết thúc trong năm tài chính này tại các nhà máy ở Ấn Độ và Việt Nam. Việc phát triển TV cấp thấp, vốn có tỷ suất lợi nhuận thấp, cũng sẽ được thuê ngoài để cắt giảm chi phí.

Vào năm 2019, Panasonic cho biết họ sẽ tìm cách hợp tác với các công ty khác trong phân khúc TV như một cách để cắt giảm chi phí. Sau khi xem xét nhiều nhà sản xuất TV lớn, Panasonic đã chọn TCL do công ty Trung Quốc có thế mạnh về thu mua và sản xuất.

Panasonic từng nắm giữ trên 10% thị phần TV toàn cầu nhưng đã dần mất thị phần khi các đối thủ Trung Quốc giá rẻ hơn xuất hiện. Panasonic đã rút khỏi mảng TV plasma, sau đó ngừng sản xuất ở Mỹ và Trung Quốc. Theo công ty nghiên cứu Omdia của Anh, công ty chiếm 1,8% thị phần vào năm ngoái, xếp ở vị trí thứ 12.

TV ước tính chỉ chiếm chưa đến 10% tổng doanh thu của Panasonic. Mảng này đã thu được lợi nhuận trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 nhờ thị trường nội địa phát triển mạnh mẽ, nhưng công ty nhận thấy có rất ít cơ hội thu được lợi nhuận ổn định và lâu dài từ mảng TV.

Các công ty Nhật Bản khác cũng đã từng có những động thái tương tự. Hitachi đã chấm dứt sản xuất TV nội bộ vào năm 2012 và ngừng bán TV mang thương hiệu của mình hoàn toàn vào năm 2018. Cùng năm đó, Toshiba đã bán hết các tài sản thuộc mảng TV của mình cho Tập đoàn Hisense của Trung Quốc. Trong khi đó, Sony đã cắt giảm các kênh bán hàng và dòng sản phẩm TV của mình để tạo nền tảng ổn định.

Panasonic đã và đang thoái vốn các mảng kinh doanh thua lỗ. Công ty đã bán mảng bán dẫn của mình cho Nuvoton Technology của Đài Loan và quyết định rút khỏi sản xuất màn hình tinh thể lỏng và pin mặt trời. Một giám đốc điều hành của Panasonic cho biết: “Chúng tôi đang trên đường hoàn thành cải cách cơ cấu của các mảng kinh doanh thua lỗ lớn”.